Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3: Không chỉ là sân chơi âm nhạc!

Công tác chuẩn bị cho cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3" do Đài TNVN tổ chức, diễn ra từ ngày 26-29/7 tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã sẵn sàng.

 

Cơ hội giao lưu văn hóa

Du khách đến Quảng Ninh những ngày này sẽ chú ý tới những băng rôn quảng bá cho cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3" treo trên đường phố. Thành phố Quảng Ninh cam kết thực hiện công tác tuyên truyền trực quan sinh động về cuộc thi tại khu vực trung tâm thành phố Hạ Long và dọc các trục  quốc lộ; chuẩn bị và đảm bảo tốt công tác dịch vụ, hậu cần; y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” lần thứ nhất được tổ chức tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) vào tháng 8/2017 chỉ với 7/10 nước ASEAN cử thí sinh đến cuộc thi thì "Tiếng hát ASEAN+3" lần thứ hai đã có sự tham gia của các thí sinh ở tất cả các nước ASEAN. Ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức vòng sơ khảo, lựa chọn 22 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng bán kết, diễn ra tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vào tối 26/7 này.

Ông Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho biết: Trong cuộc thi lần này, Indonesia có 3 thí sinh tham gia, hy vọng sẽ mang lại những ấn tượng khó phai cho khán giả và góp phần vào thành công của cuộc thi. "Chúng tôi đã tham dự cuộc thi lần thứ nhất và với uy tín của cuộc thi, chúng tôi tiếp tục lựa chọn những ca sĩ chất lượng nhất đến với cuộc thi lần thứ hai này. Cuộc thi không chỉ gây ấn tượng với khán giả, người dân Việt Nam mà được các nước trong khu vực đánh giá cao. Tại Indonesia, cuộc thi đã được giới thiệu qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như: Instagram, Twitter, Facebook… và được công chúng chờ đợi", ông Ibnu Hadi chia sẻ.

“Tiếng hát ASEAN+3” là cuộc thi nhạc pop dành cho ca sĩ trẻ chuyên nghiệp (tuổi đời từ 18 - 35) của các nước ASEAN, với mục đích tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực; đồng thời tạo ra sân chơi, tìm kiếm và hỗ trợ sự phát triển của các tài năng âm nhạc trẻ trong cộng đồng ASEAN. Các bài hát có thể được trình bày bằng nhiều ngôn ngữ, nhưng đều là những giai điệu, tiết tấu đẹp ca ngợi cuộc sống, con người và tình hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN.

 Ông Jose Santiago Olaguera, Phó Lãnh sự Philippines tại Hà Nội cho rằng, đây không đơn thuần là cuộc thi âm nhạc mà là cơ hội giao lưu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực: "Việt Nam và Philippines có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là về văn hóa. Cuộc thi này sẽ giúp củng cố hơn mối liên hệ mật thiết, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Philippines, giúp người dân Philippines hiểu hơn về văn hóa - nghệ thuật của Việt Nam và người dân khu vực. Đây cũng là dịp để chúng tôi giới thiệu những nét đặc sắc trong âm nhạc, văn hóa Philippines".

Thành phố Hạ Long sẵn sàng chào đón Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 lần thứ 2 năm 2019.

Điểm nhấn trong hoạt động của VOV

Đêm khai mạc “Cuộc thi Tiếng hát ASEN +3” chính thức diễn ra tại Cung Quy hoạch - Hội chợ - Triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh vào tối 26/7. Để tìm ra quán quân của mùa giải năm nay, các thí sinh sẽ trải qua 2 vòng thi Bán kết và Chung kết, dưới sự đánh giá của Ban giám khảo là những chuyên gia âm nhạc - nghệ thuật đến từ Philippin, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Ngoài phần thi của các thí sinh, đêm Chung kết Cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3 năm 2019" sẽ có sự tham gia của các ca sĩ khách mời Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, mang đến cho cuộc thi thêm những sắc màu âm nhạc phong phú, đầy cảm xúc. Ca sĩ Mai Thương, 1 trong 3 ca sĩ Việt Nam tham dự cuộc thi chia sẻ: “Đây là cơ hội quý báu để tôi được cọ xát, giao lưu và học hỏi không chỉ trong âm nhạc mà còn về văn hóa với các thí sinh đến từ 10 quốc gia trong khu vực”.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, các thí sinh sẽ tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, tham quan Vịnh Hạ Long và một số điểm đến hấp dẫn của thành phố ven bờ Di sản thiên nhiên thế giới, cùng Kênh truyền hình Du lịch Vietnam Journey (VOV) lan tỏa thông điệp "Du lịch xanh".

"Tiếng hát ASEAN+3" không phải là cuộc thi âm nhạc tầm cỡ khu vực đầu tiên mà Đài TNVN tổ chức. Năm 1997, chỉ sau 2 năm Việt Nam là thành viên chính thức của ASEAN, Đài TNVN đã tổ chức cuộc thi “Giọng hát vàng ASEAN” gây được tiếng vang trong khu vực. Theo ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3" được tổ chức 2 năm một lần là điểm nhấn trong rất nhiều hoạt động của Đài TNVN, khẳng định tầm quan trọng và đóng góp của một cơ quan truyền thông quốc gia trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần tạo ra một môi trường hòa bình và thân thiện để phát triển.

Thí sinh giành giải nhất cuộc thi "Tiếng hát ASEAN+3" sẽ nhận được giải thưởng 3.000USD. Bên cạnh đó, cuộc thi còn có hai giải nhì, mỗi giải trị giá 1.500USD, hai giải ba mỗi giải 1.000USD và 5 giải khuyến khích mỗi giải 500USD..

Khán, thính giả có thể đón xem đêm Chung kết cuộc thi “Tiếng hát ASEAN +3” được phát sóng trực tiếp vào tối 28/7, trên các kênh phát thanh và truyền hình của Đài TNVN, gồm: Kênh truyền hình Vietnam Journey, VTC, VOV3, VOV5, để cùng hòa nhịp vào những giai điệu âm nhạc tươi đẹp nhiều màu sắc và cảm nhận sự tương đồng trong văn hóa, sự đoàn kết, tình hữu nghị giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á./.

Thanh Nga

“Cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” mang nhiều ý nghĩa thiết thực, không chỉ về khía cạnh văn hóa, giải trí mà quan trọng hơn là khía cạnh chính trị, ngoại giao. Tháng 11 năm nay, Việt Nam chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch của ASEAN, cho nên, đây là hoạt động mang tính văn hóa của Đài TNVN, cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu của đất nước, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN"- ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận