Phóng viên VOV tác nghiệp ở 'tâm dịch' Trung Quốc

Từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố dịch viêm phổi do virus covid - 19, Đinh Tuấn - phóng viên Đài TNVN thường trú tại Bắc Kinh luôn có mặt tại những điểm "nóng".

 

Vừa làm vừa đợi khẩu trang từ trong nước

Đúng là làm nghề phóng viên, tác nghiệp ở mọi nơi, mọi chỗ kể cả nơi khó khăn, nguy hiểm đã trở nên bình thường. Vì thế, đối với Tuấn, tác nghiệp ở đất nước mà 1 ngày có thêm hàng ngàn ca nhiễm bệnh và hàng chục người chết vì dịch cũng là “công việc bình thường”.

Ngày 30 Tết vừa qua, đối với Đinh Tuấn có nhiều điều khác vì tác nghiệp một mình ở nơi mà dịch bệnh đang bùng phát. Tuấn kể, khi thông tin Trung Quốc có dịch, gần như là mọi nơi “cháy” khẩu trang. Theo khuyến cáo phải dùng khẩu trang N95 mới có tác dụng phòng dịch, nhất là với cánh phóng viên phải tiếp xúc với nhiều người như Tuấn. “Thời điểm đó, để mua được khẩu trang y tế ở Bắc Kinh còn khó, nói gì đến N95. Cũng may từ ngày Bắc Kinh bị ô nhiễm không khí nặng, vợ tôi có thói quen tích trữ nên vẫn còn 1 chiếc N95 để chồng đi tác nghiệp. Tôi dùng chiếc khẩu trang đó đi tác nghiệp trong vòng 1 tuần trước khi ở bên nhà (Việt Nam) gửi khẩu trang sang” - Tuấn kể.

Dù ở Bắc Kinh cách vùng tâm dịch Vũ Hán khá xa, nhưng vào thời điểm đó, ở đây cũng đã có hàng chục người bị nhiễm virus covid - 19 và hàng trăm người bị nghi nhiễm, nên người Bắc Kinh khá hoang mang, lo lắng. Thế là trong thời gian “chờ tiếp viện khẩu trang”, vợ và con nhỏ 2 tuổi của Tuấn phải “cấm cung” ở trong nhà, mọi việc chợ búa, giao tiếp từ “cửa” trở ra là do Tuấn tranh thủ làm sau khi tác nghiệp xong.

Với Tuấn, tác nghiệp trong mọi hoàn cảnh đã trở nên bình thường, nhưng người thân ở Việt Nam và vợ lại khá lo lắng. Ở Bắc Kinh lúc bấy giờ, các nhà hàng đóng cửa, nhiều khu chung cư khuyến cáo không đến nhà nhau, người ta cũng khá hạn chế nói chuyện với nhau, nên khi thấy chồng phải thường xuyên tiếp xúc với mọi người mà không biết ai nhiễm dịch ai không, người vợ trẻ khá hoang mang. Dù được sự động viên của chồng, cô phần nào an tâm nhưng vẫn không khỏi lo lắng. Gia đình hai bên ở Việt Nam thì liên tục giục giã Tuấn đưa vợ và con nhỏ về nước, nhưng vợ Tuấn nhất quyết ở lại kề vai sát cánh cùng chồng.

Tuấn tâm sự, có vợ con ở cùng, mỗi khi đi làm về có người chia sẻ giúp anh vui vẻ và quên đi mệt nhọc. Nhưng ở giữa tâm dịch như lúc này, trong lòng Tuấn cũng không khỏi lo lắng. “Để phòng dịch cho vợ con, mỗi khi đi tác nghiệp về, tôi phải làm đủ các bước. Trước hết là “vệ sinh” cho phương tiện tác nghiệp như máy quay, ghi âm, mic… Về đến cửa là phải xịt khử trùng khắp người, sát khuẩn họng, thay hết quần áo và tắm rửa sạch sẽ mới dám vào chơi với con” - Đinh Tuấn chia sẻ.

Phóng viên Đinh Tuấn trong một lần tác nghiệp.

Làm tốt nhiệm vụ người “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin

Tác nghiệp vào dịp Tết Nguyên đán ở nơi có dịch như năm nay có nhiều kỷ niệm và là một trải nghiệm đáng nhớ trong nghề.

Đúng ngày 23/1 (tức ngày 29 Tết), Trung Quốc cô lập thành phố Vũ Hán để khoanh vùng dịch, là thời gian phóng viên thường trú bận rộn để làm chương trình. Để làm chương trình Tết, bắt buộc phóng viên phải đến các khu chợ, trung tâm thương mại để quay phim và phỏng vấn. Vì cũng là ngày cận Tết, người Trung Quốc đi mua sắm ở những nơi này khá đông, nên khi Tuấn đi làm, vợ lo lắng dặn dò đủ thứ. “Cũng may mọi người ở đây tạo điều kiện cho chúng tôi tác nghiệp. Dù dịch đang bùng phát và bận rộn lo Tết, nhưng người dân Trung Quốc vẫn vui vẻ dừng lại để trả lời chúng tôi và chúc chúng tôi năm mới nhiều may mắn. Tình cảm đó làm tôi quên đi cảm giác đang tác nghiệp trong vùng dịch, mà thấy ấm áp như đang ở quê nhà. Chúng tôi chỉ mong có được thật nhiều thông tin hữu ích để chuyển tải về trong nước” - Tuấn tâm sự.

Ngày 30 Tết với Tuấn càng bận rộn. “Buổi sáng, tôi tranh thủ lúc đi tác nghiệp “thả” vợ con ở chợ, Trung tâm mua sắm để sắm sanh một chút cho Tết, sau đó làm việc đến tối, chỉ kịp về đưa vợ con đến Đại sứ quán đón Giao thừa. Đêm 30 Tết, tôi phải nối cầu trực tiếp về trong nước. Tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc khi đó tương đối căng thẳng, nhiều người từ chối phỏng vấn, tiếp xúc. Hôm đó khách mời của VOV là một cặp vợ chồng người Trung Quốc. Thực sự tôi cũng khá lo lắng với tình hình "nước sôi lửa bỏng" như thế này, họ có thể hủy cuộc hẹn bất cứ lúc nào. Nhưng thật may mắn, họ vẫn giữ lời hứa vì họ bảo “chúng tôi phải giữ chữ tín với VOV” - Tuấn kể.

Phóng viên VOV Đinh Tuấn và đồng nghiệp đưa tin về dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Đã hơn 1 tháng tác nghiệp ở Trung Quốc với diễn biến dịch ngày càng phức tạp, nhưng với Đinh Tuấn: “Tôi đã chứng kiến từ lúc đầu dịch đến giờ, không có lý do gì để chùn bước. Có chăng chỉ là thêm kinh nghiệm tác nghiệp, trang bị thêm cho mình và người thân kỹ năng sống chung cùng dịch bệnh. Chúng tôi luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ là người “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin ở mọi nơi, mọi lúc”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận