Bắt nam thanh niên lên mạng kêu gọi từ thiện chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Dũng dùng tài khoản ảo, đăng lại hình ảnh, thông tin về các hoàn cảnh đáng thương, để chiếm đoạt số tiền hơn 2,5 tỷ đồng tiền từ thiện.

 

Ngày 15/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Dũng (SN 1996, trú tại xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An phát hiện có nhiều hội nhóm từ thiện thường xuyên đăng tải bài viết kèm theo hình ảnh về các cháu bé mắc nhiều bệnh bẩm sinh, hiểm nghèo hoặc các thai nhi xấu số đang cần tiền để điều trị, mua quan tài chôn cất. Đáng chú ý, các nội dung thông tin trên bị một số đối tượng lợi dụng để kêu gọi từ thiện, nhằm chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, từ tháng 5/2021, đối tượng Trần Văn Dũng biết đến nhiều nhóm có hoạt động từ thiện, Dũng nảy sinh ý định sẽ sử dụng các tài khoản Facebook ảo để đăng tải các bài viết tương tự như vậy vào nhiều hội nhóm khác nhau nhưng đã chỉnh sửa về mặt nội dung nhằm mục đích để cho cộng đồng mạng xã hội tin đó là sự thật, rồi chuyển tiền cho Dũng để chiếm đoạt.

Nghĩ là làm, Dũng đã mua các tài khoản Facebook ảo rồi đồng loạt đăng tải những bài viết về hoàn cảnh khó khăn lên nhiều hội nhóm trên mạng xã hội. Các bài viết đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng, của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

Khi có người bình luận, Dũng đã chủ động nhắn tin cho các nhà hảo tâm thông qua ứng dụng Messenger để trò chuyện với danh nghĩa là đại diện của các tổ chức từ thiện, đưa các thông tin sai sự thật về nguồn gốc của các hoàn cảnh, cá nhân, tổ chức thụ hưởng tiền từ thiện nhằm mục đích lừa đảo với số tiền ủng hộ lớn hơn.

Toàn bộ số tiền kêu gọi đều được Dũng đề nghị chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình. Sau khi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chuyển tiền, đối tượng Dũng lập tức rút tiền mặt để tiêu xài hoặc chuyển đến các tài khoản khác của người thân.

Đối tượng Trần Văn Dũng tại cơ quan điều tra.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 11/11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiến hành bắt giữ Trần Văn Dũng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, thi hành lệnh khám xét nơi ở của đối tượng tại tỉnh Bắc Ninh, cơ quan Công an đã thu giữ 2 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng, 1 máy tính xách tay và 197 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định: Từ tháng 5/2021 đến thời điểm bị bắt, Trần Văn Dũng đã lừa đảo thông qua việc kêu gọi từ thiện và chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên khắp cả nước, trong đó có một số nhà hảo tâm tại tỉnh Nghệ An với số tiền mỗi bị hại từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là hơn 2,5 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ./.

CTV Nhật Minh/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận