'Những nút thắt' của vụ bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương): Chính thức khép lại vụ kiện Hòa Lân

Liên quan đến 'những nút thắt' của vụ bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân mà Báo TNVN đã phản ánh loạt bài, đến nay, vụ việc đã khép lại bằng Bản án phúc thẩm số 264/2021/KDTM-PT của TAND Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Quay trở lại vụ việc mà Báo TNVN đã đăng tải loạt bài: “Những nút thắt”của vụ bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương): Dự án KDC Hòa Lân khi Cty Thiên Phú làm chủ đầu tư từng có thời gian “đắp chiếu” gần 15 năm và tạo ra số dư nợ đối với ngân hàng của nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng. Do không có nguồn thu để trả nợ cho Agribank Chợ Lớn nên Cty Thiên Phú phải tìm đến giải pháp tháo gỡ “nút thắt” là ký Biên bản thỏa thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Ái Cơ – Phó Giám đốc Agribank Chợ Lớn ký biên bản bàn giao dự án Khu dân cư Hòa Lân cho Kim Oanh Group

Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn đã ký Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 10/2015/ĐGNSG với Cty cổ phần dịch vụ bán đấu giá Nam Sài Gòn (Cty Nam Sài Gòn). Phải qua 12 lần tổ chức bán đấu giá, 2 năm sau, vào ngày 25/5/2017, vụ bán đấu giá mới có kết quả với người trúng đấu giá là Cty Kim Oanh, mức giá 1.353 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm là 390 tỷ đồng. Theo đó, ngày 1/7/2017, Cty Nam Sài Gòn, Agribank Chợ Lớn và Cty Kim Oanh ký Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG, được Văn phòng Công chứng Thành phố Mới công chứng.

Với kết quả trên, những tưởng Dự án KDC Hòa Lân sẽ thoát ra khỏi thời kỳ khó khăn với chủ đầu tư mới là Cty Kim Oanh, nhưng chính Cty Thiên Phú lại tạo ra những “nút thắt” mới làm Dự án tiếp tục chững lại.

Từ khiếu nại của phía Cty Thiên Phú, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc, kéo dài tới 6 tháng mới ra được kết luận. Nội dung Kết luận số 62/KL-TTR, ngày 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp, sau đó được tái khẳng định trong Báo cáo số 91/BC-BTP, ngày 29/3/2019, gửi Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ: “Việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá của Cty Nam Sài Gòn không có vi phạm pháp luật nghiêm trọng; Hợp đồng chuyển nhượng đã được các bên ký kết; việc hủy hay tiếp tục thực hiện hợp đồng thuộc trách nhiệm của bên có tài sản (Agribank Chợ Lớn)”.

Theo kết luận kể trên, đương nhiên Cty Thiên Phú hết quyền đối với tài sản là Dự án KDC Hòa Lân; cũng đương nhiên Agribank Chợ Lớn tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đã ký với Cty Nam Sài Gòn và Cty Kim Oanh.

Do có nhiều khó khăn khách quan và chủ quan chính đáng, chính Agribank Chợ Lớn (đơn vị được hưởng lợi hơn 96 tỷ đồng tiền đã đặt trước của Cty Kim Oanh nếu Cty này vi phạm thời hạn thanh toán) đã đồng ý giãn thời hạn thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá cho Cty Kim Oanh để tạo điều kiện cho Cty này triển khai dự án.

Đến khi Cty Kim Oanh đã hoàn tất thanh toán tổng số tiền gốc mua tài sản đấu giá là 1.353 tỷ đồng và tiền lãi chậm trả là hơn 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, Cty Thiên Phú vẫn tiếp tục gây khó khăn cho Cty Kim Oanh.

Ngày 14/2/2019, tức là sau đúng 2 năm kể từ khi phiên đấu giá kết thúc, Cty Thiên Phú làm đơn khởi kiện ra TAND quận 7 TP.HCM. Đến ngày 13/3/2019, Cty Thiên Phú lại nộp đơn khởi kiện bổ sung. Ngày 27/2/2019, TAND quận 7 TP.HCM đã thụ lý vụ án và ngày 15/3/2019 ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT, cấm dịch chuyển quyền về tài sản dưới mọi hình thức đối với tài sản là quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc Dự án Hòa Lân.

Sau gần hai năm với hàng chục phiên xử, ngày 12/11/2020, TAND Quận 7 đã đưa ra phán quyết: Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn đòi hủy kết quả bán đấu giá dự án Hòa Lân; Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn đòi tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu… Ngay sau khi tuyên án, TAND Quận 7 đã gỡ “phong tỏa” với dự án Hòa Lân.

Sau đó, Thiên Phú kháng cáo, bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu (là những người được TAND Q.7, TP.HCM đưa vào vụ kiện với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vì đã nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Thiên Phú) cũng kháng cáo.

Trong quá trình TAND TP.HCM thụ lý vụ án theo trình tự phúc thẩm, Thiên Phú rút toàn bộ kháng cáo, bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu cũng rút đơn kháng cáo.

Bản án phúc thẩm số 264/2021 của TAND TPHCM khép lại vụ kiện "kịch tính", " nóng bỏng", nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh...

Ngày 24/3/2021, TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành bản án phúc thẩm số 264/2021/KDTM-PT với nội dung đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của Thiên Phú, bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu liên quan đến kết quả đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group, chia sẻ: “Để có kết quả này, hàng ngàn cán bộ nhân viên Kim Oanh đã phải trải qua một chặng đường dài gian nan khi dự án vướng vào một vụ kiện phức tạp bậc nhất lịch sử đấu giá. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, sự việc cũng giúp Kim Oanh lớn mạnh hơn, kinh nghiệm hơn, tin tưởng hơn vào luật pháp công bằng và sự công minh của cơ quan chức năng, cũng như các cơ quan truyền thông báo chí đã đồng hành và hỗ trợ DN trong suốt thời gian qua”.

“Cùng với việc mời các đơn vị và chuyên gia quốc tế tham gia thiết kế quy hoạch, chúng tôi khẳng định Hòa Lân sẽ là dự án công phu tâm huyết bậc nhất của Kim Oanh, biến Hòa Lân thành một khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích, thông minh, đáng sống; xứng tầm vị trí đắc địa của dự án và vị thế phát triển của tỉnh Bình Dương” - bà Oanh cho biết.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận