Có ' Vùng cấm', có 'Ngoại lệ' trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc?: Bài 6: Vĩnh Phúc báo cáo Thủ tướng ra sao khi sai phạm vẫn còn đó?

  • 12/08/2021 00:22:29
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Kỳ hạn tỉnh Vĩnh Phúc phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải quyết dứt điểm sai phạm về quản lý và sử dụng đất, vi phạm xây dựng tại TP Vĩnh Yên mà Báo TNVN phản ánh đã qua, nhưng đến nay sai phạm vẫn còn đó khiến dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng cơ quan chức năng khó xử lý sai phạm do có 'vùng cấm', có 'ngoại lệ'?

 

Khó tiếp cận thông tin bởi “văn bản mật”?
Liên quan đến sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép xây dựng của Cty Kim Long tại TP Vĩnh Yên gây bức xúc trong dư luận, Báo TNVN đăng tải loạt bài: Có “vùng cấm”, có “ngoại lệ” trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc?, với những nội dung mà dư luận đặc biệt quan tâm, đó là:

Thời hạn tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Thủ tướng đã qua, các công trình sai phạm trên đất bị thu hồi của CTy Kim Long vẫn "sừng sững" thách thức dư luận

Thứ nhất, sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, vi phạm xây dựng tại khu đất mà UBND tỉnh giao cho Cty Kim Long thuê để phát triển nông nghiệp. Thay vì sử dụng đất đúng mục đích, trong quá trình sử dụng đất, Cty Kim Long đã tự ý như giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái mục đích cho các cá nhân dẫn đến việc mua bán, chuyển nhượng xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng gây khó khăn cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi lại diện tích đã giao cho Cty Kim Long.
Thứ hai, hơn 50.000m2 đất mà UBND phường Liên Bảo đã ký hợp đồng cho các hộ dân thuê đất để trồng cây, sau khi các hộ dân nhận thuê đất của UBND phường Liên Bảo đã tự ý cho tặng, bán, xây dựng các công trình trái phép. Đến nay, toàn bộ diện tích đất nói trên UBND phường Liên Bảo không thể thu hồi.
Thứ ba, đã hơn 2 năm kể từ khi Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các kết luận thanh tra số 37, 38, 39, đồng thời kiến nghị xử lý sai phạm nhưng đến nay kết quả xử lý vẫn là một “ẩn số”?

Do buông lỏng quản lý, sau Kết luận thanh tra, các công trình đua nhau mọc lên . Ảnh chụp tháng 3/2021

Thứ tư: Sau kết luận thanh tra số 37, 38, 39 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc thì sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất không được phép xây dựng tại khu đất của Cty Kim Long thuộc phường Liên Bảo mọc lên như “nấm sau mưa”, gây bức xúc trong dư luận.
Để giải quyết dứt điểm sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, vi phạm xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc, Báo TNVN đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết dứt điểm nội dung Báo TNVN đã nêu.

Ngày 14/5/2021, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3167/VPCP gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về việc xử lý kiến nghị của Báo TNVN gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết sai phạm trong quản lý, sử dụng đất và xây dựng tại TP Vĩnh Yên. Tại văn bản nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của Báo TNVN theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2021.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ngày 19/5/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 3751/UBND-NN5, về việc xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng công trình trên đất thu hồi của Cty Kim Long mà Báo TNVN kiến nghị Thủ tướng.
Sau đó, Thành ủy, UBND TP Vĩnh Yên đã khẩn trương tiến hành họp báo cung cấp thông tin cho nhiều cơ quan báo chí, đồng thời, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải nội dung buổi họp báo, trong đó có nội dung mà dư luận đặc biệt quan tâm như: Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất, xử lý đảng viên vi phạm trước tiên, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không bỏ sót một trường hợp vi phạm nào...
Buổi họp báo công khai, minh bạch thông tin xử lý vi phạm khiến dư luận đặc biệt quan tâm và đặt niềm tin vào cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ vào cuộc rốt ráo, quyết liệt xử lý nghiêm tập thể cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm theo kết luận 37, 38, 39 mà Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị. Đồng thời, xử lý các công trình vi phạm trên đất của Cty Kim Long, thu hồi toàn bộ diện tích đất nhà nước đã cho Cty Kim Long thuê, tránh tình trạng “để lâu hóa bùn”, đất nhà nước bị “xâu xé” rơi vào tay tư nhân gây thất thoát cho nhà nước.
Thế nhưng đến nay, hàng loạt các công trình vi phạm trên đất của Cty Kim Long tại phường Liên Bảo vẫn “sừng sững” chưa được cơ quan chức năng xử lý, hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất của các tập thể cá nhân có trong kết luận số 37, 38, 39 đến nay vẫn là một “ẩn số”.

Để có thông tin khách quan, chính xác trả lời bạn đọc về kết quả xử lý sai phạm, phóng viên Báo TNVN đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên. Qua trao đổi, ông Bình cho biết: UBND TP Vĩnh Yên đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh, nội dung báo cáo như thế nào thì phóng viên liên hệ với UBND tỉnh để biết.
Tiếp tục, PV liên hệ với Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về nội dung kết quả tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Thủ tướng, một lần nữa, PV lại được hướng dẫn liên hệ Văn phòng UBND tỉnh. Trao đổi qua điện thoại, ông Lê VănThanh, Phó CVP UBND tỉnh chia sẻ, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, nhưng là văn bản “mật” nên hiện tại không thể cung cấp cho phóng viên. Khi PV đề cập đến các văn bản cơ quan chức năng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo văn bản 3751, đồng thời đề nghị cho PV tiếp cận văn bản, về vấn đề này ông Thanh bảo sẽ xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo và từ chối cung cấp thông tin.
Có “vùng cấm”, “ngoại lệ” trong xử lý vi phạm?
Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/6/2021, UBND TP Vĩnh Yên đã có văn bản số 1721/UBND-TNMT gửi Chủ tịch UBND tĩnh Vĩnh Phúc về việc báo cáo và kiến nghị xử lý vi phạm về đất đai trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Cty Kim Long tại phường Liên Bảo TP Vĩnh Yên.
Tại văn bản 1721 có nội dung nêu, trong số các trường hợp vi phạm đang trực tiếp sử dụng công trình hoặc tham gia quá trình mua bán đất không hợp pháp, xây dựng công trình trái phép có cả cán bộ lãnh đạo giữ chức vụ cao trong các cơ quan, đơn vị, hoặc nguyên cán bộ lãnh đạo các cơ quan lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu, công chức, viên chức, đảng viên, những đối tượng vi phạm này bày tỏ thái độ liên kết với các hộ dân để chống đối, ngăn cản việc chính quyền thực hiện nhiệm vụ.

Dư luận đặt câu hỏi, kết luận thanh tra kiến nghị xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, đồng thời yêu cầu không để phát sinh thêm trường hợp vi phạm mới. Thế nhưng,  các công trình trái phép  đua nhau mọc lên như "nấm sau mưa" phải chăng chính quyền bật "đèn xanh", "bảo kê"?   Ảnh chụp  tháng 3/2021 

Cũng tại văn bản 1721 nêu, Cty Kim Long đã có các vi phạm trong việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân khác không đúng quy định làm phát sinh nhiều trường hợp mua, bán, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên đất, trong đó có nhiều trường hợp tham gia vào việc mua đi bán lại là các cán bộ, lãnh đạo, đảng viên. Các trường hợp chuyển nhượng đất bất hợp pháp để thu lợi đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho các trường hợp cả tin, không tìm hiểu về nguồn gốc đất và đã đầu tư mua đất và xây dựng nhà ở.

Do đó, UBND TP Vĩnh Yên đã đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định áp dụng khắc phục hậu quả đối với 06 trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, số trường hợp còn lại thuộc UBND TP Vĩnh Yên ra quyết định, đồng thời kiến nghị tổ chức cưỡng chế một thời điểm và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc.
Cần minh bạch thông tin xử lý sai phạm
Để có kết quả báo cáo Thủ tướng, tại văn bản số 3751, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo nội dung cụ thể, rõ ràng cho các cơ quan chức năng có liên quan xử lý dứt điểm sai phạm theo thẩm quyền, có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Theo nội dung chỉ đạo, dư luận đặc biệt quan tâm các cơ quan chức năng có liên quan đã vào cuộc xử lý ra sao? Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc như thế nào. Những câu hỏi đó cần được làm rõ, công khai, minh bạch như tại buổi họp báo do Thành ủy, UBND TP Vĩnh Yên đã tổ chức, công khai với cơ quan báo chí. Cụ thể:
Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, đã làm rõ diện tích đất thực tế của Cty Kim Long được giao là bao nhiêu ha? Nguyên nhân thiếu diện tích so với quyết định giao đất? Nếu thiếu so với trước đây do chưa GPMB được thì hiện tại diện tích này do tổ chức cá nhân nào đang sử dụng, hồ sơ pháp lý? Theo quy định của pháp luật khi thu hồi đất của Cty Kim Long có được hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất? Làm rõ nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất của Cty Kim Long phải thực hiện?

Dư luận đang đặt câu hỏi, trách nhiệm của Chủ tịch; Phó chủ tịch phụ trách xây dựng UBND  phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên  ở đâu khi các sai phạm về đất đai, xây dựng ngày càng tiếp diễn. Ảnh chụp tháng 5/2021.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay đã nhận được báo cáo xử lý sai phạm theo các kết luận 37, 38, 39? Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc như thế nào?;
Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên đã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân UBND TP Vĩnh Yên và UBND các xã Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang để xảy ra sai phạm qua các thời kỳ mà Thanh tra tỉnh đã kết luận tại kết luận số 37, 38, 39 như thế nào?
Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên đã xử lý các công trình vi phạm trên đất của Cty Kim Long và khu đất UBND phường Liên Bảo giao cho các hộ dân thuê? Đối với trường hợp vi phạm chống đối, sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, xây dựng trái phép nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quan chức năng đã tiến hành lập hồ sơ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý?

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh gây bức xúc trong dư luận, thiết nghĩ, tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan chức năng TP Vĩnh Yên cần vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý và sử dụng đất, vi phạm xây dựng tại TP Vĩnh Yên, cũng như minh bạch thông tin kết quả xử lý sai phạm đem lại niềm tin trong nhân dân.

Bài 5: Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ chỉ đạo Chủ tịch tỉnh xử lý dứt điểm sai phạm

 

Bình luận

    Chưa có bình luận