Các đối tượng chống phá nhận nguồn tiền tài trợ từ nước ngoài

Thiếu tướng Trần Thanh, Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra - Bộ Công an cho biết, nhiều đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước nhận nguồn tài trợ từ nước ngoài.

 

Ngày 16/4, tại Hòa Bình, gần 100 đại biểu của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền, đại diện lực lượng công an các tỉnh, thành phố, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao đã tham gia Hội thảo "Các cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc: Phương hướng hợp tác của Việt Nam".

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Chánh Văn phòng Thường trực về Nhân quyền nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hoá và xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, nhiều vấn đề đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, trong đó có vấn đề nhân quyền. Để có thể tham gia vào các liên kết hợp tác khu vực và thế giới, các nước đều phải tuân theo luật chơi chung, đó là các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế. Trên lĩnh vực quyền con người, đó là các nguyên tắc và chuẩn mực pháp lý quốc tế được ghi nhận trong Bộ luật nhân quyền và các văn bản pháp lý quốc tế khác.

"Việc chủ động hợp tác với các cơ quan, cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc không những giúp chúng ta tranh thủ được các cơ hội hợp tác và nguồn lực từ bên ngoài, khai thác được các mặt tích cực trong hoạt động của hệ thống nhân quyền Liên Hợp Quốc mà còn giúp chúng ta nắm bắt và chủ động phòng ngừa, hạn chế những mặt tiêu cực, đấu tranh với các hoạt động lợi dụng các cơ chế nhân quyền Liên hợp quốc để chống phá Đảng, Nhà nước ta; tăng cường năng lực bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế" - Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Trên cơ sở luật pháp quốc tế về quyền con người, hệ thống các cơ quan và cơ chế nhân quyền Liên Hợp Quốc đã được thiết lập nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, hỗ trợ và giám sát các quốc gia trong việc thực thi các giá trị, nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế về quyền con người.

Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Chánh Văn phòng Thường trực về Nhân quyền. (Ảnh: Trọng Phú)

Diễn ra trong 1 ngày, các đại biểu dự hội thảo đã được nghe báo cáo viên từ Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an... trình bày các chuyên đề: Tổng quan về các cơ chế nhân quyền Liên Hợp Quốc và sự tham gia của Việt Nam; Vai trò của Văn phòng Cao Uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; Vai trò và hoạt động của Uỷ ban Nhân quyền trong việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu của Công ước về các quyền dân sự, chính trị...

Tại Hội thảo, Thiếu tướng Trần Thanh - Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra, Bộ Công an trình bày về vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia trong thời gian gần đây. Theo Thiếu tướng Trần Thanh, không ít đối tượng, nhóm đối tượng đã nhận nguồn tài trợ từ nước ngoài để chống phá đường lối của Đảng và Nhà nước.

Các lực lượng chống phá này vu khống cho lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam là xâm phạm tự do dân chủ, xâm phạm nhân quyền. Ngay trong quá trình điều tra cũng như truy tố đưa ra xét xử, các thế lực thù địch phản động luôn tìm cách gây sức ép, tác động đến lực lượng thực thi pháp luật và đưa ra những luận điểm vô căn cứ để tác động.

Thiếu tướng Trần Thanh - Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra. (Ảnh: Trọng Phú)

“Trong quá trình điều tra, truy tố xét xử đã có rất nhiều sự can thiệp, gửi văn thư, đưa yêu sách. Trong đó, các thế lực này can thiệp rất nhiều, đưa lên các nội dung vu khống: người bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến, bị tra tấn, bị bỏ đói, không được chăm sóc y tế… Trong khi những điều này hoàn toàn không có thật. Các thế lực này đòi cho gia đình gặp mặt, đòi đưa đi bệnh viện khám bệnh, đòi trực tiếp thăm hỏi tại trại tạm giam…” - Thiếu tướng Trần Thanh cho biết.

Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra viện dẫn trường hợp của đối tượng Nguyễn Văn Đài, Phạm Chí Dũng… Khi khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Đài, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm nghìn Euro và hàng chục nghìn USD mà đối tượng Đài được nhận từ các nguồn tài trợ của nước ngoài.

“Trong điều tra, chúng ta xử lý rất khách quan, thu thập tài liệu chứng cứ để chứng minh sự can thiệp, tài trợ giúp đỡ của nước ngoài. Như vụ Nguyễn Văn Đài đã thu thập được chứng cứ chứng minh vợ chồng Nguyễn Văn Đài nhận vài trăm nghìn Euro và hàng chục nghìn USD từ nước ngoài. Bên cạnh đó là các chứng cứ cho thấy, Hội Anh em dân chủ luôn kêu gọi sự tài trợ giúp sức từ các tổ chức nước ngoài”.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Theo Thiếu tướng Trần Thanh, để làm tốt công tác đảm bảo an ninh quốc gia, cần sự phối kết hợp chặt chẽ từ nhiều lực lượng. Từ lực lượng công an các địa phương, ngành ngoại giao, tư pháp và báo chí tiếp tục phối hợp tốt hơn để điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia. Trong mọi hành động cần làm đúng pháp luật, không tạo cơ hội cho các đối tượng vu cáo lực lượng chức năng vi phạm dân, chủ nhân quyền./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận