'Tín hiệu các chương trình phát thanh được đảm bảo an toàn và liên tục'

Liên hoan phát thanh (LHPT) toàn quốc lần thứ XV năm 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 8/2022 tại TP.HCM.

 

Là một đơn vị kỹ thuật chủ lực của Đài TNVN, Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình có vai trò quan trọng trong thành công của LHPT. Bà Dương Thị Minh Hằng, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình cho biết, đến thời điểm này, Trung tâm và các đơn vị liên quan đã và đang chuẩn bị đúng tiến độ và đạt  các yêu cầu của Ban Tổ chức.

Đáp ứng tối đa yêu cầu của Ban Tổ chức

 Hiện nay, công việc chuẩn bị về mặt kỹ thuật phục vụ cho LHPT diễn ra như thế nào, thưa ?

Từ cuối năm 2020, chúng tôi xây dựng kế hoạch cơ bản. Khi có thông báo chính thức và chỉ đạo của lãnh đạo Đài TNVN về việc tổ chức LHPT, Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình đã triển khai ngay các nội dung công việc, bám sát chỉ đạo từ Ban Tổ chức. Tháng 3/2022, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Trung tâm cùng với Đoàn công tác của Ban Tổ chức đã vào TP. HCM để khảo sát các địa điểm tổ chức LHPT nhằm chuẩn bị đầy đủ các phương án kỹ thuật cũng như lường trước các sự cố phát sinh. Đoàn công tác đã khảo sát kỹ lưỡng nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc tại Nhà hát Lớn TP.HCM và địa điểm tổ chức chấm thi tại Đài VOH, đặc biệt là phòng thu diễn ra các chương trình thi phát thanh trực tiếp.

Sau khi kết thúc việc khảo sát, chúng tôi đã triển khai công việc đến các phòng chức năng có liên quan đến LHPT và lên phương án về trang thiết bị, cấu hình kỹ thuật và nhân sự nhằm đáp ứng tối đa các yêu cầu của Ban Tổ chức đối với nội dung thi ở từng thể loại trong kỳ LHPT, phân công và phối hợp trách nhiệm về kỹ thuật đối với tất cả các đơn vị có liên quan của Trung tâm, Đài VOH và cơ quan thường trú Đài TNVN tại TP.HCM để đảm bảo tất cả các hoạt động của LHPT diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn và thành công tốt đẹp.

Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình có đóng góp quan trọng trong thành công của các chương trình.

Thưa bà, so với các kỳ liên hoan trước thì kỹ thuật, công nghệ của Đài phục vụ cho LHPT lần thứ XV có gì đổi mới hay không?

LHPT năm nay, Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình tiếp tục ứng dụng công nghệ AoIP trong việc sản xuất và truyền dẫn các chương trình phát thanh trực tiếp trên các kênh sóng phát thanh và thực hiện sản xuất các chương trình trực tuyến trên các mạng xã hội facebook, youtube… Ngoài ra, chúng tôi còn có các trạm làm việc âm thanh dalet galaxy có kết nối với hệ thống sản xuất và truyền âm các chương trình đối nội tại 39 Bà Triệu (Hà Nội) để có thể chia sẻ, phân phối dữ liệu chương trình, sản xuất  truyền âm và phát sóng các chương trình phát thanh một cách nhanh, an toàn và hiệu quả nhất. Toàn bộ các chương trình dự thi thể loại phát thanh trực tiếp sẽ được sản xuất và truyền âm theo đúng tiêu chuẩn và quy trình hiện hành, đảm bảo tính thống nhất và đạt chất lượng cao nhất.   

“Qua kinh nghiệm của nhiều kỳ Liên hoan phát thanh toàn quốc đã được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành,  chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tại LHPT lần này”.

Hỗ trợ đài bạn một cách tốt nhất

Liên hoan năm nay diễn ra ở TP.HCM sẽ thu hút nhiều đài phát thanh ở các địa phương tham dự. Trung tâm sẽ hỗ trợ các đài bạn ra sao để công tác thu, phát sóng trực tiếp những chương trình phát thanh tham dự liên hoan có chất lượng âm thanh tốt nhất?

Số lượng các đơn vị tham gia đăng ký dự thi các chương trình phát thanh trực tiếp và trực tuyến trong LHPT lần thứ XV nhiều hơn các kỳ LHPT trước, vì vậy Trung tâm phải chuẩn bị tối đa nhất về phương án kỹ thuật, nhân sự thực hiện và hệ thống các thiết bị phát thanh đa phương tiện chuyên dụng để phục vụ nội dung thi phát thanh trực tiếp, trực tuyến cho các đoàn. Trung tâm sẽ bố trí kỹ thuật viên điều khiển hệ thống thiết bị phục vụ các chương trình thi phát thanh trực tiếp và trực tuyến. Riêng đối với các đoàn tự vận hành thiết bị kỹ thuật, Trung tâm sẽ hướng dẫn chi tiết cấu hình, cách thức vận hành để các đoàn có thể chủ động khai thác hệ thống sản xuất chương trình dự thi. Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra LHPT, Trung tâm luôn bố trí nhân sự trực ngoài giờ và thử kỹ thuật cho các đoàn. Các chương trình phát thanh trực tiếp sẽ được mã hóa và truyền qua mạng internet, đường truyền điện thoại về trung tâm truyền dẫn phát sóng của các đài PT-TH, tùy theo cơ sở hạ tầng của các đơn vị tham dự LHPT mà Trung tâm sẽ cung cấp các thiết bị và phương tiện truyền dẫn phù hợp để đảm bảo chất lượng tín hiệu các chương trình phát thanh theo đúng tiêu chuẩn.

Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình sẽ có sự hỗ trợ tốt nhất cho đài bạn tại liên hoan phát thanh.

Đài TNVN sẽ phát sóng và tường thuật trực tiếp các chương trình phát thanh tham dự liên hoan cũng như những sự kiện diễn ra tại liên hoan. Vậy Trung tâm có sự phối hợp công việc như thế nào giữa những người tham gia LHPT và những người trực ở nhà để thính giả có thể nghe được chương trình với chất lượng âm thanh đảm bảo?

Trung tâm đã lập kế hoạch chi tiết đối với từng công việc cụ thể, bao gồm thời gian, địa điểm, nội dung công việc và nhân sự thực hiện ở cả hai đầu TP.HCM và Hà Nội. Tất cả các thành viên tham gia phục vụ LHPT đều phải nắm rõ nhiệm vụ thực hiện và phương án kỹ thuật đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Trung tâm xây dựng phương án dự phòng cả về vật tư thiết bị và nhân sự thực hiện. Hơn nữa, tất cả các chương trình phát sóng, phát thanh trực tiếp và trực tuyến đều được triển khai theo đúng quy trình thực hiện của Đài TNVN đảm bảo chất lượng tín hiệu an toàn, liên tục.

LHPT diễn ra ở một thành phố lớn có kỹ thuật, công nghệ, đường truyền hiện đại sẽ thuận lợi như thế nào đối với những cán bộ kỹ thuật tham gia phục cho liên hoan?

TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước có cơ sở hạ tầng giao thông và kỹ thuật hiện đại nên công tác tổ chức LHPT lần này sẽ gặp nhiều thuận lợi, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và các Đài PT-TH cả nước. Nhà hát Lớn TP.HCM được chọn là địa điểm tổ chức khai mạc, bế mạc LHPT đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật như hệ thống thiết bị cung cấp điện, âm thanh, ánh sáng, khu vực sân khấu, khu vực khán giả đáp ứng đủ số lượng người tham dự. Đài Tiếng nói Nhân nhân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) có đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề và chuyên nghiệp, có hạ tầng thiết bị phát thanh chuyên dụng, các phòng thu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật phục vụ các nội dung thi của LHPT. Tuy nhiên, do khác biệt về công nghệ giữa Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình và Đài VOH nên chúng tôi đã thảo luận rất chi tiết và cụ thể để làm sao có thể kết nối và đồng bộ trang thiết bị kỹ thuật hiện có của hai đơn vị sao cho tốt nhất, hiệu quả và an toàn nhất./.

Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ chương trình có nhiệm vụ: Phối hợp tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài TNVN các buổi khai mạc, bế mạc; phục vụ kỹ thuật Hội đồng chấm thi chung khảo thể loại chương trình phát thanh trực tiếp - đây luôn là Hội đồng hấp dẫn, thu hút nhất của LHPT. Đặc biệt năm nay theo thông tin từ Ban tổ chức, số lượng chương trình đăng ký dự thi tăng hơn 30% so với kỳ trước nên công việc của trung tâm sẽ rất bận rộn bởi các khâu chuẩn bị đưa “tiếng động” vào hệ thống, thử đường truyền đến các Đài PT-TH tỉnh, thành phố, chạy thử kịch bản, và hầu như các đài đều có yêu cầu phát đồng thời chương trình phát thanh trực tiếp lên mạng xã hội và các nền tảng số. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tham gia hội thảo, các sự kiện chính của LHPT.  

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận