Bị cáo Vũ Huy Hoàng không nhận trách nhiệm vụ Sabeco

Ông Vũ Huy Hoàng nói rằng bản thân có trách nhiệm quản lý chung, còn cụ thể các vấn đề liên quan Sabeco do cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đảm trách.

 

Sáng 22/4, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Bộ Công thương và liên quan đến khu đất vàng 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Vũ Huy Hoàng khai trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công thương ông chỉ chịu trách nhiệm quản lý chung, trách nhiệm cụ thể của từng lĩnh vực thuộc về các Thứ trưởng.

"Bị cáo không trực tiếp phụ trách Sabeco nên suốt thời gian nhận nhiệm vụ Bộ trưởng cho đến khi xảy ra sự việc (từ 2007 đến 2012), bị cáo không có bất cứ một thông tin nào liên quan đến hoạt động của Sabeco" - ông Hoàng khai trước tòa.

Nói về khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng đây là lô đất được Sabeco dự kiến xây làm trụ sở chính.

"Hàng năm Sabeco và các công ty con phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thuê văn phòng. Chúng tôi rất xót khi hàng năm phải chi ra số tiền như vậy. Việc dự kiến xây trụ sở là mong muốn tha thiết của Sabeco và chúng tôi cho là chính đáng, tiết kiệm cho ngân sách, tiết kiệm cho Sabeco" - ông Vũ Huy Hoàng nói.

HĐXX đặt câu hỏi: Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco có báo cáo về xin giải thể Sabeco Land và hợp tác với đối tác mới. Trong phương án hợp tác mới, có đề xuất chuyển giao khu đất cho đối tác để thực hiện dự án. Ông đã có ý kiến gì?

Bị cáo Vũ Huy Hoàng đáp rằng ông được Vụ công nghiệp nhẹ báo cáo theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Ông đã có ý kiến rằng việc lựa chọn nhà đầu tư phải trình Bộ xem xét…

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/4. (Ảnh: Phú Anh)

"Trong đó có năng lực tài chính của các đối tác nên tôi chỉ đạo có báo cáo với Bộ để xem xét đối tác có đủ năng lực triển khai dự án hay không. Đây là dự án triển khai trụ sở làm việc của Sabeco và các đơn vị thành viên. Hàng năm Sabeco và các công ty con phải tốn hàng chục tỉ đồng đề thuê trụ sở làm việc, nếu làm được dự án sẽ tiết kiệm được nhiều tiền thuê trụ sở, tốt cho ngân sách. Lý do chủ yếu là muốn lựa chọn được đúng đối tác, có đủ khả năng tài chính, kinh nghiệm quản lý dự án”. - Ông Hoàng trình bày với HĐXX.

Khai thêm tại tòa, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, căn cứ vào đề xuất của Sabeco, ngày 29/3/2016, có chủ trì cuộc họp bàn về nhiều vấn đề của Sabeco do Thứ trưởng Thoa đi vắng nên chủ trì thay. Cuộc họp chỉ nói về chủ trương thoái vốn, không mang tính chất thẩm định về giá dù vấn đề giá có được nhắc đến. Thời điểm này, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng chưa được bổ sung chức năng ở.

“Khi kết luận cuộc họp, có văn bản lưu lại rõ ràng, tôi cũng vẫn nêu nguyên tắc là đảm bảo lợi ích cao nhất của nhà nước. Văn bản kết luận cuộc họp này vẫn được lưu trong hồ sơ vụ án nhưng không hiểu sao, cơ quan điều tra lại không nhắc đến”, bị cáo Vũ Huy Hoàng nói./.

Xuân Lộ/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận