Triển lãm: 'Ảnh của những người làm phát thanh'

Lần đầu tiên trong các hoạt động chính thức diễn ra tại Liên hoan phát thanh toàn quốc có một triển lãm: 'Ảnh của những người làm phát thanh'.

 

Báo Tiếng nói Việt Nam được giao tổ chức triển lãm ảnh này.

Sau 4 tháng kêu gọi sự đóng góp của những người làm PT-TH trên cả nước, BTC triển lãm ảnh nhận được 850 bức ảnh gửi tham dự triển lãm. Các phóng viên, biên tập viên Đài TNVN, nhất là những phóng viên ở các cơ quan thường trú Đài TNVN ở nước ngoài tham gia rất tích cực. Từ số ảnh này, BTC chọn ra hơn 200 bức ảnh đạt các tiêu chí để chạy trình chiếu trên màn hình (chạy liên tục) trong 3 khuôn hình lớn ở sân khấu triển lãm, trong đó có 60 bức ảnh được in phóng khổ lớn trưng bày trong triển lãm.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong triển lãm là sự kiện đấu giá ảnh để làm từ thiện. Bức ảnh được lựa chọn đấu giá có tên gọi “Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” của phóng viên Nguyễn Mạnh Hùng, Báo Điện tử VOV.VN. Số tiền thu được sẽ dùng để xây dựng một số căn nhà tình nghĩa tặng đồng bào nghèo ở Đồng Tháp.

Tác phẩm “Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” được chọn đấu giá tại triển lãm.Trường Sa là biển xanh đầy nắng gió, là những cây phong ba, bàng vuông kiêu hãnh vươn mình trong gió bão...; là những chú chim hải âu thân thiện đậu trên những trụ bê tông chống sóng và chống xâm nhập, mang lại cảm giác bình yên và trường tồn vĩnh cửu cùng với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tác phẩm “Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” gây ấn tượng với bất kỳ ai bởi thể hiện được sức sống mãnh liệt trên đảo Sinh Tồn Đông (thuộc quần đảo Trường Sa). Bức ảnh vừa có tính báo chí vừa mang tính nghệ thuật cao.

Nhà báo Quý Hoài, thành viên Ban tổ chức triển lãm ảnh cho biết: Những bức ảnh của những người làm PT-TH đã phần nào phản ánh được cuộc sống ở khắp các vùng miền của nước. “Ban đầu chúng tôi dự định chia những bức ảnh tham dự triển lãm thành 3 chủ đề: Digital (PT-TH trong thời đại kỹ thuật số, chuyển đổi số); Tác nghiệp (ảnh tác nghiệp của PV, BTV); Tác phẩm (tác phẩm ảnh của các PV, BTV). Tuy nhiên, dựa trên thực tế phong phú và đa dạng những tác phẩm gửi tham dự triển lãm, BTC đã tăng thêm 3 chuyên đề ảnh: Báo chí với Covid-19; Nhà báo Việt Nam trên thế giới; Nhà báo với Biển đảo Việt Nam.

Theo BTC triển lãm ảnh, những bức ảnh được lựa chọn trưng bày có giá trị về thông tin báo chí. Triển lãm cũng không giống như những triển lãm ảnh thông thường chỉ có tên tác giả, chú thích ảnh mà đa phần những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm có những câu chuyện đi kèm kể về bối cảnh ra đời bức ảnh, những câu chuyện liên quan…. “Mỗi câu chuyện nhỏ xinh sẽ níu giữ người xem đứng lâu hơn trước mỗi bức ảnh” - nhà báo Quý Hoài bày tỏ.BTC thẩm định tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh TrubeHọa sĩ Hoàng Minh, thành viên BTC triển lãm ảnh chia sẻ, trong sự phát triển của truyền thông đa phương tiện, triển lãm "Ảnh của những người làm phát thanh" đã thể hiện một sự phát triển nghề nghiệp của những người làm báo nói. Chất lượng cao của các tác phẩm ảnh sáng tác, ảnh thời sự được trình bày trong triển lãm đã xóa đi ấn tượng nghề phát thanh "được tiếng, hỏng hình". Qua triển lãm này, các nhà báo phát thanh đã gửi tới khán giả thông điệp nghề nghiệp của mình về sự hội nhập môi trường truyền thông hiện đại.

Đến với triển lãm ảnh, người xem không chỉ được ngắm những bức ảnh mang tính thời sự của những người làm báo nói, mà còn phần nào hiểu được công việc của những người làm phát thanh, truyền hình.

Triển lãm ảnh diễn ra từ ngày 25-27/6 tại Nhà văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp (số 181 Ngô Thị Nhậm, phường 1, thành phố Cao Lãnh)./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận