Tìm hiểu chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno

Lễ kỷ niệm và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tối thứ hai (23/12), tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

 

Cuộc thi viết: “Tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno” do Đài TNVN (VOV) phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm chuyến thăm lần đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia (27/2/1959) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Soekarno (24/9/1959).

Sau hơn 2 tháng phát động (từ 14/10/2019 – 15/12/2019), Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bài dự thi chất lượng của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc như Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, TP. HCM… Thí sinh tham dự cuộc thi ở đủ mọi lứa tuổi, người cao tuổi nhất 83 tuổi, người trẻ tuổi nhất 21 tuổi.

Theo ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng Ban đối ngoại (VOV5), Trưởng Ban giám khảo cuộc thi “Tìm hiểu chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno” , các bài dự thi có chất lượng đồng đều, nội dung được sưu tầm công phu và phần trình bày cũng rất ấn tượng. Đặc biệt, bài dự thi của một tác giả 40 tuổi đến từ Đà Nẵng để lại ấn tượng mạnh với Ban giám khảo. Tác phẩm của tác giả này dày tới 115 trang, được trình bày rất công phu với nhiều hình ảnh, tư liệu… Tác giả đã dày công sưu tập những điển tích liên quan đến hai vị lãnh tụ, đặc biệt là chủ tịch Hồ Chí Minh trong mối quan hệ với Indonesia, và sự khác biệt của hai vị lãnh tụ nhân chuyến thăm cùng diễn ra năm 1959.

Còn thính giả tuy còn trẻ (sinh năm 1992), nhưng đã có rất nhiều kinh nghiệm trong hợp tác với Indonesia và có cách tiếp cận rất đặc biệt. Tác giả này đã lấy biểu tượng con rồng của Việt Nam và biểu tượng chim thần Garuda của Indonesia đối thoại với nhau để nói về quan hệ giữa hai nước và chuyến thăm của hai vị nguyên thủ… Sự đầu tư công phu và nghiêm túc của các tác giả thực sự làm khó Ban giám khảo trong việc lựa chọn ra các bài dự thi xuất sắc nhất để trao giải.

Phần thưởng cho tác phẩm đoạt giải đặc biệt là một chuyến đi Indonesia trong 5 ngày được Ban tổ chức đài thọ toàn bộ chi phí vé máy bay khứ hồi, ăn ở, đi lại dành cho 2 người. Ngoài ra, còn có 1 Giải nhất trị giá 8 triệu đồng, 1 Giải nhì 5 triệu đồng và 3 Giải ba mỗi giải 2 triệu đồng.

Đại sứ Phạm Vinh Quang (bìa phải) trao giải nhất cuộc thi.

Trước đó, ngày 8/11, tại thủ đô Jakarta (Indonesia) đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi Tìm hiểu về chuyến đi lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia dành cho thính giả Indonesia.

Lễ trao giải cuộc thi nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm chuyến đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia (1959-2019) và trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia (30/12/1955-30/12/2020).

Ông Phạm Vinh Quang Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, cho biết: “Cách đây tròn 60 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện chuyến thăm tới đất nước vạn đảo Indonesia trong vòng 10 ngày. Ngay sau đó, Tổng thống Soekarno cũng thực hiện chuyến thăm đến Việt Nam. Hai chuyến thăm của hai nhà sáng lập nền độc lập đã đặt nền móng cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia cho đến ngày nay”./.

Nguyễn Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận