Vẫn muốn được Hoài Sơn cho xem bóng đá bằng tai

Thính giả của Đài TNVN hẳn chưa quên giọng nói sôi nổi, lôi cuốn và truyền cảm của BLV Hoài Sơn trong các buổi tường thuật trực tiếp bóng đá trên sóng Đài.

 

Giờ đây, nếu muốn nghe Hoài Sơn tường thuật bóng đá chỉ còn một cách là mở băng tư liệu.

Bình luận viên Hoài Sơn trở thành người tường thuật bóng đá trên Đài như cơ duyên đã sắp đặt. Anh có ông chú rể, chồng cô ruột của anh, là ông Nguyễn Văn Thu lúc ấy đang là cán bộ của Đài, trực tiếp phụ trách và tường thuật bóng đá. Thấy cháu Hoài Sơn có năng khiếu, ăn nói hoạt bát và có vốn kiến thức bóng đá nên ông Thu có ý định đào tạo cháu thành người thay thế mình. Ông tận tình hướng dẫn những ngón nghề tường thuật cho Hoài Sơn. Lúc đầu là mang máy ghi âm xuống sân Long Biên tập tường thuật. Sau mỗi lần như thế lại nghe và rút kinh nghiệm. Anh Hoài Sơn kể lại lần đầu tiên tường thuật bóng đá trên radio: Đó là trận đấu trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội. Ông Thu bảo anh cứ nói theo diễn biến trận đấu, khi nào bí thì đưa mic cho ông Thu, cứ yên tâm và bình tĩnh mà làm. Rồi buổi tường thuật đầu tiên cùng ông Thu diễn ra suôn sẻ. Ít ngày sau, ông Thu đưa cho anh Hoài Sơn một phiếu thù lao Đài TNVN trả là 20 đồng. Anh hỏi: “Thế Đài trả chú bao nhiêu ạ?”. “Chú cũng nhận thù lao 20 đồng” - ông Thu nói. Cầm phiếu thù lao, anh Sơn nghĩ mãi rồi quyết định xin gặp ông Trần Lâm - Tổng biên tập của Đài TNVN. Ông Lâm cười khà khà khi biết có cộng tác viên khiếu nại về việc Đài trả thù lao, mà đặc biệt là xin trả mức thấp hơn. Anh Sơn một mực muốn là Đài trả thế nào cho anh ấy cũng được, nhưng phải thấp hơn mức trả cho ông Thu. Ông Trần Lâm giải thích là đã trao đổi và ông Thu nói là trận này Sơn nói nhiều hơn. “Nhưng thôi, cháu đã có nguyện vọng như thế thì từ nay Đài sẽ trả thù lao cho cháu 15 đồng một trận” - ông Trần Lâm nói. Anh Sơn rất mừng về cách giải quyết khiếu nại vừa nhanh, vừa hợp tình hợp lý của Tổng biên tập Trần Lâm.

Bình luận viên bóng đá Hoài Sơn cùng anh chị em Thời sự Đài TNVN.Tốt nghiệp khoa bóng đá hệ đại học khoá 1 Trường Cán bộ thể dục thể thao Trung ương nên anh Hoài Sơn nhanh chóng bắt nhịp với Tổ tường thuật bóng đá của Đài. Từ năm 1980 - 2000, cặp bài trùng Hoài Sơn và Đình Khải đã giúp cho những người không có điều kiện trực tiếp đến sân và đồng bào chiến sĩ nơi biên giới hải đảo được theo dõi trận đấu bằng tai, hòa chung cảm xúc với khán giả trên sân cỏ cả nước khi có những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp. Các anh thực sự là những nghệ sĩ trực tiếp vẽ lại trận đấu cho cả triệu người xem bằng tai.

Cặp bài trùng Hoài Sơn - Đình Khải

Bình luận viên Hoài Sơn tính tình cương trực, thẳng thắn và luôn luôn hết mình vì công việc. Anh đã thực hiện hàng nghìn buổi tường thuật bóng đá trực tiếp mà không bao giờ mắc lỗi trên sóng. Có được điều đó là do anh thường xuyên học hỏi, rèn luyện để buổi tường thuật sau bao giờ cũng có nét mới hơn, thu hút thính giả nhiều hơn. Có thể nói, tường thuật trực tiếp bóng đá là một trong những chương trình mũi nhọn của Đài TNVN. Tổng Giám đốc Đài TNVN Trần Mai Hạnh khi về nhậm chức đã đưa vào lịch trình một trong những việc đầu tiên là khôi phục và phát triển chương trình tường thuật bóng đá.

Hơn 30 năm gắn bó với làn sóng, bình luận viên Hoài Sơn trở thành người của công chúng, và Đài TNVN cũng nhờ có anh góp sức để nâng vị thế của Đài Quốc gia. Đài TNVN đã ghi công anh bằng việc tặng anh Huy hiệu Vì sự nghiệp phát thanh. Nhưng phần thưởng còn hơn thế là anh đã sống mãi trong lòng bạn nghe Đài.

Nhiều thính giả vẫn nghĩ anh Hoài Sơn là người nhà Đài, nhưng thực ra anh chỉ là cộng tác viên. Nghề chính của anh là cán bộ Tổng cục Thể dục Thể thao. Anh trải qua nhiều vị trí công tác tại Nhà xuất bản Thể dục Thể thao, Vụ công tác chính trị, Văn phòng Tổng cục, và khi nghỉ hưu là Tổng biên tập Tạp chí Thể thao. Tuy vậy, với anh chị em phóng viên, kỹ thuật viên ở Đài TNVN- những người từng cộng tác với anh - thì mặc nhiên anh là người nhà Đài.

Từ lúc nghỉ hưu, anh Hoài Sơn phải đối mặt với bệnh tật, ốm đau, nhưng được con cháu chăm sóc chu đáo, không thiếu thứ gì. Xin vĩnh biệt anh và cầu anh siêu thoát. Anh vẫn còn sống trong lòng người mến mộ giọng tường thuật bóng đá vàng mười của anh./.

Hơn 30 năm gắn bó với làn sóng, bình luận viên Hoài Sơn trở thành người của công chúng, và Đài TNVN cũng nhờ có anh góp sức để nâng vị thế của Đài Quốc gia. Đài TNVN đã ghi công anh bằng việc tặng anh Huy hiệu Vì sự nghiệp phát thanh. Nhưng phần thưởng còn hơn thế là sống mãi trong lòng bạn nghe Đài.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận