Những tác phẩm độc đáo, đặc trưng phát thanh sẽ được đề cao

Hội đồng Chung khảo đều là những người rất công tâm, khách quan sẽ chọn được những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải.

 

Chiều 25/6, Hội đồng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV tiến hành họp bàn về công tác chấm thi. Các tiêu chí như đề tài mới, có tính phát hiện, góc tiếp cận độc đáo, hình thức chặt chẽ,... được đưa ra để các giám khảo chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất.

Họp Hội đồng Chung khảo LHPT toàn quốc lần thứ XIV. Ảnh: Vũ Toàn

Kỳ LHPT toàn quốc lần này có 231 tác phẩm vào Vòng Chung khảo. Đã có 5 Tiểu ban được thành lập để chấm thi ở 6 thể loại: Phóng sự; Phỏng vấn; Chương trình phát thanh chuyên đề/talk show; Chương trình phát thanh trực tiếp; Chương trình phát thanh bằng tiếng dân tộc và Câu chuyện truyền thanh.

Theo ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban, Ban Thư ký biên tập, Tổng Thư ký LHPT toàn quốc lần thứ XIV, các tác phẩm đoạt giải cao phải đảm bảo các tiêu chí: Về nội dung cần đúng quan điểm, đường lối; Trúng vấn đề, trúng thời điểm; Đề tài mới, có tính phát hiện; Góc tiếp cận độc đáo. Về hình thức thể hiện bố cục chặt chẽ, logic, khai thác chi tiết đắt hợp lý và sử dụng có hiệu quả âm nhạc, tiếng động hiện trường, kết hợp cùng giọng thể hiện truyền cảm và dàn dựng công phu, sáng tạo.

Trong cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cảm ơn thành viên các tiểu ban đã bỏ nhiều công sức, tâm trí để kỳ Liên hoan này thành công.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ lưu ý, trong chấm thi những vấn đề mang tính nguyên tắc thì phải giữ. Tuy nhiên, không cứng nhắc, có những vấn đề có thể vận dụng. Như việc cơ cấu chỉ 20 giải Vàng nhưng nếu có 23 tác tác phẩm đều xứng đáng đạt giải thì trao cả 23 giải Vàng và giá trị giải không giảm. Ngoài ra, những người “cầm cân nảy mực” cần quan tâm đến tác phẩm của những phóng viên trẻ và những tác phẩm được thực hiện ở những nơi vùng sâu, vùng xa để tạo đồng lực cho họ.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Vũ Toàn

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, Hội đồng Chung khảo đều là những người rất công tâm, khách quan, nghiêm túc, thậm chí rất nhân văn. Những thành viên của các tiểu ban đều đã có nhiều kinh nghiệm nên bằng “con mắt xanh” và tinh thần trách nhiệm đối với các tác phẩm của đồng nghiệp thì sẽ lựa chọn ra được những tác phẩm xứng đáng với đặc trưng của thể loại phát thanh.

“Rõ ràng tác phẩm phát thanh phải mang dấu ấn của phát thanh. Nó phải sử dụng âm thanh, tiếng động, lời nói của nhân vật như thế nào. Đương nhiên phải hướng tới phát thanh hiện đại, chứ cả như Liên hoan lần thứ XIV mà cũng giống như lần thứ VIII thứ V thì không được. Mỗi kỳ liên hoan phải có một bước tiến dù chưa thật lớn nhưng phải có bước tiến. Chúng ta khuyến khích cách làm sáng tạo đó. Thậm chí chỉ bằng máy điện thoại nhưng anh em làm tốt thì chúng ta vẫn ghi nhận, khuyến khích”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.

Tại kỳ LHPT toàn quốc lần này, dự kiến Ban Tổ chức sẽ trao 20 giải Vàng, 53 giải Bạc, 72 giải Đồng, 82 Bằng khen và 6 giải cho người dẫn chương trình tài năng trong thể loại thi phát thanh trực tiếp. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối ngày 27-6 tới đây./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận