Tổng biên tập báo điện tử VOV: Con đường duy nhất là thích ứng, đổi mới, sáng tạo

Ông Phạm Mạnh Hùng, Tổng biên tập VOV.VN chia sẻ về chặng đường 20 năm phát triển đầy tự hào của VOV.VN

 

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Báo điện tử VOV, cũng là dịp kỷ niệm 74 năm Đài TNVN và chào mừng Quốc khánh 2/9, ông Phạm Mạnh Hùng, Tổng biên tập VOV.VN chia sẻ về chặng đường 20 năm phát triển đầy tự hào của VOV.VN

VOV.VN là một trong những tờ báo điện tử ra đời sớm nhất ngay từ khi Internet bắt đầu vào Việt Nam. Quyết định cho ra đời VOV.VN (tiền thân là Báo điện tử vovnews.vn) đánh dấu tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Đài TNVN, chuyển Đài TNVN từ một cơ quan báo chí phát thanh sang mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Tổng biên tập Báo điện tử VOV.

Ban đầu, khi VOVNews ra đời với mục tiêu tuyên truyền đối ngoại, đưa tiếng nói Việt Nam vượt ra ngoài biên giới Quốc gia, đến với kiều bào, bạn đọc trên toàn thế giới thông qua mạng Internet, bổ trợ cho phát thanh. Sau này, từ thiên về đối ngoại, với 2 phiên bản (tiếng Việt và tiếng Anh), VOV.VN làm tốt cả nhiệm vụ đối nội và đối ngoại, dần trở thành tờ báo nằm trong nhóm những báo điện tử hàng đầu ở Việt Nam.

VOV.VN là tờ báo nghiêm túc, sắc sảo, có bản lĩnh, luôn cập nhật những thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội và mọi mặt của đời sống với những tin bài, bình luận có phong cách và bản sắc riêng của Đài quốc gia.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị trong Đài và xây dựng được rất nhiều chuyên trang, đặc biệt là chuyên trang tiếng dân tộc với 12 thứ tiếng dân tộc thiểu số; các chuyên trang cho các kênh phát thanh, truyền hình... của Đài, giúp các đồng nghiệp thêm “cửa” truyền tải nội dung đến với công chúng. Đồng thời cũng giúp Báo điện tử VOV thực sự trở thành báo đa phương tiện mang bản sắc Đài TNVN.

Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam chụp ảnh cùng tập thể cán bộ phóng viên VOV.VN

PV: Lối đi nào đã đưa Báo điện tử VOV đến những thành quả như ngày hôm nay, thưa ông?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Những thành tựu của VOV.VN có được xuất phát từ tầm nhìn của lãnh đạo Đài TNVN, đã cho ra đời tờ báo đúng thời điểm. Trong các thời kỳ, Đài luôn quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất, con người, cơ chế chính sách, công nghệ để VOV.VN vươn lên. Thành tựu của VOV.VN còn có được nhờ hoạt động như một tòa soạn trực tuyến của cả Đài TNVN chứ không chỉ là tòa soạn đơn lẻ.

Hiện nay, Báo điện tử VOV sản xuất gần 60% tổng số tin bài xuất bản trên báo. Phần còn lại do các cơ quan thường trú trong và ngoài nước, các kênh hệ phát thanh, truyền hình của Đài TNVN cung cấp. Chính những lợi thế này làm cho vừa cập nhật và đa dạng, tạo ra sức hấp dẫn riêng của VOV.VN trong “làng báo”, giúp VOV.VN được công chúng yêu mến.

Hơn nữa, tòa soạn VOV.VN có một đội ngũ vô cùng yêu nghề, nhiệt tình, chuyên nghiệp, chăm chỉ, làm việc và tương tác liên tục suốt từ 4h sáng đến 12h đêm. Bởi vậy nên nội dung tin bài được cập nhật liên tục, tạo nên sức mạnh, thu hút được công chúng. Chúng tôi cũng ứng dụng thường xuyên những công nghệ làm báo hiện đại vào sản xuất tin bài như longform, mega story… tích hợp rất nhiều loại hình truyền thông trong một bài báo như ảnh, video, radio… tạo nên các sản phẩm báo chí đa phương tiện có chất lượng cao.

Một buổi họp giao ban cán bộ Báo điện tử VOV.

PV: Trước sức ép của mạng xã hội và sự cạnh tranh khốc liệt trong “làng báo” hiện nay, VOV.VN sẽ phải đi tiếp chặng đường tới đây như thế nào để giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai, thưa ông?

Ông Phạm Mạnh Hùng: Nhìn lại lịch sử 20 năm Báo điện tử VOV, chúng tôi rất tự hào về những thành quả đã đạt được, thành quả này có được từ sự đóng góp của rất nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên của Báo, cũng như sự hỗ trợ đầu tư kịp thời của lãnh đạo Đài TNVN. Hiện nay, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ phụ trách trực tiếp Báo điện tử VOV.

Để trở thành một trụ cột truyền thông vững mạnh của Đài TNVN, chúng tôi cần tiếp tục đầu tư để tạo nên một nền tảng số mạnh, có thể thu phát và tái sử dụng lại các nội dung trong hệ thống VOV phục vụ công chúng. Quan trọng hơn nữa là chúng tôi cần tập trung vào nhân tố con người, xây dựng được những “cây bút có uy lực, có sức thu hút công chúng, có uy tín với công chúng” như Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ đã nói. Nội dung tốt, nhanh, bản lĩnh, sắc sảo làm cho tờ báo trở thành nguồn tham chiếu, điểm định hướng để giúp công chúng hiểu đúng về bản chất các sự kiện trong nước và thế giới.

Hiện nay,  báo chí có sự cạnh tranh rất gay gắt để tồn tại, phát triển. Hơn thế, báo điện tử còn phải chịu sức ép từ mạng xã hội. Đây là một thách thức vô cùng lớn. Nếu nội dung, tin tức không nhanh, không sâu, không chuyên nghiệp thì báo sẽ mất độc giả, mất công chúng. Bởi vậy, phải có những sản phẩm báo chí chuyên nghiệp chất lượng cao, mang đặc trưng của báo điện tử và bản sắc của Đài TNVN.

Đài TNVN là một cơ quan truyền thông đa phương tiện, được quy hoạch là một trong 6 cơ quan truyền thông chủ lực của Quốc gia. Đây là một lợi thế mà chúng tôi tận dụng tốt để cải thiện và nâng cao vị thế của mình. Chỉ có sự năng động, sáng tạo, thích nghi nhanh và dám thay đổi thì VOV.VN mới giữ được vị thế của mình.

Xin cảm ơn ông!./.

THÀNH CÔNG thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận