Bản danh sách 'quà biếu' của Nhật Cường sau khi trúng thầu gian lận

Trúng gói thầu với Sở KH&ĐT Hà Nội, ông chủ Nhật Cường - Bùi Quang Huy chỉ đạo bán lại dự án cho Đông Kinh với số tiền chênh lệch là hơn 19 tỷ đồng.

 

Nhật Cường trúng thầu gian lận rồi bán lại thầu, hưởng chênh lệch

Liên quan đến vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) tiến hành đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung cùng 5 bị can khác.

Một trong những nhân vật mấu chốt của vụ án này là Bùi Quang Huy (SN 1974, Tổng giám đốc Nhật Cường). Hiện tại, Bùi Quang Huy đang bỏ trốn và đã bị truy nã quốc tế.

Cơ quan điều tra xác định: Liên danh Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh dù không đủ năng lực nhưng vẫn giành được gói thầu năm 2016, 2017 tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng. Trong đó, có sự tác động từ những chỉ đạo sai quy định của ông Nguyễn Đức Chung, thời điểm đó đang giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Theo lời khai của ông Chung, ông quen biết với Bùi Quang Huy từ khi còn làm Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội (khoảng năm 2005). Ông Chung có nhờ Huy đưa quà biếu một số cá nhân dịp lễ, tết.

Cơ quan điều tra xác định được email của Bùi Quang Huy gửi cho ông Chung, nhờ can thiệp trong gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội vào năm 2016. Sau đó, ông Chung gọi điện cho bị can Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) yêu cầu dừng đấu thầu. Kết quả, liên danh Nhật Cường – Đông Kinh đã thắng thầu. Sở KH&ĐT Hà Nội chuyển hơn 42 tỷ đồng cho Nhật Cường để thực hiện gói thầu.

Sau khi nhận được tiền, Bùi Quang Huy không thực hiện theo cam kết là Nhật Cường đảm nhiệm 76% khối lượng công việc, Đông Kinh đảm nhận 24%. Thay vào đó, Nhật Cường đã bán lại cho Đông Kinh thực hiện gói thầu này thông qua một hợp đồng kinh tế, rồi chuyển cho Đông Kinh 29 tỷ đồng.

Số tiền chênh lệch, các cấp dưới của Bùi Quang Huy khai dùng để “quà biếu” và lo chi phí cho công ty Nhật Cường.

Ông Nguyễn Đức Trung đã có những can thiệp sai quy định trong vụ Nhật Cường thắng gói thầu 42 tỷ tại Sở KH&ĐT Hà Nội. (Ảnh: Trọng Phú)

Bản danh sách “quà biếu”

Bị can Lê Duy Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty Đông Kinh khai, sau khi việc trót lọt, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo cho Tuấn đến “biếu quà” một số lãnh đạo của Sở KH&ĐT.

Cụ thể, bị can Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) khai dịp Tết 2017, chính Bùi Quang Huy đã lên phòng làm việc và biếu tặng ông Tứ một chai rượu ngoại cùng 300 triệu đồng.

Huy nói cho Tuấn biết đã biếu ông Tứ (thời điểm đó là Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) số tiền 500 triệu đồng, rồi phân công cho Tuấn biếu quà các cấp dưới. Trên thực tế, Tuấn chỉ nghe qua lời Huy nói, chứ không biết chính xác Huy đã biếu ông Tứ bao nhiêu tiền.

Theo chỉ đạo của Huy, danh sách “biếu tặng” mà Tuấn phải đi gồm: Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh), Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội).

Bị can Nguyễn Tiến Học khai nhận, năm 2017 Lê Duy Tuấn có lên phòng làm việc chúc Tết và biếu 100 triệu đồng. Ông Học nhận thức đây là số tiền được biếu vì có liên quan việc bị can Học tham gia chỉ đạo gói thầu.

Đối với cựu Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh – Phạm Thị Kim Tuyến, bị can này khai nhận 30 triệu đồng từ Lê Duy Tuấn. Bị can Phạm Thi Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội) khai nhận 5 chậu lan, tổng giá trị khoảng 25 triệu đồng từ Lê Duy Tuấn.

Những lời khai này phù hợp với lời khai của Lê Duy Tuấn. Ngoài ra, Tuấn còn khai tặng 1 robot lau nhà trị giá khoảng 10 triệu đồng cho Phạm Thị Kim Tuyến, nhân dịp bị can này chuyển sang nhà mới./.

Võ Nam/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận