Đấu thầu mua sắm TTBYT tại BVĐK tỉnh Hưng Yên: Đúng pháp luật, đúng quy trình

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã có buổi làm việc cung cấp thông tin chính thống với PV Báo VOV.

 

Để minh bạch thông tin, không làm ảnh hưởng đến tình hình khám, chữa bệnh cho nhân dân, Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã có buổi làm việc cung cấp thông tin chính thống với PV Báo VOV liên quan đến những thông tin của một số cơ quan truyền thông

Trong đợt rét đầu tiên của miền Bắc, chúng tôi về Hưng Yên để tìm hiểu nguồn gốc những thông tin xung quanh việc một số cơ quan truyền thông đăng tải về vấn đề đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên.

Như hiểu được thắc mắc của nhóm phóng viên chúng tôi, ông Hoàng Xuân Khá, Trưởng phòng Hành chính – Quản trị Bệnh viện cho biết: “Trong một tuần nay, kể từ khi có một tờ Tạp chí đăng tải thông tin một chiều về việc đấu thầu tại Bệnh viện, mỗi ngày có nhiều người giới thiệu là nhà báo đến làm việc với Bệnh viện. Từ nhân viên, y bác sĩ đến ban lãnh đạo bệnh viện mất rất nhiều thời gian để trả lời các phóng viên, gây ảnh hưởng tới quỹ thời gian của công tác khám chữa bệnh. Thậm chí khi đồng chí Giám đốc báo là vào phòng mổ cấp cứu, họ vẫn tiếp tục gọi điện và nhắn tin làm phiền. Tuy thông tin đăng tải của tờ Tạp chí kia chưa được kiểm chứng nhưng hàng ngày phóng viên đến làm việc rất nhiều khiến tâm lý nhân viên, y bác sĩ tại bệnh viện rất hoang mang. Thật sự rất mệt mỏi!”.

Như có dịp trải nỗi lòng, ông Khá chia sẻ về những thông tin mà truyền thông đưa xung quanh việc đấu thầu của Bệnh viện. Theo đó, một số Tạp chí, báo mạng đã đăng tải thông tin không chính xác liên quan đến tình hình hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, cho rằng có một số doanh nghiệp trúng thầu tại Bệnh viện với mức tiết kiệm thấp, có sự không minh bạch, vi phạm các quy định của Pháp luật về đấu thầu...

Qua trao đổi với đại diện Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng như được tiếp cận các hồ sơ liên quan, chúng tôi nhận thấy Bệnh viện thực hiện việc đấu thầu và mua sắm hàng hóa hoàn toàn đúng quy định của Pháp luật và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Sở Y tế tỉnh Hưng Yên.

Đối với gói thầu mua sắm bổ sung vật tư thay thế của Bệnh viện năm 2017, có giá trị 992.800.000 đồng, Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc Quyết định số 892/QĐ-SYT ngày 08/9/2017 của Sở Y tế tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nêu trên. Hình thức lựa chọn nhà thầu của gói thầu này là mua sắm trực tiếp theo Điều 24 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và Điều 60 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Tại Thông báo số 66/UBND-KGVX ngày 25/3/2019 và Thông báo số 274/TB-UBND ngày 22/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh  Hưng Yên đã kết luận: “Đối với các gói thầu có tổng trị giá từ 01 tỷ đồng trở lên, Sở Y tế thẩm định danh mục, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đối với các gói thầu có tổng trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 01 tỷ đồng, Sở Y tế tổ chức phê duyệt danh mục, dự toán, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo duy định. Đối với các gói thầu có giá trị dưới 100 triệu đồng, các đơn vị tự tổ chức mua sắm theo định.”. Do vậy, vào đầu năm 2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên thực hiện một số gói thầu chào hàng cạnh tranh có giá trị dưới 100 triệu đồng là hoàn toàn đúng quy định.

Cũng theo chia sẻ của Ban lãnh đạo Bệnh viện, tại Kết luận thanh tra số 22/KL-TTT ngày 28/5/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã kết luận việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh; quản lý sử dụng kinh phí cũng như trình tự, thủ tục đấu thầu; thẩm định phê duyệt giá kế hoạch; kế hoạch đấu thầu; hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên là đúng quy định.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận