Vì sao chưa chia di sản thừa kế theo di chúc

Vụ việc tại phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội: Dù có di chúc rõ ràng nhưng sau 10 năm những người thừa kế vẫn chưa thể thực hiện di chúc. Vì sao?

 

Chồng mất sớm từ khi các con còn nhỏ, không để lại di chúc, một mình bà Ngô Thị Bé ở vậy nuôi dạy 6 người con (3 trai, 3 gái) khôn lớn trưởng thành. Trước lúc qua đời năm 2010, từ năm 2006, bà Bé đã lập di chúc để lại phần tài sản là ngôi nhà có diện tích gần 45m2 của ông bà tại địa chỉ: Số 23, đường 10, phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội cho 6 người con.

Không thực hiện di chúc

Bà Bé qua đời năm 2010. Trước đó, vào năm 2006, bà Bé đã lập di chúc với nội dung “để lại di sản thừa kế” là ngôi nhà có diện tích 44,8m2 cho 6 người con. Theo di chúc, sau khi bà Bé qua đời, toàn bộ ngôi nhà sẽ được chia làm 4 phần như sau:

- Con trai Nguyễn Công Hoàng được hưởng 1/4 ngôi nhà.

- Con trai Nguyễn Duy Hiển được hưởng 1/4 ngôi nhà.

- Con trai Nguyễn Trọng Hưng được hưởng 1/4 ngôi nhà

- Các con gái gồm: Nguyễn Thị Khắc Hà, Nguyễn Thị Chí Hiền, Nguyễn Thị Khắc Hào được hưởng chung 1/4 ngôi nhà.

Bản di chúc hợp pháp của bà Ngô Thị Bé để lại cho các con.

Theo di chúc, sau này nếu có người không có nhu cầu sử dụng phần thừa kế của mình thì 6 người phải họp bàn, chuyển nhượng cho nhau trên cơ sở anh chị em ruột thịt, không gây khó khăn cho nhau. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ngôi nhà mang tên bà Bé được bà giao cho người con trai là ông Nguyễn Duy Hiển…

Bản di chúc với 2 người làm chứng là Tổ trưởng và Tổ phó tổ dân phố, được UBND phường Phúc Xá chứng thực.

Nội dung di chúc rõ ràng như vậy, tuy nhiên, kể từ sau khi bà Bé qua đời vào năm 2010 cho đến nay, người con trai là Nguyễn Trọng Hưng đã không thực hiện chia di sản thừa kế theo di chúc, gần như chiếm đoạt toàn bộ ngôi nhà. Máu chảy ruột mềm, sau hơn 10 năm bàn bạc trong gia đình vẫn không thể thực hiện di chúc của mẹ, cực chẳng đã, tháng 7/2020, 5 người con còn lại của bà Bé đành cùng ký đơn khởi kiện người anh em của mình là ông Nguyễn Trọng Hưng lên Tòa án nhân dân (TAND) quận Ba Đình. Tuy nhiên, cho đến nay, không hiểu vì sao TAND quận Ba Đình chưa đưa vụ án ra xét xử.

Khúc mắc tại tòa

Theo ông Nguyễn Duy Hiển, người được ủy quyền của các cá nhân có quyền thừa kế hợp pháp tài sản do bà Bé để lại gồm: ông Nguyễn Công Hoàng, bà Nguyễn Thị Khắc Hà, Nguyễn Thị Chí Hiền, Nguyễn Thị Khắc Hào trong việc đòi quyền thừa kế, cho biết: Tháng 7/2020, đơn khởi kiện đã được các ông bà cùng ký tên, gửi lên TAND quận Ba Đình. Đến ngày 7/8/2020, TAND quận Ba Đình có thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện. Đến ngày 22/10/2020, sau khi hoàn thành việc bổ sung hồ sơ, TAND quận Ba Đình đã có giấy xác nhận đơn khởi kiện của chúng tôi. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 6 tháng kể từ khi đơn khởi kiện được xác nhận, không hiểu vì sao tòa vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử.

Ngôi nhà 45m2 của ông bà tại địa chỉ: Số 23, đường 10, phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: T.C

Trao đổi với PV Báo TNVN, ông Nguyễn Duy Hiển vô cùng bức xúc khi nói về sự chậm trễ, tắc trách của Tòa khi làm thất lạc hồ sơ, khiến vụ việc kéo dài, gây mệt mỏi cho cá nhân ông và những thành viên trong gia đình.

Ông Nguyễn Duy Hiển cũng mong dư luận góp thêm tiếng nói để ông Nguyễn Trọng Hưng thực hiện di chúc của mẹ là bà Ngô Thị Bé, trọn nghĩa vẹn tình với mẹ và với những người anh em khác trong gia đình./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận