Cần làm rõ sự việc một căn nhà bán cho nhiều người

Báo Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhận được đơn thư của ông Đỗ Mạnh Trung và bà Phạm Thị Thu Hồng, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội phản ánh về việc gia đình ông, bà bị bà Nguyễn Thúy Anh 'lợi dụng tín nhiệm' để bán nhà nhưng không bàn giao.

 

Một căn hộ bán cho 2 người

Theo đơn thư phản ánh của ông Đỗ Mạnh Trung, ngày 15/5/2018, vợ ông Đỗ Mạnh Trung là bà Bùi Minh Phương có gặp và thỏa thuận với bà Nguyễn Thúy Anh (thường trú tại 50 Hàng Than, Ba Đình, Hà Nội) về việc mua bán căn hộ chung cư 1006 (tầng 10, tòa B có địa chỉ 671 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) với giá 2,5 tỷ đồng. Sau khi thỏa thuận, bà Bùi Minh Phương có đặt cọc 500 triệu đồng từ tài khoản Ngân hàng quốc tế VIB đến tài khoản Ngân hàng ACB cho bà Nguyễn Thúy Anh.

Đến ngày 16/5/2018, bà Bùi Minh Phương có gặp, làm việc với vợ chồng bà Nguyễn Thúy Anh và ông Dương Quốc Hoan trú tại 274 Xã Đàn, quận Đống Đa. Hai bên thống nhất ký và lăn dấu vân tay vào Hợp đồng mua bán căn hộ trên với giá 2,5 tỷ đồng. Sau khi ký, bà Bùi Minh Phương đã chuyển vào tài khoản bà Nguyễn Thúy Anh 1 tỷ đồng. 1 tỷ đồng còn lại, bà Bùi Minh Phương chuyển tiền mặt cho bà Nguyễn Thúy Anh và ông Dương Quốc Hoan tại nhà riêng của bà Nguyễn Thúy Anh ở 274 Xã Đàn. Vợ chồng bà Nguyễn Thúy Anh sau khi nhận đủ số tiền đã hẹn đến ngày 30/5/2018 sẽ rút sổ đỏ tại ngân hàng về và làm thủ tục sang tên, giao nhà.

Tuy nhiên, đến ngày 30/5/2018, bà Nguyễn Thúy Anh không bàn giao nhà và sổ đỏ như đã hẹn. Ông Đỗ Mạnh Trung đã nhiều lần gọi điện thì bà Nguyễn Thúy Anh có hẹn ngày 10/10/2018 sẽ rút sổ đỏ và làm thủ tục sang tên cho vợ chồng ông. Nhưng đến ngày 10/10/2018, vợ chồng bà Nguyễn Thúy Anh tiếp tục không thực hiện đúng cam kết.  Sau một thời gian kéo dài, vợ chồng ông Trung mới phát hiện ra căn chung cư 1006 đã được bán cho người khác từ tháng 9/2019.

Đơn thư khiếu nại của ông Đỗ Mạnh Trung và bà Phạm Thị Thu Hồng

Sau nhiều năm không đòi lại được số tiền đã thanh toán để mua căn hộ trên, ngày 27/3/2020, gia đình ông Đỗ Mạnh Trung làm đơn tố cáo sự việc trên đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tố cáo bà Nguyễn Thúy Anh và chồng là ông Dương Quốc Hoan lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 10/12/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội có Công văn số 792/CSĐT-PC01-DD3 ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của ông Đỗ Mạnh Trung do hợp đồng mua bán không có công chứng nên không được pháp luật công nhận. Vụ việc kéo dài đến này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Tôi mong muốn sớm lấy lại được tài sản và xử lý nghiêm đối với sự lừa đảo và coi thường pháp luật của vợ chồng Nguyễn Thúy Anh và Dương Quốc Hoan”, anh Trung bức xúc nói.

Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết vụ việc theo đúng quy định

Tương tự là trường hợp của bà Phạm Thị Thu Hồng có đơn thư tố cáo bà Nguyễn Thúy Anh lừa đảo trong việc mua bán nhà 17, ngõ 1, tập thể 16A Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cụ thể theo đơn thư, bà Hồng cho biết: Năm 2011 vợ chồng ông Nguyễn Việt Trung, bà Trần Thị Thanh Điền làm hợp đồng bán nhà 17, ngõ 1, tập thể 16A Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho chị Nguyễn Thúy Anh với giá 1,7 tỷ đồng. Chị Anh đã trả cho vợ chồng ông Trung 1,3 tỷ đồng còn 400 triệu đồng khi nào ông Trung làm được sổ đỏ và sang tên cho chị Anh thì sẽ trả hết. Sau khi nhận được 1,3 tỷ đồng vợ chồng ông Trung đã bàn giao nhà, chìa khóa cùng toàn bộ giấy tờ pháp lý của ngôi nhà trên cho chị Anh sử dụng. Đến năm 2017, thấy tôi có nhu cầu mua nhà cho con, chị Anh nói muốn bán căn nhà trên với giá 700 triệu đồng và tôi phải chịu toàn bộ chi phí làm sổ đỏ. Ngày 8/10/2017 tôi đã trả đủ 700 triệu đồng cho chị Anh và cùng ngày chị Anh đã bàn giao toàn bộ chìa khóa nhà cùng các giấy tờ pháp lý như hợp đồng điện, nước cho tôi. Do nhà chưa có sổ đỏ, chị Anh nói phải chờ để làm cả khu nhà, khi nào có sổ đỏ sẽ làm thủ tục chuyển tên cho tôi. Chị Anh cam kết không bán lại cho ai. Từ khi mua đến nay, con tôi đã về ở ổn định và đã đăng ký tạm trú tại công an phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm.

Hóa đơn chứng từ chuyển tiền cho bà Nguyễn Thúy Anh.

Tháng 12/2020, vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung (em của chị Anh) thường trú tại số 27B hẻm 460/7/42 đường Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ đến yêu cầu gia đình bà Hồng ra khỏi nhà và bàn giao nhà cho vợ chồng Tuấn Dung vì đã đứng tên giấy tờ nhà bà đang ở. Bà Hồng đã đến xác minh thông tin tại sở Tài nguyên và Môi trường thì biết, năm 2018 vợ chồng ông Nguyễn Việt Trung, bà Trần Thị Thanh Điền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất. Ngày 15/9/2020 vợ chồng ông Nguyễn Việt Trung đã chuyển nhượng sở hữu căn nhà trên cho vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung mà không sang tên cho bà Nguyễn Thúy Anh và từ bà Nguyễn Thúy Anh sang tên cho bà Hồng như đã cam kết.

Bà Hồng kiến nghị: “Ngày 15/9/2020 tại Văn phòng công chứng Trương Thị Nga ông Nguyễn Việt Trung đã ký hợp đồng mua bán với vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung có cam kết căn nhà không chuyển nhượng, đặt cọc, thế chấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào là không đúng vì trước đó ông Trung đã chuyển nhượng quyền sử dụng nhà cho bà Nguyễn Thúy Anh. Vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung biết rõ chị mình là Nguyễn Thúy Anh đã bán nhà cho tôi từ năm 2017 nhưng vẫn ký nhận hợp đồng chuyển nhượng từ ông Trung để đứng tên sổ đỏ nhà tôi đang ở”. 

“Rất nhiều lần vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung đến hàn cửa, cắt cửa phá khóa, tôi đã trình báo công an phường và công an quận mời Tuấn và Dung lên làm việc. Những lần làm việc vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung đã ký cam kết không được tái phạm và đến phá khóa, hàn cửa của gia đình tôi. Nhưng Nguyễn Văn Tuấn, Ninh Thị Dung vẫn coi thường pháp luật, ngang nhiên đến gia đình tôi phá cửa, khóa cửa lại không cho gia đình tôi mở cửa để sinh hoạt bình thường”, bà Hồng cho biết. Bà Hồng mong muốn, cơ quan điều tra sớm làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trả lại tài sản cho gia đình bà.

Phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thuý Anh để xác minh thông tin, bà Anh cho biết đang bận sẽ liên hệ lại sau với phóng viên.

Qua nghiên cứu đơn thư, Báo VOV nhận thấy, việc giải quyết vụ việc trên thuộc các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Để ổn định tình hình địa phương, làm rõ sự thật, tránh tình trạng đơn thư, khiếu kiện kéo dài, Báo VOV chuyển nội dung bạn đọc phản ánh và đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết vụ việc của ông Đỗ Mạnh Trung và bà Phạm Thị Thu Hồng theo đúng quy định của pháp luật.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận