Chủ tịch xã Ninh Hiệp cố tình nhập nhèm gian lận?

Viết tiếp loạt bài: 'Nhập nhèm đất đai tại Ninh Hiệp - Gia Lâm (Hà Nội)'

 

Báo TNVN gần đây có loạt bài điều tra nêu rõ sai phạm của chính quyền xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, đe dọa xâm hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Nguyễn Khắc Tiệm tại thôn 6, xã Ninh Hiệp. Vụ việc kéo dài nhiều năm, tưởng rằng được kết thúc tốt đẹp sau khi có Kết luận của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thu hồi những quyết định trái pháp luật của xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm. Nhưng người cán bộ hưu trí 56 tuổi Đảng Nguyễn Khắc Tiệm tiếp tục phải đối mặt với sự gian lận nhập nhèm.

Sai phạm nối tiếp sai phạm
Ông Nguyễn Khắc Tiệm được thừa kế ngôi nhà thờ họ Nguyễn Khắc xây dựng vào năm 1873, là đất thổ cư của gia tộc, thuộc thửa số 30, tờ bản đồ số 15, tại thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tổng diện tích 348m2, bao gồm cả diện tích ngõ đi riêng, đóng thuế nhà, đất đầy đủ. 
Năm 2014, ông Tiệm xin chữ ký của các hộ liền kề để nộp hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD đất thì 6 hộ vui vẻ ký. Riêng bà Nguyễn Thị Minh (hộ liền kề ngõ đi của nhà ông Tiệm) không ký, vì cho rằng ngõ đi của nhà ông Tiệm là ngõ đi chung. 
Sở dĩ bà Minh có đòi hỏi trái ngược này là do trước đó, khu đất giáp ngõ nhà ông Tiệm là Giếng Điếm Kiều của làng, sau này xã bán đất trái thẩm quyền cho bà Đính (mẹ của bà Minh). Việc UBND xã Ninh Hiệp bán đất trái thẩm quyền đến nay chưa được làm rõ. Gia đình bà Minh sang thỏa thuận với ông Tiệm mong được hưởng ngõ đi này nhưng không thành nên bà Minh làm đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm lên UBND xã Ninh Hiệp vì chiếm ngõ đi chung. Ngày 12/1/2017, UBND xã Ninh Hiệp ra Kết luận số 58/KL-UBND khẳng định, tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh là chưa đủ cơ sở để xem xét giải quyết. Nhận được kết luận số 58 của UBND xã Ninh Hiệp do Chủ tịch Nguyễn Văn Tuấn ký, ông Tiệm rất vui mừng bởi sự thật đã được làm sáng tỏ, từ nay gia đình ông đã yên tâm gìn giữ đất đai do cha ông để lại.

Không ngờ 2 năm sau (16/1/2019), ông Tiệm nhận được Kết luận số 13 của UBND xã Ninh Hiệp cũng do chính ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn ký, với nội dung hoàn toàn trái ngược Kết luận số 58. Kết luận số 13 cho rằng, việc bà Minh tố cáo ông Nguyễn Khắc Tiệm có hành vi lấn chiếm đất công, tự ý làm cửa sắt, bịt lối đi chung tại ngõ Giếng Điếm Kiều để sử dụng là có cơ sở. 

Kết luận số 13 chứa đựng nhiều thông tin bất thường và dối trá, xâm hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của gia đình ông Nguyễn Khắc Tiệm, gây nên bức xúc trong nhân dân và dư luận. Trong thời gian ngắn, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn đã ký 2 bản kết luận trái ngược hoàn toàn về cùng một vụ việc, cho thấy nếu như không phải do trình độ năng lực không nhận thức được rõ vấn đề, không hiểu đúng về pháp luật, thì nhiều khả năng là ông chủ tịch xã đã có sai phạm “dính chàm” nên dễ bị điều khiển, nên bảo sao làm vậy, bất chấp đúng sai. 

Trụ sở UBND xã Ninh Hiệp - Gia Lâm (Hà Nội).

Đã phóng lao phải theo lao, vì thế mà sai phạm nối tiếp sai phạm. 
Cái sai của ông Chủ tịch xã Ninh Hiệp dẫn đến cái sai của huyện Gia Lâm. Quyết định số 10987 do Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm - Nguyễn Ngọc Thuần ký đã bê nguyên nội dung quyết định sai của UBND xã Ninh Hiệp rồi khẳng định ngõ đi nhà ông Tiệm đang sử dụng là đất công. 

75 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Khắc Tiệm mang đơn kiện đến nhiều nơi nhờ cậy làm rõ vấn đề, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông và gia đình. 
Ông Tiệm đã tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Căn cứ nội dung tố cáo, ngày 21/1/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kết luận số 07/KL-UBND, khẳng định việc UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm ra Quyết định giải quyết khiếu nại đối với ông Nguyễn Khắc Tiệm là không đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội kết luận và chỉ đạo: “…Thu hồi Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 10/5/2019 của UBND xã Ninh Hiệp và Quyết định số 10987/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của huyện Gia Lâm; Tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết đơn thư đối với ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm; Chánh thanh tra huyện Gia Lâm; Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp”.

Cố tình tạo dựng chứng cứ để “chống” lệnh cấp trên

Thực hiện theo kết luận của UBND TP. Hà Nội, ngày 8/2/2021, UBND huyện Gia Lâm ra Quyết định số 914/QĐ-CT thu hồi Quyết định số 10987 do ông Nguyễn Ngọc Thuần ký ngày 31/12/2019. Tiếp đến ngày 19/2/2021, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp ra Quyết định số 55/QĐ-CT thu hồi Quyết định số 103 của chính ông ban hành trước đó vào 10/5/2019.

Ngày 5/4/2021, ông Trương Văn Học - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ra văn bản số 753/UBND-TNMT hướng dẫn ông Nguyễn Khắc Tiệm liên hệ với UBND xã Ninh Hiệp để được xem xét và giải quyết về nội dung của ông Tiệm đề nghị tiến hành nộp thuế sử dụng đất và đề nghị cấp Giấy CNQSD đất tại thửa số 30, tờ bản đồ số 15, diện tích 332,9m2 tại thôn 6 xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. 
Với thông báo 753 này, ngày 9/4/2021, ông Nguyễn Khắc Tiệm đã làm thủ tục kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nộp cho ông Hùng (cán bộ công chức Tài chính - Kế toán UBND xã Ninh Hiệp). Nhưng mọi việc không diễn ra như mong muốn của ông Nguyễn Khắc Tiệm.

Ngày 13/4/2021, UBND xã Ninh Hiệp ra văn bản số 109 do ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch xã ký, thông báo cho ông Tiệm biết: Qua nghiên cứu đơn của ông đề nghị UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm tiến hành làm các thủ tục cấp Giấy CNQSD đất, UBND xã trả lời ông như sau: Chiểu theo các quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp,… đến thời điểm hiện tại gia đình ông Nguyễn Khắc Tiệm chưa thực hiện kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, do đó UBND xã không có căn cứ để lập sổ bộ và thực hiện thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định. Ông Tiệm thì khẳng định đã làm đầy đủ thủ tục theo hướng dẫn của phòng TNMT huyện.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp là người ban hành nhiều văn bản gian dối vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người dân.

Cũng trong văn bản số 109 này, UBND xã Ninh Hiệp cho rằng: Đối với nội dung ông Tiệm đề nghị cấp Giấy CNQSD đất và quyền sở hữu tài sản trên đất, ngày 26/3/2021, UBND xã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Minh với nội dung đề nghị: “UBND xã cùng UBND huyện Gia Lâm tôn trọng pháp luật, bác đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích ngõ đi chung giữa gia đình nhà tôi và gia đình nhà ông Nguyễn Khắc Tiệm tại xóm 6, xã Ninh Hiệp”, bà Minh đề nghị: “Đưa ý kiến chính thức của tôi bằng văn bản này vào hồ sơ xin cấp Giấy CNQSD đất của nhà ông Tiệm để cương quyết không cấp sổ cho ông ta vào phần đất ngõ công”… Theo đó, đơn đề nghị cấp Giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Khắc Tiệm chưa đủ điều kiện để xem xét giải quyết với lý do hiện thửa đất trên đang có đơn thư tranh chấp, khiếu kiện. Về vấn đề này, Báo TNVN sẽ phân tích rõ hơn trong bài sau.

Chưa hết, đang có những chứng cứ tạo dựng và âm mưu nhập nhèm gian lận hành hạ người cán bộ hưu trí 56 tuổi Đảng Nguyễn Khắc Tiệm, khi ông vừa bất ngờ nhận được Thông báo số 122 ngày 4/5/2021 của ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp với nội dung: “Yêu cầu gia đình ông Tiệm tự tháo dỡ, di chuyển các công trình vi phạm trên phần ngõ đi công, bàn giao lại mặt bằng cho UBND xã quản lý”. 
Những toan tính và văn bản trái luật của cán bộ xã Ninh Hiệp sẽ được Báo TNVN phân tích rõ hơn qua cuộc trao đổi với ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn. Mời quý vị và các bạn đón đọc trong số báo sau./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận