Nội dung tố cáo Chủ tịch VICEM là không chính xác

Kết luận mới đây do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký khẳng định cả 3 nội dung tố cáo ông Bùi Hồng Minh, Chủ tịch HĐTV TCty Xi măng Việt Nam đều sai sự thật.

 

Theo đó, nội dung thứ nhất trong đơn tố cáo ông Bùi Hồng Minh liên quan đến vụ án lừa đảo, bà Nguyễn Thị Lan chiếm đoạt 300 tỷ đồng và khai đưa cho ông Minh 129 tỷ đồng.

Ngày 13/8/2020, Chánh Thanh tra Bộ và thành viên Tổ xác minh đã làm việc với Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an. Theo đó, Cục Cảnh sát hình sự có văn bản gửi Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng, trong đó có nội dung: “Ngoài lời khai của Nguyễn Thị Lan, cơ quan điều tra không thu thập được tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh bị can Nguyễn Thị Lan đưa tiền chiếm đoạt cho ông Minh”.

Với kết luận của Bộ Xây dựng, ông Bùi Hồng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã được minh oan.

Tổ xác minh cũng làm việc với người tố cáo và yêu cầu cung cấp thêm thông tin, tài liệu, bằng chứng nhưng người tố cáo đã ký biên bản và khẳng định “không có thông tin, tài liệu để cung cấp thêm”.

Tổ xác minh cũng đã làm việc với ông Bùi Hồng Minh và yêu cầu giải trình. Ông Minh khẳng định: “Không quen biết, liên hệ với bà Lan. Cá nhân ông đã có giải trình và thực hiện việc đối chất với bà Lan theo yêu cầu của cơ quan chức năng”.

Tòa án nhân dân tối cao có văn bản số 341 gửi Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng khẳng định, ông Bùi Hồng Minh không liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lan.

Viện Kiểm soát nhân dân tối cao cũng có văn bản cho rằng: “Xét thấy ngoài lời khai trên không có chứng cứ nào chứng minh nên không có căn cứ kết luận ông Minh nhận 129,128 tỷ đòng của bà Lan. Việc bị can khai như trên là không khách quan, thể hiện quanh co, chối tội”.

Theo đó, căn cứ nội dung tố cáo, giải trình người tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, văn bản và căn cứ quy định pháp luật, nội dung tố cáo thứ nhất là sai.

Ngoài ra, người tố cáo đã nhận thức việc làm của mình là sai và ký biên bản làm việc với Thanh tra Bộ có nội dung: “Tôi nhận thấy những nội dung tố cáo và nhận định ban đầu của tôi trong đơn tố cáo với ông Bùi Hồng Minh là sai và khẳng định sẽ không tiếp tục tố cáo. Tôi gửi lời xin lỗi đến ông Bùi Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VICEM”.

Về nội dung tố cáo ông Minh cố tình bổ nhiệm cán bộ thân tín là ông Nguyễn Hoành Vân (đã khai báo gian lận tuổi tác) làm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn.Qua kết quả xác minh, bổ nhiệm ông Vân đúng quy trình theo 5 bước và “không có hiện tượng khai man giải mạo hồ sơ để bổ nhiệm.

Về nội dung tố cáo ông Minh vi phạm điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam khi cố tính phân bổ sai tỷ lệ đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Vicem lần thứ III (nhiệm kỳ 2020-2025) giữa các công ty thành viên VICEM. Qua làm việc, thu thập hồ sơ, Tổ xác minh chỉ ra, căn cứ các quy định của Đảng về tổ chức đại hội đảng các cấp, văn bản trao đổi của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, báo cáo của Đảng ủy VICEM; Đề án phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ VICEM lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 là Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy VICEM, đồng chí Bùi Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy VICEM chỉ thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy ký, ban hành Đề án. Như vậy, căn cứ tổ xác minh cũng khẳng định nội dung tố cáo thứ ba là sai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi có đơn tố cáo ông Bùi Hồng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Xi măng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phạm Hồng Hà đã giao cho Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra. Ngày 11/8/2020, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn đã Quyết định lập Tổ xác minh và chỉ đạo xác minh nội dung tố cáo.

Tổ xác minh gồm: Ông Đinh Quang Tuấn, Trưởng phòng tổng hợp, thanh tra chính làm tổ trưởng; Ông Lê Hoàng Long, Phó trưởng phòng Tổng hợp, Thanh tra viên, thành viên; Ông Nguyễn Thái Ninh, Chuyên viên chính, Vụ Tổ chức cán bộ, thành viên./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận