Thanh Hóa: Vì sao Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế bị kiến nghị thu hồi cờ thi đua?

Ông Lường Văn Sơn - nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyết định tặng cờ thi đua.

 

Cho rằng Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế không trung thực trong việc kê khai thành tích để được nhận Cờ thi đua của tỉnh Thanh Hóa năm 2020, nên thầy thuốc nhân dân Lường Văn Sơn - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc này đã có đơn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyết định tặng cờ thi đua…

Khai man thành tích để được nhận cờ thi đua?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hoá tiền thân là doanh nghiệp quốc doanh Dược phẩm Thanh Hoá được thành lập ngày 10/4/1961. Công ty được cổ phần hoá ngày 1/12/2002, trong đó vốn Nhà nước chiếm đa số. Đến tháng 10/2015, thoái vốn Nhà nước, trở thành doanh nghiệp 100% vốn tư nhân. Nhóm cổ đông lớn hiện nay chiếm chi phối hơn 80%. Chủ tịch HĐQT hiện nay là ông Trần Văn Công, Tổng Giám đốc là ông Trần Thanh Minh.

Được biết, ông Lường Văn Sơn (người làm đơn phản ánh) chuyển công tác từ Quảng Nam – Đà Nẵng về Thanh Hoá năm 1976 và công tác liên tục ở Cty từ thời điểm đó đến năm 2018. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Cty, ông Sơn là người có cống hiến lớn đối với Cty. Suốt hơn 33 năm làm lãnh đạo Cty, ông Sơn đã đưa Cty phát triển vượt bậc, có thời kỳ là đơn vị đứng đầu ngành dược, được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Trụ sở Công ty cổ phần Dược Vật tư Y tế Thanh Hóa.

Sau khi xác minh đơn kiến nghị của Thầy thuốc Nhân dân Lường Văn Sơn, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Công ty cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa “đủ điều kiện” theo quy định để được tặng Cờ Thi đua năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, ông Sơn vẫn tiếp tục kiến nghị đến UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và báo chí... đề nghị làm rõ việc Cty này “khai man thành tích” để được nhận Cờ Thi đua...

Theo ông Lường Văn Sơn, Báo cáo của Sở Nội vụ chỉ nêu chung chung, còn chưa giải đáp trực tiếp vào những sự việc mà ông kiến nghị. Điểm quan trọng nhất, đó là: Báo cáo thành tích của Cty trình lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đề nghị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ (hình thức khen tặng cao hơn so với Cty thực nhận) là “khai man” thành tích.

Ông Sơn cho rằng, năm 2020 cả 3 chỉ tiêu chính là doanh thu, hàng Cty tự sản xuất và lợi nhuận trước thuế, đểu không hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội cổ đông. Cụ thể, tổng doanh thu thực hiện đạt 533.808 triệu đồng, so với kế hoạch 560.000 triệu đồng, bằng 95%. Nhưng Báo cáo thành tích đã “lặng lẽ” hạ chỉ tiêu kế hoạch xuống còn 512.860 triệu đồng, đẩy tổng doanh thu thực hiện lên 102,5%. Một cách tương tự, chỉ tiêu hàng Cty sản xuất đề ra là 445.000 triệu đồng, thì Báo cáo thành tích “bỗng nhiên” hạ xuống chỉ là 412.200 triệu đồng, so với con số thực hiện 398.787 triệu đồng. Thực tế chỉ tiêu này không hoàn thành, nhưng do báo cáo sai đã trở thành đạt 103,5% kế hoạch!?

Với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, năm 2020, Cty đạt 4.616 triệu đồng, bằng 82% so với chỉ tiêu Đại hội cổ đông đã ra Nghị quyết 5.600 triệu đồng. Nhưng trong Báo cáo thi đua, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế bị “bốc hơi” còn 4.600 triệu đồng, “buộc” Cty phải hoàn thành 109, 52% so với kế hoạch (!?).

Từ thực tế “không hoàn thành kế hoạch” do Đại hội cổ đông ra Nghị quyết, bản Báo cáo thành tích thi đua đã “lật ngược” là “hoàn thành vượt mức kế hoạch”, vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng không có thật. Nếu không phải để được tặng Cờ thi đua, thì công ty “khai man” thành tích vì mục đích gì?

Từ các phân tích, ông Sơn cho rằng năm 2018 Cty lỗ khoảng 2,5 tỷ đồng (so kế hoạch), năm 2019 lỗ khoảng 500 triệu đồng và năm 2020 lỗ khoảng 500 triệu đồng, nghĩa là 3 năm liên tiếp lỗ, không hoàn thành kế hoạch. Ngoài ra, ông Sơn còn kiến nghị nhiều nội dung khác, mà ông cho là Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa báo cáo mâu thuẫn, không trung thực, nên không xứng đáng được nhận Cờ Thi đua của tỉnh.

Chờ “tối hậu thư” của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, chủ trì xác minh những vấn đề nêu trong đơn của Thầy thuốc Nhân Dân Lường Văn Sơn, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã lấy xác nhận số liệu tại các cơ quan, đơn vị liên quan; tổ chức Hội nghị với sự tham dự của Công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, các sở, ngành liên quan và một số cơ quan báo chí. 

Sau hội nghị trên, ngày 24/6/2021, Sở Nội vụ đã có Báo cáo kết quả xác minh số 554/BC-SNV, kết luận: “Đối chiếu với quy định và thành tích đã đạt được trong năm, trên cơ sở suy tôn của Cụm thi đua số 16, Công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa đủ điều kiện để được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ Thi đua của tỉnh”.

Do ông Lường Văn Sơn có đơn không đồng tình, “chất vấn” Báo cáo số 554 của Sở Nội vụ, ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 9346/ UBND-THKH: “Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tổ chức hội nghị cùng lãnh đạo Công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa và ông Lường Văn Sơn, để đối thoại, trao đổi, căn cứ các quy định của pháp luật, của tỉnh, làm rõ, giải đáp những nội dung kiến nghị, để giải quyết dứt điểm vụ việc; có văn bản trả lời công dân, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh trước 20/8/2021”.

Đối với vụ việc này, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo lại một lần nữa. Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Minh Tuấn cũng khẳng định, nếu rà soát, phát hiện thấy Cty không đủ tiêu chuẩn sẽ ra quyết định thu hồi Cờ thi đua ngay theo quy định.

Theo ghi nhận , mới đây Sở Nội vụ cũng đã có Tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh xem xét thu hồi Cờ thi đua đối với Công ty cổ phần Dược - Vật tư y tế Thanh Hoá. Tất cả đang chờ “tối hậu thư” của người đứng đầu tỉnh này./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận