Viết tiếp bài 'Sai phạm tại Trường Đại học Đông Đô': Xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân có liên quan

Báo Tiếng nói Việt Nam đã có bài phản ánh những sai phạm tại Trường Đại học Đông Đô và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến sai phạm này. Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm tại Trường Đại học Đông Đô.

 

Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can tại Trường Đại học Đông Đô về tội “giả mạo trong công tác”. Theo cáo trạng, trong quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô (đang bỏ trốn) và đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2, lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu. Thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ,... nên bị can Hùng đã chỉ đạo các đồng phạm cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu mà không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định. Mức phí với những lớp học và cấp bằng “cấp tốc” từ 30-35 triệu đồng/học viên. Kết quả điều tra xác định được, từ tháng 4/2018 - 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp (429 bằng giả và 2 giấy giả chứng nhận hoàn thành chương trình học), phát hành 71 tín chỉ, thu lợi bất chính số tiền 7.103.310.000 đồng.

Văn bản của cơ quan điều tra gửi Bộ GD-ĐT, kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm tại Trường Đại học Đông Đô

Đồng thời cơ quan điều tra cũng chỉ ra trước đó, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ GD-ĐT đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh. Cơ quan An ninh điều tra kết luận, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT, ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Cơ quan điều tra cũng nêu rõ, Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo; chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Trường Đại học Đông Đô theo đúng quy định.

Do vậy, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có Công văn số 652/ANĐT-P5, ngày 05/5/2021 và Công văn số 693/ANĐT-P5, ngày 13/5/2021 kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận