Ngày Phát thanh Thế giới 13/2: Ký ức truyền thanh cơ sở

Trong các giai đoạn thiên tai, dịch bệnh, địch họa… hệ thống loa phát thanh của các phường, xã là phương tiện hữu hiệu để người dân tiếp nhận thông tin.

 

Từ khi ra đời đến nay, phát thanh vẫn luôn là phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi nhất, nhanh chóng nhất với cộng đồng. Đặc biệt trong các giai đoạn thiên tai, dịch bệnh, địch họa, trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn… phát thanh luôn giữ vai trò thông tin quan trọng huyết mạch, chính thống, trong đó, hệ thống loa phát thanh của các phường, xã là phương tiện hữu hiệu để người dân tiếp nhận thông tin thiết thực của địa phương trong dòng chảy thông tin của đất nước, của thời đại.

Với ông Nguyễn Đình Đạt ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, âm thanh quen thuộc, thân thương của loa phát thanh 5h30 mỗi sáng như người bạn tri ân gọi ông dậy bắt đầu một ngày mới với những thông tin gần gũi mà thiết thực. Chuyện ông A ở xóm trên chưa đoàn kết với xóm giềng, để xảy ra mâu thuẫn, đến chuyện ngày mai bệnh viện tỉnh về khám mắt cho người già, cấp vitamin A miễn phí cho trẻ nhỏ...

Trong không khí tĩnh lặng, ông vừa có thể dọn dẹp nhà cửa, cho gà, lợn ăn mà vẫn nghe được tin tức làng trên xóm dưới :“Mấy chục năm rồi tôi vẫn nghe loa của xóm tôi. Khi thì phát lịch lấy nước đổ ải, lịch gieo cấy, khi thì cảnh báo phòng trừ sâu bệnh hại lúa, có khi phát những bài về tiềm năng của huyện, hay gương sản xuất giỏi để chúng tôi học tập, hay phát về tình hình dịch bệnh như hôm nay. Nói chung là tiện và hữu ích lắm”.

Hệ thống loa phát thanh của các phường, xã là phương tiện hữu hiệu để người dân tiếp nhận thông tin thiết thực của địa phương.

Không riêng ở các miền quê, ngay tại thành phố Hà Nội, trong những ngày này, bà con dân phố, các hộ tiểu thương thường lắng nghe mỗi khi bản tin của các đài truyền thanh xã, phường thông báo về tình hình dịch bệnh covid 2019. Trong khi thông tin dịch bệnh, cách phòng ngừa trên mạng thật giả lẫn lộn, thì thông tin từ các loa phường, xã là nguồn tin cậy đối với người dân.

Bà Trần Thị Tuyết, bán hàng ở số nhà 193, đê Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Người dân như chúng tôi mà không hay ở nhà thì ngồi ở đây là được nghe các tuyên truyền về dịch bệnh, hoặc các thông tin của phường người ta thông báo. Người ta đưa tin cho mình biết, đến nơi, đến chốn, mình nghe được, mình hiểu được. Sáng chúng tôi dọn hàng 6h đã có rồi”.

Đã từng có lúc người ta quên đi sự cần thiết của loa phường, tưởng như loa phường đã “hết vai trò lịch sử”. Thay vào đó, người ta thí điểm lắp bảng thông tin điện tử ở một số khu vực công cộng và nhắn tin thông báo tới các thuê bao để từng bước dần thay thế loa phường. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, hệ thống loa phường vẫn là hình thức thông tin tối ưu nhất, nhanh nhất, đồng loạt nhất tới đông đảo người dân. Điều này đã được các cấp chính quyền thành phố nhận ra.

Ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, trong đợt dịch bệnh Covid-19 này, quận tiến hành tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi và thông qua hệ thống loa phát thanh phường, tuy nhiên hệ thống loa truyền thanh cho hiệu quả tốt hơn: “Là một trong những quận có đài truyền thanh của phường, đài truyền thanh của quận. Quận Hà Đông có 340 loa, chính vì có 340 loa này, đã góp phần vào việc cụ thể, rất có hiệu quả trong việc tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cúm do chủng virus corona gây ra. Việc tuyên truyền trên loa rất cần thiết, bởi vì có thể phát tờ rơi, lúc gia đình người ta đi làm, nhưng loa phường tuyên truyền vào thì đến được tai từng công dân của quận, thì công dân nắm được”.

Ngay cả những ngày thường, những thông tin thiết thực như lịch tiêm chủng, trả lương hưu, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, thu thuế đất, lịch cắt điện, cắt nước… đa số người dân cũng tiếp nhận thông tin qua loa phường. Mặc dù trên trang web của các công ty cung cấp điện nước đều đăng thông báo, thậm chí thông báo dán trên các bản tin, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để tìm đọc, nhất là những người đang trong độ tuổi lao động, bận rộn:…

Người dân nêu ý kiến: “- Tôi không bao giờ thấy làm phiền, đây là điều tốt đẹp nhất tôi được nghe.

- Những lúc mà không có thời gian như chúng tôi bán hàng cả ngày để theo dõi ti vi, thì mình nghe đây mình biết được ngày nào mất điện, mất nước của ngành điện, của phường.

- Sáng đã có loa để thúc giục mọi người dậy, công việc của phường, tin tức đưa đến từng người, thì bà thấy là hoan nghênh vấn đề đó, không nên bỏ loa phường.”

Với ông Đạt, bà Tuyết và nhiều người dân khác, chiếc loa phường, loa xã không chỉ là thông tin hữu ích mà còn là kỷ niệm, là ký ức về một thời chưa xa gắn bó, ruột rà của làng trên, xóm dưới, hay nơi phố thị văn minh./.

Nguyên Nhung/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận