Tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Dự án có đặt lợi ích của người dân xóm chùa: Lời khẩn cầu từ gia đình có công với cách mạng!

  • 19/11/2020 12:33:23
  • Lê Hải - Vân Hồng
  • Pháp luật
  • 0

Ô nhiễm môi trường, nhà có nguy cơ bị đổ, tiềm ẩn tai nạn giao thông... là hệ quả do Công ty Quốc Cường – Mê Linh gây ra cho người dân xóm chùa...

 

“Oằn mình” bởi xe chở vật liệu...

Gần một tháng nay, Công ty Quốc Cường - Mê Linh (Cty Quốc Cường) đi vào hoạt động cũng là khoảng thời gian người dân xóm Chùa, xã Hà Châu, huyện Phú Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi, do xe quá khổ, quá tải gây ra...

Chỉ tay vào căn nhà với nhiều vết nứt chạy ngang dọc trên tường ngày một rộng, anh Nguyễn Văn Quyết cho hay: “Con đường chỉ rộng 3m, xe tải trọng lớn chạy qua, thùng xe va đập vào tường nhà, cổng gây nứt toác, nhà rung lên bần bật nhà có thể bị đổ bất cứ lúc nào... Mẹ già hơn 70 tuổi, ban ngày ở nhà một mình, không may nhà sập chả biết chống đỡ ra sao nên tôi đã gửi mẹ đến nhà người quen” - anh Quyết tâm sự.

Ngôi nhà gia đình nhà anh Quyết đang ở do bà Trương Thị Nình, bà nội anh Quyết để lại, hiện giờ cũng là nơi thờ tự bà. Bà Nình là người có công với cách mạng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng Có công với nước.

Không riêng gì nhà anh Quyết mà nhiều hộ dân tại xóm Chùa đang phải sống trong cảnh bất an vì nỗi lo sập nhà. Nhà anh Nguyễn Văn Gia mới xây cách đây vài năm với nền móng chắc chắn nhưng thời gian gần đây ngôi nhà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đoàn xe quá khổ, quá tải chạy qua.

ô tô BKS 88C -090.33 cho thấy, xe chiếm hết lòng đường, khe hở chỉ cách tường nhà mỗi bên chừng 5 - 10cm...

Tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra tại đây, nhóm phóng viên Báo TNVN nhận thấy người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, bởi những vết nứt trên tường nhà, và chi chít những vết xước trên cổng, trên tường do xe quẹt vào hiển hiện rõ nét. Chỉ trong thời gian ngắn, có hàng chục lượt xe nườm nượp ra vào ăn hàng, thường xuyên gây ách tắc, bởi chiều ngang của xe chiếm hết lòng đường, khe hở chỉ cách tường nhà mỗi bên chừng 5 - 10cm, điều này tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông cho những người dân sống quanh đây.

Ngoài chịu đựng bởi xe quá khổ, quá tải, người dân còn phải sống trong cảnh bị uy hiếp bởi tính hung hãn của những đối tượng, hay lái xe khi người dân có ý kiến. Là một người tàn tật hai chân, phải di chuyển bằng hai tay, anh Gia cho biết: “Nhiều lần xe tải chạy đâm vào cổng, vào tường nhà tôi nhưng khi tôi có ý kiến thì bị lái xe sừng sổ uy hiếp. Có lần vợ chồng tôi đang ngủ thì người của Cty Quốc Cường lôi ra đánh túi bụi vào người rất đau” - anh Gia bức xúc.

Thanh niên sau khi phi xe máy đến cổng nhà anh Quyết hăm dọa: “Chúng mày đưa nhà báo đến quay phim, chụp ảnh đúng không?..” sau đó, rút điện thoại gọi đồng đội đem xe 5 chỗ chắn nagng đường định không cho xe PV di chuyển...

Sự hung hãn, manh động của các đối tượng được thể hiện rõ khi nhóm phóng viên đang tác nghiệp, xuất hiện một thanh niên phi xe máy đến cổng nhà anh Quyết hăm dọa: “Chúng mày đưa nhà báo đến quay phim, chụp ảnh đúng không?..” Đồng thời, đối tượng này lấy điện thoại gọi cho ai đó báo cáo tình hình, khoảng 15 phút sau, một chiếc xe ô tô 5 chỗ đậu chắn trước mũi xe của phóng viên, không cho phóng viên di chuyển. Đối tượng bước xuống xe, đầu đội mũ, đeo kính, bịt khẩu trang, đến trao đổi với đối tượng đã gọi điện. Khi phát hiện thấy phóng viên cầm điện thoại ghi hình, gọi điện thì đối tượng này nhanh chóng lên xe di chuyển.

“Đề nghị cấp trên dừng hoạt động...”

Để làm sáng tỏ những phản ánh của người dân xóm Chùa, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Oanh, Chủ tịch UBND xã Hà Châu và ông Nguyễn Văn Cao, Phó Trưởng Công an xã.

Ban đầu, ông Oanh thao thao chia sẻ, sau khi có phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nhưng không phát hiện tình trạng như người dân phản ánh.

Không đồng tình với thông tin mà ông Oanh chia sẻ, phóng viên đã cho ông Oanh xem video clip quay cảnh thực địa, hình ảnh người dân phản ánh, cùng với xe tải trọng lớn nườm nượp ra vào ăn hàng. Sau khi xem đoạn clip, khá bất ngờ ông Oanh cho biết: “Tôi không biết đây là đâu, các anh quay ở đâu để tôi xem thì sao…”. Để minh chứng, phóng viên đề nghị ông Oanh cùng phóng viên ra hiện trường, nhưng ông Oanh này từ chối, mặc dù từ trụ sở UBND xã đến hiện trường chỉ vẻn vẹn vài trăm mét.

Phóng viên đề nghị ông Oanh cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án, biên bản kiểm tra của chính quyền đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp và phản ánh của người dân. “Vụ việc chúng tôi chỉ mới báo cáo bằng miệng với lãnh đạo UBND huyện Phú Bình…” - ông Oanh đủng đỉnh cho biết.

Trái với lời ông Oanh, ông Nguyễn Văn Cao, Phó Trưởng Công an xã, cho biết: “Thực tế có sự việc như người dân phản ánh. Hôm nay Trưởng Công an xã đi vắng nên tôi không thể cung cấp hồ sơ cho phóng viên. Vụ việc chúng tôi đã báo cáo lên Công an huyện, Công an huyện đã kiểm tra, xử lý xe quá khổ quá tải. Đối với việc hành hung, chúng tôi chưa nhận được tin báo của người dân…”.

Trước khẳng định chắc chắn từ phía Công an xã, và bằng chứng thuyết phục từ phóng viên cung cấp, ông Oanh đã không thể chối bỏ trách nhiệm. Ông Oanh cho biết: “Nếu Cty Quốc Cường vi phạm, ảnh hưởng đến người dân để dân phản ánh, quan điểm tôi sẽ làm văn bản yêu cầu cấp trên dừng hoạt động của Cty này…”.

Báo TNVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận