Chuyện ít biết về bài hát và bản nhạc tập thể dục trên sóng Tiếng nói Việt Nam

Nhạc sĩ Hồng Đăng có nhiều bài hát rất quen thuộc với thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN).

 

Đó là các bài như: Đường ta đi có nắng mặt trời, Đường về hoàng hôn, Hoa sữa, Biển hát chiều nay, Lênh đênh, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ…. Tuy nhiên, bài hát và 2 bản nhạc được sử dụng hằng ngày trên sóng của Đài TNVN dù rất quen thuộc nhưng ít thính giả biết đó là của ông vì không giới thiệu tên.

Ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ 45 phút sáng, trên sóng VOV1 sau bản nhạc “Chiến thắng Điện Biên” (Đỗ Nhuận) là bản nhạc “Tiến quân ca” (Văn Cao), tiếp đến là “Diệt phát xít” (Nguyễn Đình Thi), sau đó là giọng nói “Mời các bạn tập thể dục” cùng với bài hát “Cùng tập thể dục” (Hồng Đăng):

“Bình minh đang lên

Nắng mới lung linh

Chúng ta đón chào ngày mới…

Một, một hai một - Một, một hai một”

Dứt bài hát là vào tập động tác 1 “Vươn thở” cho đến động tác 12 “Điều hòa”. Người hô tập từng động tác trên nền 12 khúc nhạc, khi chậm, lúc nhanh, khi khoan thai lúc dìu dặt…12 khúc nhạc này cũng do Hồng Đăng sáng tác theo “đơn đặt hàng” của Đài TNVN. Ông còn một bản nhạc “Thể dục thẩm mỹ” hằng ngày phát trên sóng VOV3 cho những ai thích thì tập theo.

Khi Đài TNVN từ chiến khu trở về Thủ đô (năm 1954), trên sóng có tập thể dục nhưng chỉ có 8 động tác và chưa có nhạc đệm, mãi đến năm 1965, theo chủ trương của Đài, sau khi tham khảo ý kiến với ngành chuyên môn thể dục, thể thao để làm mới cho chương trình thể dục trên sóng, nhạc sĩ Lưu Cầu (biên tập viên) bàn với nhạc sĩ Hồng Đăng sáng tác bài hát “Cùng tập thể dục” và tăng lên 12 khúc nhạc đệm cho 12 động tác như lâu nay chúng ta vẫn nghe và tập. Những lần đi công tác về các tỉnh, nhiều tối thu thanh văn nghệ đến hơn 22 giờ, nhưng sáng sớm hôm sau đều dậy sớm vì loa phóng thanh đài truyền thanh trước 5 giờ đã mời bà con dậy tập thể dục, chúng tôi cũng không ngoại lệ. Thật vui khi người “nhà Đài” cùng tập thể dục theo Đài với bà con nông thôn, hay công trường xí nghiệp…

Nhạc sĩ Lưu Cầu có lần kể: Thu thanh mấy tác phẩm thể dục của Hồng Đăng mất trọn 2 ngày vừa thu vừa sửa, sau đó còn dành một ngày để thu và lồng tiếng hô từng động tác cho khớp với nhạc. Ngày ấy còn có cả kỹ sư  Lâm Thanh Nghị và Lê Văn Ngọ ở bên Bá âm 39 Bà Triệu sang 58 Quán Sứ  để giúp lớp trẻ điều chỉnh âm thanh khi thu. Các anh rất ưng ý các tác phẩm ấy. Hôm đó, nhạc sĩ Hồng Đăng cũng có mặt và chiêu đãi bà con một bữa kẹo cu đơ của xứ Nghệ quê anh. Sau đó không lâu, chúng tôi còn thu thanh tiếp bài hát về đá bóng của Hồng Đăng rất vui, rất sôi nổi, cũng rất quen thuộc với thính giả trong và ngoài nước.

Tôi không quên năm 1969, trong dịp kỷ niệm thành lập Đài TNVN, anh Hồng Đăng và chị Liên (người hô tập thể dục cho thính giả vào sáng sớm) đã đến thăm Đài. Anh mang theo một túi to kẹo cu đơ và nói rằng: “Mình mới về quê ra, mình cùng bạn Liên mang quà đến cảm ơn quý Đài về chương trình tập thể dục, đã mấy năm rồi bây giờ mới có dịp cùng đến. Để nhạc sĩ Lê Lôi tiếp khách, tôi lẳng lặng lên phòng làm việc của Tổng biên tập Trần Lâm. Vào phòng ông Lâm thấy có cả ông Huỳnh Văn Tiểng (Phó Tổng biên tập), tôi mời cả hai ông xuống Phòng ca nhạc để gặp khách quý. Sau đó tôi ra trước cổng Đài mua một ấm nước chè xanh để về cùng thưởng thức kẹo cu đơ cho đúng cách...

Nhạc sĩ Hồng Đăng và nhạc sĩ Dân Huyền.

Những lần anh Hồng Đăng gọi điện cho tôi, thường mở đầu là “Chào đồng hương, cu đơ đây”. Cho đến nay sáng nào tôi cũng tập thể dục theo Đài. Càng nghe bài hát và bản nhạc, càng nhớ Hồng Đăng - người nhạc sĩ tài hoa, người bạn đồng hương chân tình và vui tính./.

            

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận