Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm các bị cáo vụ gian lận thi cử Sơn La

Sáng 20/11, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo.

 

Theo Tòa cấp cao, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó tại phiên xét xử phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Thanh Nhàn không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của các bị cáo. 

Từ những căn cứ phân tích, HĐXX đã bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm. Tuyên bố các bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thanh Nhàn phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; bị cáo Lò Văn Huynh phạm tội Nhận hối lộ và tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; bị cáo Nguyễn Minh Khoa phạm tội đưa hối lộ.

Tuyên phạt các bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm, phạt tiền 50 triệu đồng.

Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm các bị cáo vụ gian lận thi cử Sơn LaBị cáo Lò Văn Huynh, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GG&ĐT 15 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ, 5 năm 6 tháng tù về Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La 8 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT 30 tháng tù, phạt tiền 20 triệu đồng.

Hội đồng xét xử cũng xem xét kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Lê Thị Yến (là em vợ và vợ bị cáo Lò Văn Huynh). Không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỷ đồng do đây là vật chứng của vụ án; đồng ý miễn án sơ thẩm.

Trước đó như Đài TNVN đã đưa tin, sau phán quyết của HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 5/2020, bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ nên kháng án.

Bị cáo Lò Văn Huynh thừa nhận đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, Huynh kháng cáo và cho rằng bản thân không nhận hối lộ 1 tỷ từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm thi cho 2 thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo với nội dung, bị cáo không thực hiện hành vi đưa hối lộ số tiền 1 tỉ đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh, không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn cũng kháng cáo với nội dung bị cáo chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án đồng phạm, nhưng có vai trò không đáng kể, bị cáo không phải là người có chức vụ, quyền hạn, không phải là người thực hành, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên trước phiên tòa phúc thẩm được mở vào ngày 14/10 vừa qua, bị cáo Nga đã rút đơn kháng cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Thanh Yến và ông Lê Thanh Sơn đều có kháng cáo với nội dung: Yêu cầu xem xét trả lại vật chứng (tiền) trong vụ án không phải là tranh chấp dân sự, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng quy định về án phí trong vụ án dân sự đối với bà Yến, ông Sơn là không chính xác. Ông Sơn, bà Yến là thân nhân liệt sỹ. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm về phần Quyết định buộc ông Sơn, bà Yến phải liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 43 triệu đồng./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận