Liên quan đến dồn điền, đổi thửa tại Minh Hóa, Quảng Bình: Tranh chấp quyền sử dụng đất, dân khởi kiện ra tòa

  • 23/09/2021 00:07:11
  • Vân Hồng - Gia Bách
  • Pháp luật
  • 0

Cho rằng UBND huyện Minh Hóa thu hồi một phần đất nông nghiệp gia đình đang sử dụng giao cho người khác là không đúng quy định, trái với chủ trương dồn điền đổi thửa gây khó khăn trong sản xuất, người dân kiến nghị nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng nên đã có đơn kiện ra tòa.

 

Dồn điền đổi thửa đã đúng quy định?
Báo TNVN nhận được đơn kiến nghị của ông Cao Tiến Thân trú tại thôn Tăng Hóa, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, về việc UBND huyện Minh Hóa căn cứ vào việc dồn điền, đổi thửa để thu hồi một phần diện tích đất nông nghiệp mà gia đình ông đang sử dụng hợp pháp, còn thời hạn sử dụng để giao cho người khác không có quyết định thu hồi, không có sự thỏa thuận là trái quy định của pháp luật.

Theo tư liệu, năm1994, ông Thân được UBND huyện Minh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D: 0541815, diện tích đất sử dụng là 2.277m2, mục đích sử dụng sản xuất nông nghiệp, tại tờ bản đồ số 4, số thửa 49-93 diện tích 1.089m2; thửa 89 diệc tích 1.188m2, thời hạn sử dụng 20 năm.
Tuy nhiên thời hạn sử dụng đất được giao mới được 13 năm, đến năm 2007, UBND huyện Minh Hóa chủ trương dồn điền đổi thửa, tiến hành đo đạc lại đất đai đã lấy một phần diện tích đất của hộ ông Thân để giao cho ông Cao Ngọc Man khi chưa ban hành quyết định thu hồi, chưa có sự thỏa thuận giữa các hộ bị thu hồi đất và nhận đất, đồng thời giao cho ông Thân một thửa đất khác tại vị trí khác, không thuận lợi trong việc sản xuất.

Sau dồn điền đổi thửa, ông Thân nhận được những thửa đất manh mún, gây khó khăn trong sản xuất

Sau khi dồn điền đổi thửa, hộ ông Thân được UBND huyện Minh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 924474, diện tích sử dụng là 2745m2 (tăng 468m2 so với diện tích được cấp năm 1994).
Hộ ông Man được UBND huyện Minh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 2.232m2 tại tờ bản đồ số 6, thửa đất 101 diện tích là 948m2; thửa đất số 68, tờ bản đồ số 8 với diện tích là 759m2; thửa đất số 27, tờ bản đồ số 9 diện tích 525m2.
Như vậy so với diện tích đất sau khi dồn điền đổi thửa tăng lên 468m2 nhưng vì sao ông Thân lại không đồng tình, tại sao lại có sự tranh chấp đất tại thửa đất số 101 diện tích 948m2 với ông Man và nhiều năm có đơn kiến nghị lên cấp chính quyền giải quyết thỏa đáng?

Nhiều năm qua ông Thân đội đơn kiến nghị cấp chính quyền 02 nội dung: Thứ nhất, một thửa đất có 02 Giấy chứng nhận QSDĐ; Thứ 2, đất đang tranh chấp công tình xây dựng nhà ở mọc lên nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Lý giải về vấn đề này, ông Thân cho biết: Thửa đất 101 đang tranh chấp trước khi dồn điền đổi thửa nó nằm trong diện tích đất mà năm 1994 UBND huyện Minh Hóa đã giao cho gia đình ông sử dụng. Nay sau khi dồn điền, đổi thửa một phần diện tích đất đó lại giao cho ông Man sử dụng và được UBND huyện Minh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao cho gia đình ông thửa đất khác tuy có rộng hơn nhưng vị trí sản xuất không phù hợp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất.
“Việc UBND huyện thu hồi đất khi chưa có quyết định thu hồi đất, thông báo cho người bị thu hồi và không được sự thỏa thuận của người bị thu hồi là không đúng với quy định trong việc dồn điền, đổi thửa”, ông Thân cho hay.
Bên cạnh đó, ông Thân tố cáo việc hộ ông Man xây dựng nhà ở trên diện tích đất đang tranh chấp, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật nhưng chính quyền không xử lý.
Dân kiện ra tòa, chính quyền phản hồi...
Mặc dù đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên cấp chính quyền việc UBND huyện Minh Hóa thu hồi đất không đúng quy định nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, ông Thân đã có đơn khởi kiện UBND huyện Minh Hóa đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Theo tìm hiểu, ngày 16/7/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình có văn bản số 137/TAND - HC gửi UBND xã Hòa Sơn đề nghị cung cấp thông tin, hồ sơ, chứng cứ để Tòa án nhân dân có cơ sở xem xét giải quyết.


Ngày 26/7/2021, UBND xã Hòa Sơn có văn bản số 53/UBND về việc cung cấp chứng cứ và ý kiến đối với vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Thân và ông Man. Nội dung văn bản thể hiện:
Liên quan đến hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định 64/NĐ - CP đối với ông Thân và ông Man không còn lưu trữ tại UBND xã Hòa Sơn nên không xác định được diện tích giao cho các hộ là bao nhiêu m2.
Về công tác dồn điền, đổi thửa giai đoạn 2007 trên địa bàn xã thực hiện theo Nghị định 64/NĐ - CP đã tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính theo tọa độ VN 2000, UBND xã Hóa Sơn đã thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Theo đó, hộ ông Man được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 2.232m2, hộ ông Thân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 2.745m2.

Cũng tại văn bản khẳng định, việc xét giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thực hiện theo quy định của pháp luật như niêm yết công khai tại UBND xã; không có ý kiến phản ánh hay tranh chấp của người dân.
Liên quan đến việc tranh chấp giữa ông Thân và ông Man tại thửa đất số 101 có diện tích 948m2, tờ bản đồ số 6, xã Hóa Sơn, căn cứ vào tài liệu cũ do ông Thân cung cấp thể hiện qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1994 của ông Thân gồm các thửa 49; 93; 89 lại thuộc tờ bản đồ số 4. Mặt khác các thửa đất số 49 - 93 được ghi chung diện tích 1.089m2 nên không xác định được cụ thể diện tích từng thửa là bao nhiêu để so sánh với diện tích đất đang tranh chấp.
Từ những nhận định trên, UBND xã Hòa Sơn cho rằng, việc ông Thân lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1994 để yêu cầu hủy giấy chứng nhận cấp cho ông Man đối với thửa đất đang tranh chấp số 101 là không có cơ sở.
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Hồng Tuyên, Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn cho biết: Việc tranh chấp đất giữa ông Thân và ông Man tại thửa đất 101 chúng tôi đã có văn bản giải trình. Liên quan đến nội dung ông Thân tố cáo ông Man xây dựng nhà trên đất không được phép xây dựng là không có cơ sở, bởi theo quy hoạch của UBND huyện Minh Hóa đã phê duyệt là đất giãn dân.
Trái ngược với quan điểm của UBND xã Hòa Sơn, ông Thân cho biết: Thứ nhất, việc thu hồi một phần diện tích đất của gia đình ông để cấp cho ông Man thì gia đình ông không được thông qua. Thứ hai, việc ông Man xây nhà trên đất đang tranh chấp là không đúng với quy định của pháp luật.
Để tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định an ninh địa phương, giúp người dân yên tâm sản xuất, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất đang tranh chấp nêu trên./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận