Vụ bắt Nguyễn Phương Hằng: Dù là ai, nếu vi phạm pháp luật thì đều phải nghiêm trị

Việc khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng đang được dư luận ủng hộ bởi bà này đã đi quá giới hạn luật pháp cho phép và xã hội cần có trật tự.

 

Tối 24/3, Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam tại Bình Dương) về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331 Bộ luật hình sự.

Bị can Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin Nguyễn Phương Hằng bị bắt, dư luận người dân đã chia sẻ nhiều thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội, đa số ủng hộ việc này bởi bà này đã đi quá giới hạn luật pháp cho phép. Quan điểm rõ ràng là xã hội nào cũng cần có trật tự, những quy chuẩn phải được tôn trọng chung. Người dân được làm những gì luật pháp cho phép, không bị cấm, trong khuôn khổ của pháp luật.

Ý kiến từ cộng đồng mạng

Trên mạng xã hội Facebook, hàng trăm tài khoản chia sẻ, bình luận “rào rào” về hình ảnh Nguyễn Phương Hằng làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra, hình ảnh khám nhà Nguyễn Phương Hằng đêm 24/3. Facebook Nguyen Manh Hung chia sẻ: “Quá nhàm và nhảm. Bắt là đúng rồi”; Facebook Lệ Thu, Hòa Lưu cùng cảm thán: “Bình yên!”; tài khoản Justin Nguyễn “triệu like”; tài khoản mang tên Thai Nguyen cho rằng: “Cái gì cũng có giới hạn một khi đi quá thì không tốt rồi”; Còn Facebook Giáng Hương không ngần ngại chia sẻ: “Vào tù đi cho mọi người bình yên. Vào đấy livestream cho kiến xem”.

Facebook mang tên Thị Vân Mai còn cho rằng “Pháp luật Việt Nam mãi đỉnh” hay như tài khoản Đinh Thị Lam bày tỏ vui mừng: “Vui mừng quá. Hoan hô công an Việt Nam!”.

Bạn đọc Ngô Minh Khang bày tỏ: “Dù sao cũng tin vào luật pháp. Luật pháp sao để bà này suốt ngày lên mạng xã hội nói bậy kia chứ. Hoan hô…”. Cùng quan điểm trên, bạn đọc Phương Nhi chia sẻ: “Tin pháp luật Việt Nam chứ để bà gào thét gần 1 năm nay. Chỉ cần nghe gọng bà ra rả chửi người này đến người khác mà rùng mình”.

Pháp luật không cho phép đi quá giới hạn

Theo Luật gia, nhà báo Đỗ Minh Tuấn, việc Nguyễn Phương Hằng bị bắt tối qua không bất ngờ với đa số người tỉnh táo, nhưng sẽ quá bất ngờ với “lũ cuội con” vì chúng ảo tưởng bà Hằng bất khả xâm phạm.

Đa số ý kiến bày tỏ đồng tình với việc bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng.

“Ánh trăng vụt tắt sau cả năm trời làm loạn MXH và tôi tin sẽ có nhiều bộ sậu theo Hằng “nhập kho” vì Nguyễn Phương Hằng không hành động một mình mà phía sau là cả một bộ sậu đứng sau hô hào, cổ vũ. Những người này cũng phải bị xử lý”, nhà báo Đỗ Minh Tuấn nói.

Nhà báo Đỗ Minh Tuấn cho rằng, đánh giá một cách công bằng thì vợ chồng ông Dũng “lò vôi” và Phương Hằng cũng có những đóng góp cho xã hội, nhưng không có nghĩa là dựa vào chút công trạng để chửi bới, vu khống, xúc phạm bất cứ ai trái quan điểm, kể cả lãnh đạo Nhà nước, chính quyền, báo chí...

Nguyễn Phương Hằng thực chất là kẻ ngáo quyền lực. Sau khi hạ Võ Hoàng Yên bà ta được một bộ phận người xem coi như thần thánh vì sự lẻo mép và ngụy biện nên ảo tưởng sức mạnh đến điên rồ. Thú thật là mỗi lần không may phải nghe tiếng bà này trên FB là tôi ghê sợ vì không hiểu sao một đại gia nhiều tiền lắm của lại có suy nghĩ và phát ngôn phi lý như vậy. Tôi trân trọng những người dám chiến đấu trực tiếp với Nguyễn Phương Hằng như Hàn Ni, Đức Hiển, Đinh Lan…và cả những Youtuber bình thường chỉ bán hàng trên mạng. Họ dũng cảm đấu tranh”, nhà báo Đỗ Minh Tuấn bày tỏ.

Hàng trăm cảnh sát cơ động có mặt phong tỏa các tuyến đường quanh nhà đối tượng Phương Hằng.

Theo ông Tuấn, vi phạm nghiêm trọng của Nguyễn Phương Hằng là sẵn sàng tung tiền để vu khống, đánh bay FB của bất cứ ai trái ý, dám “bật” lại bà ta và đám “bậu sậu” mà bản thân nhà báo Đỗ Minh Tuấn cũng đã “bay nick” với bao kỷ niệm.

“Rất may một năm “điên loạn” MXH đã chấm dứt. Và chắc chắn Phương Hằng và đồng bọn sẽ bị điều tra thêm nhiều tội danh khác”, nhà báo Đỗ Minh Tuấn nói.

Nhà báo Đỗ Minh Tuấn cho biết, ở vụ án này anh đã mất rất nhiều bạn, nhiều anh em vì những bình luật, những “tút” của anh mà đã thẳng tay hủy kết bạn với những người ca ngợi, “thả tim” cho Nguyễn Phương Hằng.

“Tham gia MXH mà không biết đúng sai thì gián tiếp cổ vũ cho sự vô thiên, vô pháp. Chính sự cổ vũ của những người mù quáng đã tiễn thần tượng Phương Hằng của họ vào tù nhanh hơn”, nhà báo Đỗ Minh Tuấn nhìn nhận.

Rào chắn được lực lượng chức năng thiết lập tại giao lộ đường Nguyễn Thông - Ngô Thời Nhiệm.

Còn nhà báo Nguyễn Quyết, Báo Gia Đình mới cho rằng, có thể nói Nguyễn Phương Hằng là một hiện tượng hiếm, trước đây chưa từng có ai. “Chỉ có điều khi không làm chủ được cái tôi, nghĩ mình là vĩ nhân thì hành động sẽ khó kìm chế và dễ đi sai đường”, nhà báo Nguyễn Quyết nói.

Còn theo Luật sư Nguyễn Tiến Quang, Công ty luật TNHH Key Việt Nam nhìn nhận, dường như những tố cáo của nhiều người bị Nguyễn Phương Hằng chửi rủa vu khống, cảnh báo hay phạt hành chính của cơ quan chức năng không làm bà ta chùn bước mà ngược lại càng coi thường pháp luật hơn.

Tuy nhiên, bất cứ quốc gia hay xã hội nào dù tôn trọng tự do cá nhân và quyền biểu đạt cùng ngôn luận thì mọi thứ nằm trong khuôn khổ của luật pháp. Không thể mượn danh chính nghĩa hay dùng lời lẽ vu khống, mượn danh này kia để mạt sát, sỉ nhục và lôi kéo đám đông vào vòng xoáy ngôn từ thù hận kích động, thô tục xấu xí.

Cảnh sát tập trung trước nhà đối tượng Nguyễn Phương Hằng.

“Chúng ta khuyến khích và cổ vũ cho những ý kiến đúng đắn, phát biểu chừng mực và có tính xây dựng để xã hội tốt đẹp hơn, con người sửa chữa sai lầm nhưng không thể chấp nhận chuyện làm nhục người khác, có hệ thống kéo dài và ảnh hưởng xấu đến xã hội như vậy”, Luật sư Nguyễn Tiến Quang nói.

Nếu Nguyễn Phương Hằng chỉ dừng lại ở mức bóc phốt, vạch trần sai trái của vài nhân vật danh tiếng cần tu chỉnh mình thì có lẽ không có kết cục này và phần nào đó còn được xã hội ghi nhận. Nhưng một khi bà tự xem mình là "người phán quyết", đứng trên tất cả, chửi bới vu khống và đặt điều không chừa một ai thì luật pháp phải điều chỉnh hành vi phạm pháp này.

“Ngôn từ ghê sợ bà đã dùng, hành vi phản cảm bà gieo rắc và hành xử của đám đông bị bà lôi kéo, kích động không chỉ tổn hại cho nạn nhân trực tiếp của bà mà còn làm xã hội "náo loạn" cùng những quy chuẩn đạo đức bị bóp méo, nhân cách nhiều người bị xô lệch và pháp luật bị xem thường. Nếu Nguyễn Phương Hằng biết điểm dừng mà cá nhân mình được phép, giới hạn mà bất cứ ai sống ở bất kì nơi nào không được phép vượt qua và ý thức đúng quyền tự do ngôn luận thì chẳng phải lĩnh kết cục xấu hôm nay”, Luật sư Nguyễn Tiến Quang phân tích.

Nhà Nguyễn Phương Hằng đang trong tình trạng đóng cửa.

Theo nhiều người, việc Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố là kết cục được cảnh báo trước. Đây không chỉ là thượng tôn luật pháp, coi trọng nhân phẩm con người mà còn làm cho môi trường mạng xã hội bớt vẩn đục, răn đe những kẻ lợi dụng mạng xã hội để mạt sát, làm nhục, bôi xấu người khác và tự "phong thánh" cho mình. Hơn nữa, dù là ai nếu vi phạm pháp luật thì cuối cùng cũng bị chính pháp luật trừng phạt./.

Theo VOV.VN

Điều 331: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Trước đó, Công an TP.HCM đã có quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng để phục vụ công tác điều tra, xác minh liên quan đến đơn thư tố cáo của người dân. Theo quyết định này, bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/2 đến 29/4/2022.

Từ năm 2021 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang thụ lý đơn thư của nhiều cá nhân tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng gồm: ông Nguyễn Đức Hiển, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan, ca sĩ Vy Oanh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh…

Các cá nhân tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng liên tục livestream và có các hành vi “làm nhục người khác”, “vu khống” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận