Cách hành xử 'tiền hậu bất nhất' của 2 cán bộ quận Thanh Xuân

Không thể bỏ qua những sai phạm từ các công trình trái phép ở quận Thanh Xuân, Báo TNVN vào cuộc – không thể để diễn biến phức tạp tiếp diễn.

 

Gần Tết nguyên đán, báo TNVN liên tiếp nhận được “Đơn tố cáo khẩn cấp” của nhiều người dân trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội). Không thể bỏ qua những công trình ngang nhiên sai phạm, phóng viên báo TNVN liên hệ với lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân để làm rõ vai trò quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đô thị... Phó Chủ tịch UBND quận đồng ý, hẹn phóng viên đến làm việc, nhưng…

Hành xử kỳ quặc nơi cửa công

Tháng 10/2018, báo TNVN có 02 bài phản ánh liên quan đến một công trình không phép dựng lên trên đất nông nghiệp của Hợp tác xã (HTX) tại địa chỉ 28B, ngõ 460 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, nhưng vào ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ hợi (1/2019), tình trạng này lại tái diễn; cùng với đó là công trình tại số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung sai phạm nghiêm trọng gần 2 năm nay, báo TNVN cũng phản ánh từ tháng 7/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Cả 2 công trình này đều nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội). Phóng viên báo TNVN điện thoại đặt lịch làm việc với ông Đặng Hồng Thái - phó Chủ tịch UBND quận, và ông Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân. Phó Chủ tịch quận và Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận đều hẹn phóng viên chiều thứ 3 ngày 29/1/2019 (tức ngày 24 tháng Chạp) đến trụ sở làm việc.

Công trình vi phạm ở 85 đường Hạ Đình (quận Thanh Xuân - HN)

Đúng hẹn, hai phóng viên đến trụ sở UBND quận Thanh Xuân, bảo vệ không cho vào, mặc dù chúng tôi đã nói rõ: ông Đặng Hồng Thái - phó Chủ tịch quận đã hẹn và đang chờ chúng tôi. Không những thế, bảo vệ còn có thái độ gay gắt: “Các anh nói ông Thái đã hẹn thì gọi cho ông Thái rồi đưa máy cho tôi nghe”. Dù người bảo vệ có thái độ bất nhã, chúng tôi vẫn hợp tác và gọi điện cho ông Đặng Hồng Thái. Điện rất nhiều cuộc nhưng ông Đặng Hồng Thái - phó Chủ tịch quận không nghe máy, nhắn tin không trả lời. Chờ đợi một lúc không thấy phản hồi, chúng tôi quay sang gặp ông Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội Thanh tra quận là người cũng đã nhận lời tiếp chúng tôi vào chiều 29/1. Trước khi đến, phóng viên điện cho ông Nguyễn Hồng Thái (đội trưởng) hỏi trụ sở làm việc, và được ông chỉ dẫn rất tận tình, chu đáo. Thế nhưng, khi sang đến nơi, thật bất ngờ, ông Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng cũng hành xử giống hệt ông Đặng Hồng Thái - phó Chủ tịch UBND quận: gọi điện không nghe, tắt máy, nhắn tin không trả lời. Cuộc hẹn làm việc của phóng viên với 2 vị cán bộ này là giữa đại diện của 2 cơ quan với nhau mà còn có cách hành xử kỳ quặc đến như thế, vậy thì những người dân ở 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân - Hà Nội) sẽ được tiếp như thế nào?

Trên nói, dưới bỏ ngoài tai

Vụ việc bắt nguồn từ một công trình xây dựng không phép trên đất lưu không tại số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Lúc đầu chủ công trình xin cải tạo, sửa chữa nhưng sau lại làm nhà kiên cố khung bê tông 3,5 tầng; đua ban công ra ngõ đi chung v.v. Công trình sai phạm này đã xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Chính, chị Yến (hộ liền kề)… từ đó dẫn đến chuyện khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Báo TNVN liên tục nhận được Đơn khiếu nại - tố cáo nhiều cán bộ phường Thanh Xuân Trung có dấu hiệu bao che cho công trình sai phạm. Để làm rõ có việc bao che hay không, nhóm phóng viên báo TNVN làm việc với UBND phường, ông Phạm Anh Vũ - phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung tỏ thái độ bất hợp tác với báo chí và liên tục có hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp, yêu cầu xóa hình, cấm ghi âm… Và buổi làm việc hôm đó, lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung thẳng thừng từ chối cung cấp tài liệu liên quan đến công trình vi phạm này. Mặc dù bị cản trở, nhưng với đầy đủ chứng cứ, ngày 6/7/2017, Báo TNVN đã đăng bài “Lãnh đạo phường bưng bít thông tin” về công trình vi phạm tại số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Sau khi bài báo được đăng tải, các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân buộc phải vào cuộc. Ngày 28/12/2017, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Kết luận số: 2011/KL-CTUBND và Thông báo kết quả giải quyết tố cáo nêu rõ:

“…Đây là công trình không được miễn cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư thực hiện cải tạo, sửa chữa công trình không đúng các nội dung đã chấp thuận của UBND quận Thanh Xuân… Nội dung công dân tố cáo công trình tại số 85 phố Hạ Đình xây dựng không có Giấy phép xây dựng là đúng”;

“Đội Thanh tra xây dựng quận chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát công trình dẫn đến việc không chỉ đạo kịp thời Tổ trật tự xây dựng phường lập Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công. UBND phường chưa kịp thời ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng, Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền; chưa lập phương án phá dỡ và tiến hành phá dỡ công trình vi phạm. Như vậy, nội dung công dân tố cáo ông Phạm Anh Vũ - PCT UBND phường Thanh Xuân Trung buông lỏng quản lý làm ảnh hưởng đến gia đình người tố cáo là đúng một phần…”;

Văn bản Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo gần 2 năm chưa thực hiện

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo: UBND phường Thanh Xuân Trung phối hợp với Thanh tra xây dựng quận lập phương án xử lý công trình vi phạm theo quy định. Kiểm điểm trách nhiệm ông Phạm Anh Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn; chưa kịp thời ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng dẫn đến việc đề xuất Chủ tịch UBND phường ban hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị không kịp thời, không đảm bảo trách nhiệm theo thẩm quyền.

Giao Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận báo cáo Chánh Thanh tra Sở xây dựng xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với: Ông Nguyễn Quang Hưng - Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo cương quyết cán bộ địa bàn và Tổ thanh tra xây dựng phường thường xuyên kiểm tra, phát hiện, thiết lập hồ sơ vi phạm. Trong số này có cả ông Nguyễn Tuấn Linh, ông Nguyễn Đình Quân, ông Nguyễn Anh Dũng (đều là cán bộ thuộc Đội Thanh tra xây dựng phường và quận).

Hàng loạt lãnh đạo, cán bộ phường Thanh Xuân Trung, cán bộ Thanh tra xây dựng từ phường cho đến quận bị kiểm điểm và xử lý, có cán bộ buộc phải chuyển công tác… Dư luận đặt câu hỏi, vậy lãnh đạo UBND quận (là người trực tiếp theo dõi - phụ trách về trật tự xây dựng) không lẽ không bị kiểm điểm hay liên đới gì về hàng loạt sai phạm của cán bộ dưới quyền?

Đáng chú ý là từ khi có Kết luận số: 2011/KL-CTUBND đã ký và có hiệu lực từ ngày 28/12/2017, đến nay đã hơn một năm, nhưng UBND phường Thanh Xuân Trung vẫn không hề xây dựng - lập kế hoạch thực hiện theo đúng những nội dung mà Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo? Công trình vi phạm tại địa chỉ số 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ liền kề đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, do vậy, chị Trần Hoàng Yến 2 năm nay vẫn tiếp tục gửi Đơn tố cáo đến báo TNVN và các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội.

Tại sao vụ việc để kéo dài buộc chị Trần Hoàng Yến phải gửi đơn vượt cấp đến UBND TP.Hà Nội?

Kỳ sau báo TNVN sẽ tiếp tục nêu rõ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận