Thấy gì từ vụ tranh chấp 'rúng động’ ở Hà Nội

Lãnh đạo Sở TN&MT cung cấp tài liệu, chứng cứ cho TAND TP Hà Nội 'nhỏ giọt', không đầy đủ, gây khó khăn cản trở việc giải quyết vụ án tranh chấp dân sự.

 

Bài 2: Lén lút bán nhà và nghĩa vụ của cơ quan chức năng?

Chỉ đến khi TAND TP Hà Nội sau 4 lần có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp thông tin, nguyên đơn khởi kiện – người chiếm 50% vốn góp tại Cty TNHH Kim Anh (Kim Anh) - mới biết ông Nguyễn Lương Thế đã không thông qua Hội đồng Thành viên mà tự ý bán 14 căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall thuộc tài sản của Cty có giá trị trên 400 tỷ đồng...

Dấu hỏi về nghĩa vụ cung cấp thông tin của Sở TN&MT Hà Nội

Vụ án tranh chấp giữa các thành viên Kim Anh, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT ngày 12/08/2019, khẳng định giá trị pháp lý của  Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 5 cấp cho Kim Anh, trong đó ghi nhận ông Nguyễn Lương Thế có giá trị vốn góp 45 tỷ đồng (chiếm 45% vốn điều lệ), bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) là 5 tỷ đồng (chiếm 5% vốn điều lệ) và ông Đoàn Minh Quân vốn góp là 50 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 50% vốn điều lệ của Cty này.

Bản án phúc thẩm buộc ông Thế phải thành lập Chi nhánh theo Biên bản họp Hội đồng thành viên (HĐTV) Kim Anh ngày 11/01/2013. Biên bản có nội dung: Kim Anh uỷ quyền toàn bộ 100% việc thực hiện Dự án Khu nhà ở Phố Wall cho Chi nhánh. Việc huy động vốn và bán hàng (sản phẩm nhà ở của dự án) sử dụng con dấu của Chi nhánh, không sử dụng dấu của Kim Anh để bán hàng.

Tuy nhiên, theo ông Quân, cho dù Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, nhưng cho đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, ông Thế vẫn không chịu thành lập Chi nhánh theo phán quyết của bản án. Còn Cục Thi hành án dân sự Hà Nội thì vẫn chưa thể thi hành án dứt điểm việc này để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của những người liên quan do... ông Thế không chịu thi hành!..

Cho rằng, ông Thế không chịu thành lập Chi nhánh là để nhân danh Cty lén lút bán nhà không thông qua HĐTV, ông Quân đã có đơn khởi kiện đến TAND TP Hà Nội. Đồng thời, để có đầy đủ thông tin cho việc khởi kiện, ông Quân nhiều lần làm đơn đề nghị Sở TN&MT Hà Nội cung cấp thông tin liên quan đến việc ông Thế chuyển nhượng các căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall của Cty.

Tuy nhiên, Sở TN&MT Hà Nội đã không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin cho đương sự trong vụ án dân sự theo đúng qui định của Bộ luật Tố tụng Dân sụ (TTDS). Lý do được Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT nêu ra tại Văn bản 2490/VPĐKĐĐ-KHTC, ngày 17/3/2020, là do ông Quân ký đơn với tư cách đại diện Kim Anh nhưng không đóng dấu doanh nghiệp.

Trả lời trên đây đã bị ông Quân gửi Đơn kiến nghị đến UBND TP Hà Nội. Ông Quân khẳng định, căn cứ Luật Doanh nghiệp và Bộ luật TTDS, ông Quân có quyền nhân danh Cty khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với Chủ tịch HĐTV và Giám đốc Kim Anh là ông Thế. Ông Thế đang nắm giữ con dấu, nên việc đòi hỏi ông Quân lấy dấu từ tay ông này để đóng vào đơn đề nghị cung cấp hồ sơ để kiện chính ông ta là một sự ngụy biện nực cười.

Trong khi đó, Sở TN&MT Hà Nội thừa biết ông Quân ký đơn đề nghị còn với tư cách là đương sự trong vụ án đã được TAND TP Hà Nội thụ lý. Với tư cách đương sự trong vụ án, theo qui định của Bộ luật TTDS, ông Quân có quyền và các cơ quan chức năng, trong đó có Sở TN&MT Hà Nội, phải có nghĩa vụ cung cấp cho ông tài liệu, chứng cứ đầy đủ và đúng thời hạn cho ông Quân.

Tuy nhiên, Sở TN&MT Hà Nội đến nay vẫn không cung cấp cho ông Quân tài liệu, chứng cứ về việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sở dụng đất (GCNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà đối với việc chuyển nhượng các căn biệt thự tại Khu nhà ở Phố Wall giữa ông Thế với các hộ dân mà sở này đã thực hiện.

Trước sự “quay lưng” của Sở TN&MT Hà Nội, ông Quân đã phải 5 lần làm đơn đề nghị TAND TP Hà Nội tiến hành thu thập chứng cứ.

Sau đó, TAND TP Hà Nội phải 4 lần có văn bản yêu cầu thì Sở TN&MT Hà Nội mới cung cấp đầy đủ chứng cứ, tài liệu. Đến lúc này ông Quân mới biết hơn 400 tỷ đồng tài sản Cty mà ông sở hữu 50% vốn đã bị bán lén lút. Cụ thể, Sở TN&MT Hà Nội đã hợp thức việc chuyện nhượng nhà đất, cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà đối với 14 căn biệt thự tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall.

Dự án bất động sản của Công ty TNHH Kim Anh.

Quá uất ức về sự vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ luật TTDS về trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Quân quyết định làm Đơn tố cáo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội về việc không trả lời, không giải quyết đơn thư của ông gửi từ năm 2016 đến 2019 liên quan đến Dự án Khu nhà ở Phố Wall. Ông Quân còn có Đơn tố cáo ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội về hành vi ký các văn bản cung cấp tài liệu, chứng cứ cho TAND TP Hà Nội “nhỏ giọt”, không đầy đủ, gây khó khăn cản trở việc giải quyết vụ án tranh chấp dân sự.

Hai vụ tố cáo trên đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra 2 quyết định thụ lý giải quyết đơn tố cáo vào các ngày 13, 14/8/2020.

Tòa án phải khẩn cấp cấm chuyển dịch 14 biệt thự "đất vàng"

Từ thông tin cung cấp “nhỏ giọt” của Sở TN&MT Hà Nội cho TAND TP Hà Nội, ông Quân lập tức làm Đơn khởi kiện bổ sung, đồng thời đề nghị TAND TP Hà Nội áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh thất thoát tài sản gồm 14 căn biệt thự đã bị ông Thế bán đi trước đó.

TAND TP Hà Nội đã thụ lý yêu cầu khởi kiện bổ sung của ông Quân, yêu cầu huỷ bỏ các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng QSDĐ mà ông Thế với tư cách Giám đốc Kim Anh đã ký bán không thông qua HĐTV.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ, TAND TP Hà Nội cho biết, Kim Anh là chủ đầu tư thực hiện xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với Dự án Khu nhà ở Phố Wall. Dù không thông qua HĐTV nhưng đã có 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng QSDĐ được thực hiện. Sở TN&MT Hà Nội đã cấp sổ đỏ cho các cá nhân mua nhà của  Kim Anh.

TAND TP Hà Nội cho rằng, trong trường hợp các cá nhân là chủ sử dụng, chủ sở hữu này lại tiếp tục thực hiện các giao dịch dân sự khác có thể gây thiệt hại đến các cá nhân, Kim Anh hoặc thành viên của Kim Anh.

Vì vậy, TAND TP Hà Nội thấy cần thiết phải ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các cá nhân, của Cty cũng như các thành viên Cty trong quá trình giải quyết vụ án.

TAND TP Hà Nội không chấp nhận khiếu nại của ông Nguyễn Lương Thế và giữ nguyên Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số số 282/2020.

Ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Nguyễn Lương Thế có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của HĐTV Kim Anh cho phép. Cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với QSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với 14 căn biệt thự thuộc dự án trên.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội sau đó đã ký Quyết định thi hành án với ông Thế, đồng thời có văn bản gửi tới Sở TN&MT, Sở Tư pháp Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy thông báo về việc thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Hà Nội nêu trên.

Tin rằng có thể “xoay được tình thế”, ngày 26/6 và 28/7/2020, ông Thế nhân danh Kim Anh liên tiếp ký Đơn khiếu nại gửi TAND TP Hà Nội đòi hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Ngày 8/9/2020, ông Nguyễn Tuấn Vũ, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội có Quyết định số 2428/2020/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên.

Quyết định nêu rõ: Tại Điều 1 Biên bản họp HĐTV Kim Anh về việc thực hiện Dự án Khu nhà ở Phố Wall qui định: “Toàn bộ các hoạt động của Cty và Chi nhánh phải chịu sự điều hành, giám sát của HĐTV. Việc huy động vốn, bán hàng, thay tên đổi chủ trong hợp đồng huy động vốn hay hợp đồng mua bán chuyển nhượng phải đúng pháp luật, minh bạch, đàng hoàng, phải được sự kiểm soát và thông qua các thành viên HĐTV”.

Tài liệu có trong hồ sơ thể hiện: Đến thời điểm hiện nay, Kim Anh do ông Thế làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc đã tiến hành ký 14 hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 14 căn hộ thuộc dự án trên. Hiện 14 căn hộ đã được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ cho các cá nhân đã mua nhà của Cty. Nguyên đơn (chiếm 50% cổ phần tại Cty) có yêu cầu hủy 16 Hợp đồng chuyển nhượng và 16 GCNQSDĐ do Sở TN&MT Hà Nội cấp đối với 14 căn hộ đang có tranh chấp.

Do vậy, việc tòa án chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 282/2020 ngày 11/6/2020 là phù hợp với pháp luật.

TAND TP Hà Nội không chấp nhận khiếu nại của ông Nguyễn Lương Thế và giữ nguyên Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số số 282/2020; đồng thời nhấn mạnh: Đây là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận