Các phạm nhân được đặc xá đã nộp tổng cộng 80 tỷ đồng

  • 31/08/2021 04:10:25
  • Việt Cường - Trọng Phú
  • Pháp luật
  • 0

Các phạm nhân được đặc xá đợt này đã nộp tổng cộng 80 tỷ đồng. Trong đó, cựu trưởng BQL dự án công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn-Trần Khắc Hiệp nộp 10 tỷ.

 

Sáng 31/8, tại Hà Nội đã diễn ra họp báo Công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước . Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định (có hiệu lực từ 1/9) đặc xá 3.035 người đủ điều kiện, trong đó 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và 6 người đang được hoãn chấp hành án.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng chủ tịch nước cho biết, đợt đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - Phạm Thanh Hà công bố quyết định đặc xá. (Ảnh: Trọng Phú)

Để thực hiện công tác đặc xá, ngày 30/6/2021, Chủ tịch nước ký quyết định số 1162 thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm chủ tịch hội đồng. Trong quá trình xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, đó là phải được tiến hành đảm bảo nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng điều kiện được quy định để tất cả các phạm nhân có đủ điệu kiện được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xét đặc xá.

Ông Phạm Thanh Hà khẳng định, công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đối với người bị kết án phạt tù, vừa nghiêm minh trong xét xử đối với người phạm tội, đồng thời nhân đạo đối với những phạm nhân cải tạo tốt, có những đóng góp trong quá trình cải tạo, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, số phạm nhân người nước ngoài được đặc xá trong đợt này là 21 người thuộc 8 quốc tịch. Bên cạnh đó, số phạm nhân thuộc chương xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (là những người từng giữ các chức vụ và những người có liên quan) được đặc xá là 283 người.

Các phạm nhân được đặc xá đợt này đã nộp tổng cộng 80 tỷ đồng, bao gồm khắc phục hậu quả và các phần án dân sự. Trong đó, cựu trưởng Ban quản lý dự án công trình liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn - Trần Khắc Hiệp (64 tuổi) nộp nhiều nhất với 10 tỷ đồng. Ông Hiệp chấp hành án tại trại giam Thanh Xuân, Hà Nội và được đặc xá trong lần này.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an. (Ảnh: Trọng Phú)

“Việc đặc xá thể hiện tinh thần nhân đạo, khoan dung của Đảng và Nhà nước với người phạm tội, để tạo cho họ một cơ hội sớm trở về hòa nhập cộng đồng, giúp ích cho xã hội” - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cũng cho biết, thực hiện chủ trương đặc xá, các lực lượng đã triển khai đồng bộ và quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật cho người được đặc xá.

Các phạm nhân đặc xá sẽ được tiêm vaccine Covid-19, xét nghiệm nếu âm tính thì sẽ được đảm bảo việc di chuyển về địa phương an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng chuẩn bị, tạo điều kiện với hơn 300 doanh nghiệp đã đồng ý tiếp nhận những người được đặc xá để tạo công ăn việc làm cho người được đặc xá sớm tái hòa nhập cộng đồng./.

Theo Việt Cường - Trọng Phú/VOV

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận