Thính giả Trung Quốc: 'Tôi tự coi mình là nhân viên ngoài biên chế của VOV'

Anh Triệu Á Đông ở Thượng Hải, Trung Quốc tự nhận mình là "thính giả ruột" và nhân viên ngoài biên chế của VOV.

 

Từng được giải trong cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam do Ban Đối ngoại Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV5) tổ chức năm 2015 và thông qua VOV5 giành Giải thưởng Thông tin Đối ngoại năm 2016, anh Triệu Á Đông ở Thượng Hải, Trung Quốc tự nhận mình là "thính giả ruột" và nhân viên ngoài biên chế của VOV. Những ngày này, anh đang hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập VOV bằng những việc làm nhỏ bé của mình.

Trong một dịp ngẫu nhiên vào những năm 90 của thế kỷ trước, vốn yêu thích phát thanh, cậu bé Triệu Á Đông khi đó còn đang học trung học cơ sở ở một miền quê ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, đã bất ngờ dò thấy sóng của Đài TNVN. Tuy nhiên, khi đó tín hiệu rất yếu, chỉ có thể nghe được bằng máy thu thanh chuyên dụng và ăng-ten.

Anh Triệu Á Đông phát biểu khi nhận giải tại VOV. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Bẵng đi đến sau năm 2012 khi Ban Đối ngoại (VOV5) bắt đầu có trang web, rồi gần đây còn có cả APP của VOV trên điện thoại, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, từ đó anh thường xuyên xem và nghe chương trình của Đài TNVN.

Dịp may đã mỉm cười với anh khi năm 2015 Triệu Á Đông giành được giải 3 trong cuộc thi "Bạn biết gì về Việt Nam" do VOV5 tổ chức với giải thưởng là chuyến du lịch Việt Nam 3 ngày. Chuyến đi tuy ngắn, nhưng cũng đủ để anh hiểu hơn về Hà Nội, về Quảng trường Ba Đình, chùa Một Cột, Văn Miếu và cả vịnh Hạ Long.

Du lịch vịnh Hạ Long. (Ảnh: NVCC)

Đến nay, chuyến đi vẫn để lại trong anh những ký ức sâu đậm về những điều mà trước đó anh chỉ được nghe qua làn sóng phát thanh và xem qua những bức ảnh trên trang web của chương trình tiếng Trung Quốc.

Anh nói: "Chuyến đi sang Việt Nam đã giúp tôi cảm nhận được cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam, hiểu hơn về đất nước các bạn và cũng thêm yêu Việt Nam. Do vậy, năm nay tôi quyết định tiếp tục dự thi. Một phần bởi tôi là thính giả "ruột" của VOV, tôi thấy mình cần ủng hộ hoạt động của VOV, đặc biệt là chương trình tiếng Trung Quốc. Mặc khác, năm nay để phòng chống dịch Covid-19, từ chính phủ đến người dân Việt Nam đều đồng tâm hiệp lực, tích cực ứng phó, thêm vào đó là sự ủng hộ, viện trợ lẫn nhau giữa hai nước Trung Quốc, Việt Nam, những điều này đã làm tôi vô cùng cảm động".

Với lợi thế là làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), suốt những ngày qua, mặc dù luôn bận rộn với công việc và phải chuẩn bị cho cô con gái học lớp 3 bước vào năm học mới, nhưng Triệu Á Đông vẫn không quên kêu gọi thính giả Trung Quốc thay hình đại diện có khung kỷ niệm thành lập Đài TNVN 75 năm trên Wechat, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc và chính anh là người giúp họ ghép khung. Anh cũng không quên lên Facebook kêu gọi các bạn nghe đài biết tiếng Trung Quốc trên khắp thế giới điền vào phiếu điều tra của VOV5.

Giải Khuyến khích Giải thưởng Toàn quốc về Thông tin Đối ngoại 2016 của thính giả Triệu Á Đông. (Ảnh: NVCC)

Anh chia sẻ: "Trong lòng mình, từ lâu tôi đã tự coi mình là nhân viên ngoài biên chế của VOV, tôi cũng rất sẵn lòng làm việc gì đó trong khả năng có thể cho VOV. Trước đây, tôi thường xuyên chia sẻ tin tức của VOV và các nội dung liên quan đến du lịch Việt Nam lên Wechat và Facebook. Sau này, tôi vẫn sẽ tiếp tục làm vậy, để ngày càng có nhiều bạn bè hiểu về Việt Nam, yêu thích Việt Nam. Ngoài ra, năm nay tôi đang lên một kế hoạch sơ bộ là sẽ thu thập thông tin và viết bài gửi chương trình tiếng Trung Quốc khi có các hoạt động giao lưu hay hội nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam".

Triệu Á Đông nói, trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, nếu các chương trình tiếng nước ngoài của VOV có mục riêng dành cho thính giả cung cấp và trao đổi các thông tin liên quan đến Việt Nam ở nơi họ sinh sống, như nơi này tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch về Việt Nam, nơi kia mở thêm quán phở Việt... thì chắc hẳn sẽ rất thú vị. Còn anh sẽ tiếp tục thể hiện sự ủng hộ và tình yêu với phát thanh, với VOV bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực của mình./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận