Không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến quy hoạch

Những đề nghị được thỏa thuận về đơn giá khi thu hồi đất không được chấp thuận thì mới đây xuất hiện thông tin sai lệch lấp hồ tự nhiên, lấp hồ Bà Đồ…

 

Viết tiếp bài: “Hà Nội: Có hay không chuyện san lấp "hồ tự nhiên"?”

Không để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến quy hoạch

Những đề nghị được thỏa thuận về đơn giá khi thu hồi đất không được chấp thuận thì mới đây xuất hiện thông tin sai lệch lấp hồ tự nhiên, lấp hồ Bà Đồ… Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cần phải dựa vào những thông tin chính xác, lợi ích của cộng đồng để giải quyết những vướng mắc trong việc thu hồi, giải tỏa hồ câu ở quận Long Biên.

Lợi ích và những khúc mắc…

Thông tin lấp hồ để thực hiện dự án tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí trong thời gian gần đây. Những ý kiến trái chiều cùng lá đơn kiến nghị do 96 người ký tên với nội dung phản đối lấp hồ, tha thiết đề nghị giữ “lá phổi xanh” khiến sự việc trở nên nóng bỏng.

Điều khá lạ lùng, dù UBND quận Long Biên và UBND phường Ngọc Thụy đã gửi giấy mời tham dự đối thoại tới 96 người đứng đơn kiến nghị, tuy nhiên chỉ có 13 người đến dự. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ UBND quận Long Biên cho biết, nhiều trường hợp đứng đơn kiến nghị có dấu hiệu giả mạo, không có thật khi các cơ quan chức năng quận Long Biên không thể xác định được người ký đơn ở đâu, làm gì…

Trở lại buổi đối thoại mới đây do UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy tổ chức, đại diện những người ký đơn kiến nghị bày tỏ phấn khởi khi triển khai dự án, hạ tầng giao thông sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhưng khi lấp hồ thì quận Long Biên cần xem xét, tính toán kỹ việc thoát nước. Còn bà Nguyễn Thị Lan, một trong những người đứng đơn kiến nghị, là người đang khai thác sử dụng hồ câu Sơn Thủy, cho rằng khi có mưa lớn thì các hồ này chính là nơi để thoát lũ, tránh ngập lụt cho dân và bà Lan kiến nghị nên giữ lại hồ để làm “lá phổi” trong lành.

Tại buổi đối thoại, một lần nữa ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy và ông Đào Anh Tuấn, Trưởng Phòng Dự án Ban quản lý dự án quận Long Biên khẳng định, việc triển khai dự án là theo đúng đúng quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Với trường hợp hồ câu Xuân Quế, sau khi được các cấp chính quyền cung cấp thông tin, giải thích, ngày 20/12/2021, ông Phạm Xuân Quế đã ký biên bản bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận.

Với trường hợp giải quyết thu hồi, giải tỏa hồ câu Sơn Thủy, theo tìm hiểu của phóng viên, không phải đến bây giờ mới diễn ra những vướng mắc, xảy ra những tranh luận, ý kiến khác nhau giữa người dân và chính quyền quận Long Biên. Trước đó, một số hộ dân, trong đó có bà Nguyễn Thị Lan không đồng tình với việc đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất. Cụ thể, biên bản ngày 24/12/2021 do UBND phường Ngọc Thụy lập đã ghi nhận ý kiến của bà Nguyễn Thị Lan: “Đền bù thấp, chưa xứng đáng, đề nghị được thỏa thuận về đơn giá bồi thường cho hợp lý”.

Dẫn phóng viên ra thực địa, một người dân sống ở phường Ngọc Thụy cho biết, thửa đất của một số hộ dân sống liền kề với gia đình bà Lan có diện tích rộng, mặt tiền nhìn ra hồ câu Sơn Thủy.

Gia đình ông Phạm Xuân Quế đã ký biên bản bàn giao mặt bằng hồ câu Xuân Quế cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận

Một cán bộ phường Ngọc Thụy cho hay, việc đền bù, hỗ trợ là theo đơn giá do nhà nước quy định, UBND phường và UBND quận không thể làm khác. Trong suốt quá trình đối thoại, làm việc với bà Lan, các cấp chính quyền chỉ ghi nhận những khúc mắc về mức đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất. “Việc giải quyết những khúc mắc liên quan đến đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất vẫn được tiếp tục thì mới đây xuất hiện thông tin lấp hồ tự nhiên, lấp hồ Bà Đồ… mất đi lá phổi xanh, ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ”, vị cán bộ này cho biết.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến thông tin lấp hồ Bà Đồ tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên mà người dân đã phản ánh, UBND quận Long Biên đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội, Sở TN-MT,…, với những nội dung: UBND quận Long Biên tiến hành thu hồi phần diện tích đất công mà UBND phường Ngọc Thụy quản lý, phần đất này do 2 hộ dân thuê thầu làm ao câu cá để triển khai thực hiện dự án theo quy quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì thế, hồ Xuân Quế, Sơn Thủy không phải hồ tự nhiên, nó là ao trũng. Thêm nữa, thanh tra Sở TN-MT kết hợp với Quận và phường căn cứ vào bản đồ năm 1986, bản đồ năm 1993 xác định hồ Bà Đồ không thuộc ranh giới dự án này mà nằm ở vị trí khác. Như vậy, phản ánh của người dân lấp hồ Bà Đồ là không đúng.

Vị trí thực của hồ Bà Đồ nằm cách xa khu vực giải phóng mặt bằng

Tuyên truyền thực hiện theo quy hoạch

Nhiều hộ dân sinh sống ở đây chia sẻ, thời gian đầu khi có tin địa phương thu hồi đất của dân làm dự án, họ rất bức xúc, nhưng khi tìm hiểu, nắm rõ thông tin khu đất nằm trong quy hoạch của thành phố về xây dựng nhiều tuyến đường giao thông công cộng, khu nhà ở, phát triển kinh tế nên các gia đình đã bàn bạc thống nhất cao để trả lại đất cho quận thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Mong muốn lớn nhất của người dân là khi đền bù, nhà nước cần tính toán hợp tình, hợp lý và thỏa đáng.

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, phường nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân để báo cáo quận xem xét trả lời, giải quyết. UBND phường tiếp tục mời các hộ dân để tuyên truyền, giải thích, công khai quy hoạch của thành phố đối với khu vực các hồ câu trên. Phường đề xuất quận quan tâm đến việc thoát nước cho khu vực vùng trũng này.

Để giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước trong khu vực này, đại diện lãnh đạo quận Long Biên cho biết, khi hoàn thành dự án, tại lưu vực phía Tây đường 40m, nước mưa sau khi được thu gom vào hệ thống cống thoát nước của dự án sẽ vào hệ thống cống D1500 và thoát ra hồ Ngọc Thụy. Ở lưu vực phía Đông đường 40m, nước mưa sau khi được thu gom sẽ thoát vào hệ thống cống tròn D1250, sau đó thoát vào hệ thống mương Gia Quất. Các ô, tuyến đường nêu trên đã được cơ quan chức năng của quận Long Biên thông báo rộng khắp từ nhiều năm. Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 phần quy hoạch sử dụng đất, giao thông và quy hoạch hạ tầng kỹ thuật tại Quyết định số 228/2005/QĐ-UBND, ngày 19/12/2005 và theo quy hoạch phân khu N10, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6115/QĐ-UBND năm 2014.

UBND quận Long Biên cung cấp hình ảnh ruộng sản xuất nông nghiệp năm 2004, không hề có hồ tự nhiên

Lãnh đạo UBND quận Long Biên cho rằng, khi thực hiện dự án, quận luôn cân nhắc về lợi ích của người dân. Tuy nhiên, đây là diện tích đất quận cho thuê thầu lâu nay đến lúc phải thu hồi để đẩy nhanh dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. Không vì một số diện tích nhỏ xen kẹt mà thực hiện điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch chung đã được thành phố phê duyệt.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo UBND quận Long Biên cũng cho biết thêm, quận gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đúng tiến độ dự án thành phố giao. Việc tôn trọng và thực hiện nghiêm túc quy hoạch là điều rất quan trọng trong kiến thiết đô thị. Khi đã có quy hoạch mà thực hiện sai là vi phạm pháp luật. Vì vậy, quận vừa đẩy nhanh tiến độ nhưng cũng làm rất thận trọng, tuyên truyền, giải thích rõ để người dân đồng thuận.

Đến giờ, có thể khẳng định UBND phường Ngọc Thụy, UBND quận Long Biên đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, đối thoại, cung cấp thông tin, trả lời các cơ quan chức năng liên quan đến việc thu hồi, giải tỏa hồ câu. Dựa trên lợi ích tổng thể của cộng đồng, việc điều chỉnh quy hoạch hay không điều chỉnh quy hoạch là do UBND TP Hà Nội quyết định. Chúng tôi tin tưởng rằng, lợi ích của một vài cá nhân, những khúc mắc trong việc thu hồi, giải tỏa, rồi những thông tin sai lệch… sẽ không làm ảnh hưởng đến quyết định của UBND TP Hà Nội./.

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, hồ Bà Đồ không thuộc vị trí thực hiện dự án, mà thuộc thửa 173 tờ bản đồ 29, là đất ao do gia đình bà Mùi sử dụng, bản đồ đo vẽ năm 1986 là thửa 263 tờ bản đồ 07, sổ đăng ký tên bà Mùi - con bà Đồ. Thông tin lấp hồ Bà Đồ là không đúng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận