Cựu Giám đốc BV Bạch Mai lĩnh án 5 năm tù vụ nâng khống giá robot Rosa

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh – cựu Giám đốc BV Bạch Mai bị tuyên án 5 năm tù giam về tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công

 

Sáng 24/1, TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án với cựu Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 bị cáo khác trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan đến nâng khống giá thiết bị robot Rosa, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho các người bệnh.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, tháng 1/2017, bị cáo Nguyễn Quốc Anh - đại diện Bệnh viện Bạch Mai và Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch BMS) ký các bản Đề án xã hội hóa trang bị hệ thống robot Rosa và robot Mako.

Theo đó, Công ty BMS là đơn vị đặt máy, giá trị đầu tư robot Rosa là 39 tỷ, giá dịch vụ sử dụng robot này đề nghị là 36 triệu đồng/ca, trong đó Công ty BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23,2 triệu đồng, chi phí trả lãi vay là hơn 4,1 triệu đồng.

Trên thực tế, giá trị hệ thống robot Rosa mới nhập về khoảng hơn 7 tỷ đồng. Hành vi này của các bị cáo đã khiến giá mỗi ca bệnh điều trị bị đội lên nhiều lần, gây thiệt hại tổng cộng 10,5 tỷ đồng cho các người bệnh.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận từng nhiều lần nhận "quà biếu" từ Phạm Đức Tuấn, mỗi lần 10-20 triệu, hoặc 1.000 đến 2.000 USD. Tổng cộng theo bị cáo Quốc Anh là "3 năm khoảng 100 triệu và 10.000 USD". Theo bị cáo Quốc Anh, đây là tiền Phạm Đức Tuấn biếu các ngày lễ Tết, sau đó bị cáo đưa thư ký để chia đều cho các bộ phận.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch BMS – bị cáo Phạm Đức Tuấn tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi sai phạm tại tòa và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về xã hội tiếp tục làm việc.

HĐXX nhận định, các bị cáo trong vụ án đã tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết lắp đặt robot Rosa với giá trị 39 tỷ không đúng thực tế để mang lại lợi nhuận cho tập thể và cá nhân, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10,5 tỷ đồng.

HĐXX tiến hành tuyên án.

Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hành vi của các bị cáo được nhận định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh, ảnh hưởng tới uy tín của Bệnh viện Bạch Mai, gây dư luận xấu.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc BV Bạch Mai 5 năm tù; Nguyễn Ngọc Hiền - cựu Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai 3 năm 6 tháng tù; Trịnh Thị Thuận, cựu Kế toán trưởng 3 năm tù, cho hưởng án treo; Lý Thị Ngọc Thủy, Phó trưởng Phòng Tài chính kế toán 2 năm tù, cho hưởng án treo; Phạm Đức Tuấn, cựu Chủ tịch BMS 3 năm tù, cho hưởng án treo; Ngô Thị Thu Huyền, cựu Phó Giám đốc BMS 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Trần Lê Hoàng, cựu Thẩm định viên VFS 2 năm tù; Phan Minh Dung, cựu TGĐ công ty VFS 20 tháng tù.

HĐXX buộc bị cáo Phạm Đức Tuấn phải bồi thường cho khoảng 600 bị hại, mỗi bị hại số tiền hơn 16 triệu đồng./.

Võ Nam/VOV.VN
 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận