Công ty TNHH TM Minh Khương bị 'tố' dán chồng hạn sử dụng để kéo dài thời gian

Bỏ tiền triệu mua mỹ phẩm nhưng khách hàng tá hỏa khi phát hiện sản phẩm bị dán chồng hạn sử dụng nhằm kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm thêm 1,5 năm.

 

Báo TNVN nhận được phản ánh của một số bạn đọc về tình trạng sản phẩm kem dưỡng ẩm bảo vệ tối ưu hàng ngày Image Prevention 50 do Công ty TNHH TM Minh Khương phân phối độc quyền của nhãn hàng Image Skincare của Mỹ nhưng có đến 2 hạn sử dụng bị dán chồng lên nhau, mỗi hạn sử dụng cách nhau hơn 1 năm sử dụng.

Hạn được in trên sản phẩm là tháng 1/2021

Cụ thể, chị Đ.H ở Hà Nội phản ánh đến Báo TNVN với nội dung, chị vẫn sử dụng sản phẩm kem dưỡng ẩm Image Skincare nhưng đặt mua từ Mỹ về. Đợt dịch khó mua nên chị thấy có bạn đăng bán với nội dung,“kem chống nắng Image Skincare có xuất xứ từ Mỹ. Công dụng giúp dưỡng ẩm, cân bằng độ pH, khả năng chống nắng phổ rộng bảo vệ da hoàn hảo, tránh hư tổn bởi ánh nắng gây sạm nám. Không gây bóng nhờn da, không gây mụn, giữ độ ẩm tự nhiên cho da khô thoáng. Làm dịu da, dưỡng da từ sâu bên trong, giúp da luôn căng bóng, mềm mại vì được cung cấp độ ẩm tự nhiên. Không gây bít dính lỗ chân lông, ngăn ngừa sạm nám, tàn nhang, đồi mồi. Thương hiệu Image Skincare là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ bởi các chuyên gia hóa dược và các bác sĩ chuyên khoa trong hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, đạt chuẩn FDA Hòa Kỳ. Image Skincare có mặt tại hơn 52 quốc gia trên toàn thế giới. Hàng cam kết chính hãng. Sản phẩm được bán với giá 1680 nghìn đồng nhưng đang được giảm giá nên chỉ phải trả 1085 nghìn đồng”. Tin tưởng, chị đã đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi nhận được sản phẩm chị phát hiện ra hạn sử dụng của sản phẩm đã bị dán chồng lên. Hạn sử dụng dán trên sản phẩm là tháng 7/2022 nhưng hạn sử dụng cũ được in trên sản phẩm là ngày 7/1/2021, chênh nhau đến 17 tháng. Và hộp thuốc không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Lo lắng về chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc sản phẩm, chị đã liên hệ với nhân viên bán hàng để hỏi thì được nhân viên cho biết sản phẩm này về Việt Nam kiểm định lại thấy sản phẩm này ở khí hậu Việt Nam hạn có thể sử dụng kéo dài hơn nên người ta làm lại hạn sử dụng. Điều này khiến chị Đ.H thêm hoang mang lo lắng.

Để làm rõ thông tin phản ánh của khách hàng, phóng viên Báo TNVN đã liên hệ với Công ty TNHH TM Minh Khương đề nghị phía công ty cung cấp những tài liệu sau: Thông tin nhập khẩu sản phẩm qua hải quan; Thông tin doanh nghiệp sản xuất sản phẩm; Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận. Phía Công ty TNHH TM Minh Khương đã gửi cho phóng viên một bản thông báo đề ngày 26/6/2020 với nội dung: Công ty TNHH TM Minh Khương là công ty phân phối độc quyền của nhãn hàng Image Skincare đến từ Mỹ.

Nhằm đảm bảo hàng hóa công ty luôn đúng và đạt tiêu chuẩn, chúng tôi xin thông báo về hạn sử dụng trên sản phẩm Prevention + Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50 như sau:

“Khi kiểm tra sản phẩm Prevention + Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF50, quý khách hàng có thể thấy ngày hết hạn khác trên ống tuýt sản phẩm so với ngày hết hạn được in trên thùng đóng gói vận chuyển hoặc trên nhãn dán ngày hết hạn. Là một phần của việc chấp hành tuân thủ toàn cầu, Image Skincare đã tiến hành kiểm tra độ ổn định trên sản phẩm và những hạn sử dụng ngắn hơn (đối với những sản phẩm không có dãn nhãn hết hạn) từ ngày in trên hộp sản phẩm dựa theo ngày trên hệ thống thông tin so với ngày sản phẩm được chiết vào các tuýt sản phẩm. Theo như kết quả ổn định, dữ liệu cho thấy giai đoạn hết hạn kéo dài đến 30 tháng từ ngày sản xuất cũng chính là ngày được in trên bao bì vỏ hộp sản phẩm”. Điều này cho thấy phía Công ty TNHH TM Minh Khương đã thừa nhận hành vi dán chồng hạn sử dụng mới lên hạn sử dụng cũ để kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm.

Hạn sử dụng mới được dán chồng lên là 7/2022

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực mỹ phẩm, nếu dùng kem chống nắng hết hạn thì tất cả các hợp chất bị phá vỡ sẽ trở nên vô dụng. Vì mọi hóa chất trong kem chống nắng đều có thể bị phân hủy theo thời gian, từ đó làm giảm hiệu quả vốn có của chúng. Dùng kem chống nắng “hết đát” sẽ làm tăng khả năng bị cháy nắng. Không chỉ gây bỏng rát da, chúng còn có thể thúc đẩy phát triển ung thư da, một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Nếu tuýp kem chống nắng đã hết hạn thì không nên sử dụng nữa vì nó không còn đem lại hiệu quả bảo vệ da khỏi những tác hại của tia UV. Chỉ số SPF cũng bị thay đổi. Với kem chống nắng hóa học, các thành phần sẽ bị oxy hóa và trở nên kém hiệu quả. Còn kem chống nắng vật lý cũng bị biến chất. Khi hết hạn, kem chống nắng sẽ không thể bảo vệ da toàn diện, da vẫn bị cháy nắng, mẩn đỏ, hình thành đốm nâu và có nguy cơ phát triển các tế bào ung thư da. Vì vậy việc bôi kem chống nắng sẽ trở nên vô ích.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên về việc dán chồng nhãn sử dụng, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở y tế Hà Nội cho rằng, có thể công ty thừa bao bì có in nhãn sử dụng cũ nên sử dụng tiếp nhưng dù đúng như vậy thì việc dán chồng nhãn sử dụng cũng sai và không được pháp luật cho phép. Để có thể biết rõ thông tin, phóng viên cần liên hệ với Cục quản lý Dược đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về số lô nhập khẩu này.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận