Báo chí vẫn tiếp tục làm theo mô-tip cũ sẽ không thu hút được công chúng

Ông Ngô Minh Hiển nhận định, xu hướng chuyển đổi số sẽ là cơ hội để VOV và các đài địa phương bắt kịp nhanh hơn...

 

Đây là chia sẻ của nhà báo Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tại buổi khai mạc chuỗi tập huấn cách thức thể hiện hình ảnh trong sản xuất chương trình truyền hình cho đài địa phương đang diễn ra tại Lào Cai.

“Chúng ta cứ thử mở một cuộc điều tra nhỏ đối với nhóm công chúng thế hệ trẻ hơn khoảng 10 tuổi, phải nói một cách chân thành rằng các nội dung truyền thống không còn hấp dẫn họ nữa, nếu chúng ta vẫn tiếp tục sản xuất theo mô-tip cũ sẽ không thu hút được công chúng”, ông Hiển khẳng định.

Tập huấn tập trung về cách thức thể hiện hình ảnh trong sản xuất chương trình truyền hình.Theo Phó Tổng Giám đốc VOV, nhiều nước trên thế giới đã nhanh chân đi trước, hệ thống đài phát thanh - truyền hình ở các quốc gia phát triển sẵn sàng dừng sản xuất những chương trình truyền thống nào không còn phù hợp, không phát triển theo bề mặt rộng về nội dung mà tập trung vào chiều sâu, vào sản phẩm thu hút nhiều khán, thính giả nhất, bởi “trước sự xuất hiện của những phương tiện truyền thông mới, muốn tồn tại bắt buộc phải có con đường riêng”.

Ông Ngô Minh Hiển nhận định, so với thế giới, mặt bằng phát thanh - truyền hình của Việt Nam đang đi sau ở khoảng cách rất xa. Nhưng xu hướng chuyển đổi số cũng sẽ là cơ hội để VOV và các đài địa phương bắt kịp nhanh hơn.

Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển phát biểu tại khai mạc tập huấn.“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai mạnh mẽ, với hạ tầng ngày càng được đầu tư thì nhà đài chúng ta phải sẵn sàng tâm thế xem chuẩn bị hành trang gì để đưa nội dung lên nền tảng số quốc gia, và tôi nghĩ rằng nếu chúng ta chuẩn bị tốt thì đến thời điểm đấy hoàn toàn có thể tự tin bước vào cuộc chơi một cách sòng phẳng”, ông Hiển nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc VOV cũng lưu ý, trong bối cảnh môi trường truyền thông phát triển nhanh vượt sức tưởng tượng như hiện nay, nhà nhà, người người đều có thể làm báo thì các cơ quan báo chí chính thống càng cần khẳng định vai trò khác với những người làm báo nghiệp dư. Đó là phải nắm được thông tin gốc, đi sâu bình luận, phân tích để thuyết phục công chúng.

Đợt tập huấn này diễn ra tại Lào Cai, trong thời gian từ 13/10 - 16/10, với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia kỳ cựu của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC ở các lĩnh vực: thời sự - nội dung số; quay phim - đạo diễn; hậu kỳ - đồ họa kỹ xảo./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận