Xét xử 'bà trùm' buôn lậu vàng Mười Tường cùng đồng phạm

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) đã bị khởi tố 6 tội danh.

 

Đó là các tội: Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, buôn lậu đường cát, buôn lậu 51kg vàng, vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới, vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới và rửa tiền

Ngày 16/2, Toà án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường), 53 tuổi; Phạm Thanh Sang, 40 tuổi; Hồ Tuấn Linh, 41 tuổi; Nguyễn Văn Lê, 38 tuổi; Nguyễn Văn Minh, 31 tuổi, cùng ngụ tại huyện An Phú, tỉnh An Giang về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Đây là tội danh đầu tiên trong 6 tội danh mà “trùm” buôn lậu Mười Tường bị truy tố được đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, khoảng hơn 9h ngày 24/6/2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri, tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang phát hiện 4 người đi trên 1 vỏ lãi (thuyền máy bằng chất liệu composite) chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn, nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Phát hiện lực lượng chức năng, 4 người này đã điều khiển phương tiện quay đầu lại và cặp vào bờ, bỏ lại phương tiện rồi chạy về phía Campuchia. Lúc này, một người trong nhóm đã ném lại một túi nilon, bên ngoài được quấn băng keo màu vàng, bên trong có 470.000 USD, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính (vắng chủ) và tạm giữ toàn bộ số tang vật (tiền USD và vỏ lãi) để xử lý.

Đến ngày 6 và 9/7/2021, Sang và Linh ra đầu thú. Riêng bị cáo Lê và Minh bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra ngày 30/10/2020 tại khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; hai người này cũng khai nhận trước đó có tham gia vận chuyển 470.000 USD cùng với Sang và Linh. Qua giám định, 4.700 tờ USD mệnh giá 100 USD là tiền thật, tương đương 10.981.550.000 đồng

Quá trình điều tra, 4 bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh khai nhận: Khoảng năm 2018, Sang, Lê, Minh làm thuê cho Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường), còn Linh làm thuê cho Xuyến (chị của Hạnh). Trong thời gian này, các bị cáo thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Hạnh từ Campuchia về Việt Nam và được trả tiền công từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Mười Tường cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Ngày 24/6/2019, Hạnh chỉ đạo kêu Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia gặp đối tượng tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận ngoại tệ (tiền USD) vận chuyển về Việt Nam giao cho Hạnh. Khi cả 4 bị cáo đang trên đường vận chuyển tiền USD về Việt Nam thì bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi; Linh, Lê, Sang, Minh chạy sang Campuchia bỏ lại phương tiện vỏ lãi và bọc nilon chứa tiền USD.

Sau đó, bị cáo Sang đã báo lại sự việc cho Hạnh biết và thông qua báo đài mới biết mình vận chuyển trái phép 470.000 USD.

Riêng bị cáo Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định bị cáo Hạnh là người chỉ đạo bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số USD này về Việt Nam.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) đã bị khởi tố 6 tội danh gồm: Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, buôn lậu đường cát, buôn lậu 51kg vàng, vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới, vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới và rửa tiền./.

Phan Ánh/VOV-ĐBSCL

 

Bình luận

    Chưa có bình luận