Chúng tôi làm 'Tôi và tôi'

Chào đời ngày 7/11/2021,'Tôi và tôi'- chương trình 'em út' của Ban Văn học Nghệ thuật (VOV6) - trở thành nơi người nổi tiếng chia sẻ những điều ít ai biết tới.

 

Từ ý tưởng sơ khai…

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong suốt 2 năm đã khiến nhiều hoạt động đoàn, hội buộc phải hoãn, hủy. Chính trong giai đoạn này, Ban Văn học Nghệ thuật Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV6) đã có ý tưởng thực hiện một chương trình mới, trong đó các đoàn viên sẽ thực hiện từ A đến Z các khâu từ kịch bản, dẫn, dàn dựng và quảng bá. Một loạt câu hỏi được đặt ra: “Tính chất chương trình là gì?”, “Đâu là đối tượng hướng tới?”, “Thời lượng bao nhiêu là phù hợp?”… Với sự chỉ đạo trực tiếp của nhà báo Trần Nhật Minh, Trưởng ban Văn học Nghệ thuật, nhiều format đã được đặt lên bàn cân.

Một chương trình về chân dung là điều mà chúng tôi hướng tới. Băn khoăn lớn nhất là làm sao để format này thực sự mới mẻ và khác biệt. Chưa bàn tới các đơn vị khác, chỉ riêng VOV6 đã có nhiều chương trình, chuyên mục về chân dung nghệ sĩ như “Hành trình sáng tạo”, “Khi tôi 17”… Quá trình lên ý tưởng, vì vậy, “ngốn” mất 2 tháng. Sau nhiều cuộc gặp gỡ, cả online lẫn offline, cùng bao phen xóa đi làm lại cả trên trang giấy lẫn chương trình demo, chúng tôi có format “Tôi và tôi” - nơi khách mời chia sẻ về những sở thích ngoài chuyên môn, những câu chuyện gắn với làn sóng và bày tỏ quan điểm về một trào lưu trên mạng xã hội. Nhà báo Trần Nhật Minh chia sẻ: “Chương trình này nhấn mạnh vào một cái Tôi khác, một chân dung khác của các nhân vật nổi tiếng. Mọi người có thể đã quen với chân dung nghề nghiệp của họ, thậm chí những tác phẩm, công trình của khách mời đã được công chúng biết đến rất nhiều. Nhưng ở đây, chúng tôi khai thác những góc khuất, những số phận, những cuộc đời, những năm tháng ấu thơ để mang đến một cách nhìn khác, một cách nghe khác, lật xới một chân dung khác. Và đương nhiên, với cách tiếp cận đó, ê-kíp cũng phải dùng những thủ pháp, những kỹ năng phát thanh để có được cách kể mới hơn, đưa đến cho người nghe những sắc thái cảm xúc khác biệt so với những chương trình truyền thống khác”.

…Đến số đầu ra mắt

Quyết định “nổ phát súng đầu tiên” vào đầu tháng 11/2021, ê-kíp được chọn mặt gửi vàng bao gồm các phóng viên trẻ trung, năng động của VOV6: Phương Thúy, Lê Thơm, Minh Châm. Anh Trần Hiếu, biên tập viên của Phòng Sân khấu, lo phần nhạc hiệu, nhạc chuyên mục. Còn tôi (Nguyễn Hà) và Võ Hà là “chân chạy”, nhận nhiệm vụ dựng quảng bá và thực hiện các tin, bài liên quan. Đều đã đảm nhiệm vị trí sản xuất, dàn dựng, dẫn talkshow, mỗi một thành viên trong nhóm ít nhiều đều có kinh nghiệm. Tuy nhiên, thử sức ở một chương trình mới toanh là một trải nghiệm vừa hay ho vừa… áp lực.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và biên tập viên Phương Thúy.

Vốn là gương mặt quen thuộc của VOV6, biên tập viên Phương Thúy không xa lạ gì với các chương trình “đinh” của VOV6. Chị cũng từng dẫn nhiều chương trình trực tiếp và là chủ nhân của Giải Đồng thể loại phóng sự của Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm 2000. Với khách mời “xông đất” “Tôi và tôi” là đạo diễn Lương Đình Dũng, biên tập viên Phương Thúy cùng ê-kíp đã đem đến 30 phút tươi vui cho cả người nghe lẫn khách mời. Dĩ nhiên, để có thành quả đó không hề dễ dàng. MC xứ Nghệ bộc bạch: “Kịch bản “Tôi và tôi” số đầu tiên vốn dĩ hoàn toàn khác. Nhưng sau đó, qua trao đổi, bàn bạc trong nhóm và nhận được góp ý của Trưởng ban, tôi đã sửa lại để nhìn nhân vật ở một góc mới mẻ hơn, khác với những gì họ đã từng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông”. Và góc mới mẻ ấy chỉ xuất hiện khi Phương Thúy “bắt” được chi tiết đạo diễn Lương Đình Dũng và cuộc chơi với ô tô. Từ đó, bắt đầu khai thác chi tiết và một số nhân vật liên quan. 

Để giữ cho tiết tấu chương trình nhanh, gọn và trẻ trung, 30 phút của “Tôi và tôi” không đơn thuần chỉ là trò chuyện mà có tới ba chuyên mục: “Âm điệu radio”, “Tôi của ngày hôm qua” và “Bắt sóng”. Các “phụ kiện” cũng tương đối phong phú: Từ phỏng vấn nhanh, kết nối thính giả qua điện thoại đến các tiểu phẩm ngắn, hài hước. Phần nhạc hiệu, nhạc chuyên mục cho chương trình, vì thế, cũng phải trẻ trung, sôi động. Nhiệm vụ nặng nề này được giao cho anh Trần Hiếu, biên tập viên chuyên dựng kịch của VOV6. Các đoạn nhạc ngắn, có tiết tấu nhanh, thời lượng từ 10 đến 15 giây được đem ra so sánh, chọn mặt gửi… tai cho nhiều biên tập viên khác cùng nghe để có được sản phẩm ưng ý nhất. Riêng phần lời xướng, anh Trần Hiếu cũng phải thử rất nhiều giọng: Từ giọng trẻ trung, khỏe khoắn của các cộng tác viên chuyên đọc các chương trình Văn nghệ thiếu nhi đến những giọng có phần kỹ thuật hơn, chuyên nghiệp hơn của các diễn viên trong ê-kíp thu kịch truyền thanh. Các giọng đọc quảng bá hay box thông tin về nhân vật cũng là những giọng trẻ và mới.

  “Giàu con út, khó con út”

 Lên sóng số đầu vào ngày mùng 7/11/2021, “Tôi và tôi” là chương trình “em út” của VOV6 bên cạnh các “lão làng” như: “Tiếng thơ”, “Đọc truyện đêm khuya”, “Đọc truyện dài kỳ”… cùng nhiều chương trình “đinh” khác như “Đối thoại mở”, “Đôi bạn văn chương”, “Hành trình sáng tạo”, “Câu chuyện nghệ thuật”…

Sinh sau nên “Tôi và tôi” học được rất nhiều các thủ pháp phát thanh, cách cài cắm câu hỏi trong kịch bản và “kế thừa” được đội ngũ cộng tác viên tài năng.

Biên tập viên Thúy Quỳnh và bác sĩ Nguyễn Anh Trí.

Sinh sau nên “Tôi và tôi” luôn đứng trước yêu cầu không ngừng làm mới mình, để không trùng lặp với các chương trình khác.

Sinh sau nên “Tôi và tôi” ra mắt vào giai đoạn dịch bệnh, lúc nào cũng phải đối diện với nguy cơ bất cứ ai trong ê-kíp cũng như khách mời đều có thể bỗng dưng thành…F. Trên thực tế, chúng tôi đã có màn “đóng thế” cực ngọt khi MC Minh Châm phải cách ly tại nhà, kịch bản “Tôi và tôi” với bác sĩ Nguyễn Anh Trí - người nghệ sĩ khoác áo blouse đã được bàn giao lại cho “tấm chiếu mới” Thúy Quỳnh. Tạm quên đi những áp lực ban đầu, MC 9x của VOV6 đã nhập cuộc thành công, dần trở thành một giọng dẫn tự nhiên, có nhiều điều chỉnh phù hợp với từng khách mời, giúp câu chuyện trong 30 phút trở nên đa sắc và thu hút hơn.

Sinh sau nên “Tôi và tôi” nhận được nhiều ưu ái. Chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần từ các anh chị em đồng nghiệp của VOV6 và nhất là nhận được sự cổ vũ của thính giả nghe đài. Qua các nền tảng mạng xã hội, ê-kíp thực hiện “Tôi và tôi” cũng nhận được nhiều bình luận như “kịch bản bất ngờ” (tác giả trinh thám Đức Anh), “dàn dựng sáng tạo”, “giá mà mời thêm các hot trend trên facebook để tiếp cận gần hơn các bạn trẻ thì càng tốt” (thính giả Bùi Dương ở phố Nguyễn Tuân, Hà Nội)… Đạo diễn Lương Đình Dũng, khách mời “xông đất” của chúng tôi còn nhắn nhủ: “Chương trình đã tiếp cận và đi theo một xu hướng mà giới trẻ ưa thích, phù hợp với xã hội hiện nay”.

Có câu “trăm nghe không bằng một thấy” nhưng “Tôi và tôi” là một chương trình phát thanh nên chúng tôi mong rằng sẽ được gặp các bạn qua làn sóng vào lúc 19h30 thứ năm và chủ nhật hằng tuần.

Chương trình “Tôi và tôi” - Một chân dung khác, một tiếng nói khác, một dư âm khác luôn chờ những tiếng lòng đồng điệu của quý vị và các bạn!

Chăm chút cho từng nét nhạc, từng chi tiết trong kịch bản, đó là việc chúng tôi cố gắng mỗi ngày để “Tôi và tôi” có thể chào đời, phát sóng trong khung giờ 19h30 thứ năm và chủ nhật trên VOV6 tần số 96.5 Mhz hoặc trang điện tử vov6.vov.vn. Chương trình cũng được đăng tải dưới định dạng podcast ở kênh VOV6 - Ban Văn học Nghệ thuật qua nền tảng anchor.fm và Spotify.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận