Thính giả Indonesia: 'Ở cuối đảo Kalimantan xa xôi, chúng tôi luôn nghe VOV'

Sự có mặt của các thính giả đã làm cho buổi lễ khai trương Cơ quan thường trú Đài TNVN tại Jakarta trở nên vô cùng ấn tượng.

 

Trong lễ khai trương Cơ quan thường trú Đài TNVN tại Jakarta, Indonesia, ngày 3/10 vừa qua, ngoài sự có mặt của lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các cơ quan đại diện của Việt Nam và Indonesia, còn có những vị khách đặc biệt đã làm cho buổi lễ trở nên vô cùng cảm xúc và ấn tượng. Đó là sự có mặt của 30 thính giả, đại diện cho các câu lạc bộ nghe đài trên toàn Indonesia.

Thính giả chào đón Tổng giám đốc và đoàn đại biểu đến tham dự lễ khai trương.

9 giờ sáng, tại khán phòng tổ chức lễ Khai trương Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam ở thủ đô Jakarta, các bạn nghe đài đã đến đông đủ cùng với băng rôn khẩu hiệu “Chào đón Tổng giám đốc VOV, Nguyễn Thế Kỷ và đoàn công tác” hay “Chúc mừng lễ khai trương VOV Indonesia”. Không mặc quần áo truyền thống đất nước mình, các thính giả mặc những chiếc áo đồng phục trắng in hình cờ đỏ sao vàng và logo Đài TNVN. Đó là quà tặng họ nhận được sau những lần gửi báo cáo nghe đài tới Ban đối ngoại, Đài TNVN (VOV5).

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Ký trao tặng chứng nhận nghe đài và quà cho các thính giả.Từ trước đó nhiều ngày, các câu lạc bộ bạn nghe đài Indonesia đã tích cực chuẩn bị cho Lễ khai trương. Chủ tịch của các câu lạc bộ nhận nhiệm vụ giúp VOV mở đăng ký cho các thính giả tới tham dự lễ.

Trước buổi lễ một ngày, các thính giả từ các thành phố Solo, Yogyakarta, Pekanbaru, Bekasi, ngoại ô Jakarta, Wonosobo… đã lên đường tiến về thủ đô Jakarta, bất chấp biểu tình bạo loạn đang diễn ra tại nhiều nơi trên đất nước này. Thậm chí trước đó vài ngày, nạn cháy rừng gây khói bụi khiến nhiều chuyến bay phải huỷ, có những thính giả đã chuyển hướng đặt vé ô tô để tới tham dự buổi lễ khai trương Cơ quan thường trú Đài TNVN tại Jakarta mà họ đã mong chờ từ lâu.

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Kỷ trao tặng logo kỷ niệm cho thính giả Soebianto, 94 tuổiThính giả ở xa nhất là Chủ tịch câu lạc bộ nghe đài Borneo (BLC) ở đảo Kalimantan, ông Rudy Hartono. Sau 2 giờ đi tàu biển, 4 giờ đi ô tô và 2 giờ đi máy bay, ông Rudy Hartono đã có mặt tại lễ khai trương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Rudy Hartono chia sẻ: “Chúng tôi, những thính giả trung thành của VOV đã mong chờ ngày khai trương CQTT Đài TNVN tại Indonesia từ rất lâu rồi. Và hôm nay là ngày hạnh phúc của tất cả chúng ta. Mới đây, bà Hương Trà, trưởng đại diện VOV Indonesia đã tới tận Kalimantan thăm câu lạc bộ khiến chúng tôi rất cảm kích và đã cùng làm một video chúc mừng 74 năm ngày thành lập VOV tại đường xích đạo chạy ngang qua tỉnh này. Và hôm nay được gặp trực tiếp Tổng giám đốc VOV, chúng tôi muốn ông biết rằng, ở tận cùng hòn đảo của Indonesia có tên Kalimantan, chúng tôi luôn lắng nghe các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam”.

Tặng quà cho hai chủ tịch câu lạc bộ BLC và RLC của Indonesia.Thính giả lớn tuổi nhất đến tham dự lễ khai trương Cơ quan thường trú là ông Soebianto, 94 tuổi, sống ở ngoại ô Jakarta. Ông đã nghe Đài Tiếng nói Việt Nam từ những ngày đầu tiên chương trình phát thanh tiếng Indonesia lên sóng (ngày 30/6/1966). Cách đây không lâu, Cơ quan thường trú Đài TNVN tại Indonesia nhận được bức thư tay của ông Soebianto với nội dung “Các phát thanh viên VOV yêu quý, hôm nay là lần cuối cùng tôi viết thư cho các bạn. Mặc dù đài phát thanh vẫn là người bạn của tôi nhưng tôi đã tuổi cao sức yếu, tôi không thể viết thư được nữa. Tất cả các kỷ vật của tôi với VOV đó là những lá thư, những quà tặng, những chiếc cờ,.. tôi không còn giữ được nữa. Tôi sẽ gửi tới Bảo tàng phát thanh DX tại thành phố Yogyarkata, cũng do một thính giả nghe đài thành lập”.

Thính giả mặc đồng phục và đội mũ VOV5.

Vào buổi sáng trước giờ diễn ra lễ khai trương, ông Soebianto gọi điện cho trưởng đại diện VOV Indonesia, giọng hờn dỗi như một người ông trong gia đình: “Con gái ông không cho đến dự lễ khai trương một mình. Ông làm sao để có thể có mặt? Ông không muốn bỏ lỡ dịp này”. Ngay lập tức, chúng tôi thu xếp xe đến đón ông ở ngoại ô thành phố. Dáng người dong dỏng cao, tay chống gậy, bước những bước chậm chạp mà khấp khởi, ông Soebianto vui mừng bắt tay các lãnh đạo của Đài TNVN.

Xúc động trước tình cảm của các thính giả, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Kỷ đã tháo logo VOV trên áo, trao tặng cho người thính giả đáng kính. Ông Soebianto là thành viên của Câu lạc bộ nghe đài RLC của đảo Java. Chủ tịch Câu lạc bộ RLC, ông Tjan Linjin cho biết: “Câu lạc bộ RLC là nơi hội tụ của hơn 3 ngàn bạn nghe đài sóng ngắn quốc tế của Indonesia, được thành lập năm 1972 tại Jakarta. Năm 2019, nếu VOV 74 tuổi thì RLC cũng đã 47 tuổi. Phái nói rằng, chúng tôi đã cùng nắm tay nhau trong một quãng thời gian dài đầy ý nghĩa. Bản thân tôi đã nghe VOV từ khi tôi 13 tuổi. Với việc khai trương VOV Indonesia, tôi tin rằng VOV nói chung và VOV5 nói riêng sẽ ngày càng đón nhận nhiều thính giả hơn, tình cảm giữa thính giả và VOV sẽ ngày một gắn kết hơn. Thông tin mà chúng tôi có được qua các chương trình phát thanh của VOV đã mở rộng hiểu biết của chúng tôi về Việt Nam và thế giới”.

Thính giả thể hiện tình yêu với VOV.Không dừng lại ở sở thích, các bạn thính giả đã biến câu lạc bộ nghe đài trở thành một tổ chức, nơi cùng sinh hoạt, chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Hiện nay trên toàn Indonesia có hàng ngàn thính giả của Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhiều người trong số đó vẫn thường xuyên gửi báo cáo nghe đài về cho chương trình phát thanh tiếng Indonesia của VOV5. Cứ hai năm một lần, các bạn thính giả lại tổ chức Cuộc gặp đại gia đình thính giả Indonesia tại các thành phố khác nhau.

Trong các cuộc gặp này, VOV luôn có những món quà dành tặng cho thính giả cùng với sự có mặt của phát thanh viên chương trình phát thanh tiếng Indonesia. Năm 2020, cuộc gặp lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại thành phố Bandung của đảo Java.

Ghi nhận sự quan tâm theo dõi của các thính giả nghe đài Indonesia, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Kỷ đã tặng quà lưu niệm cho các câu lạc bộ nghe đài. Các thính giả tham dự buổi lễ còn được trao chứng nhận nghe đài và quà lưu niệm của Đài TNVN.

Các thính giả yêu quý đã mang tới buổi lễ không chỉ là những món quà dành tặng cho lãnh đạo và cơ quan thường trú Đài TNVN mà cả sự động viên, khích lệ, cả những tình cảm chân thành với làn sóng Đài TNVN. Với những người làm công tác phát thanh, đây chính là nguồn động viên cổ vũ vô giá. Sự lớn mạnh của các câu lạc bộ nghe đài, minh chứng cho sự tồn tại bất diệt của các làn sóng phát thanh, luôn vươn cao vươn xa tới năm châu bốn bể, đặc biệt là làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hương Trà/VOV-Indonesia

 

Bình luận

    Chưa có bình luận