VOV Tây Nguyên: 25 năm chinh phục lòng tin

Năm 1993, cơ quan Đài TNVN thường trú khu vực Tây Nguyên (VOV Tây Nguyên) được thành lập.

 

25 năm hoạt động, VOV Tây Nguyên chinh phục niềm tin của công chúng bằng những sản phẩm báo chí nhanh nhạy, đa âm sắc, giàu tính vùng miền, và bằng cách làm báo trách nhiệm, năng động, hướng về cơ sở.

VOV Tây Nguyên gặt hái lòng tin

Là phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, phụ trách nông lâm nghiệp, ông Trương Thanh Tùng không chỉ đi cơ sở nhiều, phải giải quyết khối lượng lớn công việc mỗi ngày mà còn thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng để cập nhật thêm thông tin về lĩnh vực mình phụ trách.


VOV Tây Nguyên những ngày đầu thành lập

Đài TNVN là kênh thông tin quen thuộc của ông Trương Thanh Tùng mỗi khi di chuyển bằng ô tô từ nhà tới công sở hoặc từ công sở tới địa bàn công tác. Trong nhiều tin tức, phóng sự phát trên đài, ông Trương Thanh Tùng vừa là nhân vật cung cấp thông tin, trả lời phỏng vấn, vừa là người tiếp nhận thông tin sau đó nên ông hiểu rõ, thông tin trên đài là những thông tin kịp thời, đáng tin cậy.

Để khích lệ những người làm báo có trách nhiệm, khi nghe được thông tin có giá trị, ông Tùng đều phản hồi kịp thời tới tác giả. “Bài phát hôm nay của các bạn rất tốt, mong các bạn có thêm nhiều bài sinh động gắn với cuộc sống”... là một trong những phản hồi mà phóng viên VOV Tây Nguyên thường nhận được từ ông.


Phóng viên Đình Tuấn đang tác nghiệp

Sau 25 năm thành lập, từ một trụ sở chính ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến nay VOV Tây Nguyên đã mở văn phòng đại diện ở cả 5 tỉnh Tây Nguyên, cử từ 1 - 2 phóng viên phụ trách địa bàn mỗi tỉnh. Mỗi khi phát sinh các vấn đề, sự kiện quan trọng ở các tỉnh, cơ quan điều động thêm lực lượng, đảm bảo các vấn đề sự kiện ấy được phản ánh kịp thời.

VOV Tây Nguyên luôn hướng về cơ sở

Các sản phẩm thông tin phong phú đa dạng do VOV Tây Nguyên sản xuất, phát sóng, đăng tải là một trong những cầu nối thông tin kịp thời để các cấp lãnh đạo nắm thêm tình hình cơ sở; để bà con các buôn làng có được thông tin đa chiều về đời sống xã hội và các vấn đề ở Tây Nguyên, trong nước và trên thế giới.

Là một thính giả thường xuyên của Đài TNVN, ông Y Bhiong Niê, ở buôn Akô Thông, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột nhận xét: “Tiếng Việt, Jarai, M’ Nông, Mông… và tiếng những dân tộc phía Bắc nữa đều được thông tin tuyên truyền trên đài. Đài tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng đến tận người dân để họ rút ra những kinh nghiệm trong làm ăn, trong đời sống sinh hoạt, trong tổ chức cuộc sống gia đình”.

Sản xuất các chương trình phát thanh tiếng dân tộc Tây Nguyên phục vụ bà con các dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm của VOV Tây Nguyên. Ngay từ khi VOV Tây Nguyên được thành lập, Đài TNVN đã xác định, chương trình này không chỉ đảm bảo các yếu tố về thông tin tuyên truyền, đảm bảo tính báo chí... mà còn phải giàu hàm lượng văn hóa, văn nghệ đáp ứng nhu cầu của bà con nghe đài ở các thôn buôn. Bởi vậy, những người làm công tác phát thanh dân tộc ở VOV Tây Nguyên không chỉ là các phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên mà còn phải là những nhà sưu tầm văn hóa. Sau 25 năm thành lập, cơ quan đã tổ chức hàng trăm đợt sưu tầm đưa vào lưu trữ hàng ngàn bài dân ca, bản diễn tấu, các truyện cổ Tây Nguyên, sử dụng thường xuyên trong các chương trình phát thanh hằng ngày và đăng trên trang thông tin điện tử VOV4.taynguyen.vn.


Phóng viên Hương Lý đang phỏng vấn nông dân. Ảnh Phóng viên

Việc hầu hết các biên tập viên chương trình tiếng dân tộc thiểu số của VOV Tây Nguyên được sắp xếp thời gian làm công tác phóng viên và sưu tầm văn hóa là công việc có tính chiến lược, vừa để các biên tập viên cập nhật thêm tiếng nói hằng ngày của buôn làng, đảm bảo các chương trình phát thanh gần gũi với ngôn ngữ thực tế của bà con; vừa phát huy cao nhất năng lực giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ để cho ra đời những bài báo phát thanh có giá trị, nhất là các bài văn hóa truyền thống. Với cách làm như vậy, năm 2017, biên tập viên Nhat Lisa, chương trình tiếng Xê Đăng đã có tác phẩm đoạt Giải Bạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc. “Mỗi lần xuống cơ sở là dịp để chúng tôi tiếp xúc bạn nghe đài, đánh giá hiệu quả của các chương trình mình làm để điều chỉnh cho phù hợp”- Nhat Lisa cho biết.

Trong một lần đến thăm VOV Tây Nguyên, tìm hiểu công việc của những người làm báo phát thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận: “Cách các đồng chí thu âm, thu lại tiếng nói, thu lại các làn điệu dân ca, những lời hát ru,... ghi lại các cuộc thi mà các tỉnh Tây Nguyên tổ chức,...  tôi cho đấy là những kinh nghiệm quý lắm. Phát thanh bằng các thứ tiếng là một hình thức tôn vinh về mặt chính trị đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Đó cũng chính là những nhiệm vụ mà các đồng chí đã làm, đang làm, nhằm kiểm kê, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Mong các đồng chí luôn năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở”.

Hành trình mới cùng Tiếng nói Việt Nam

Hoạt động báo chí ở VOV Tây Nguyên đã trải qua một hành trình dài từ giai đoạn máy chữ thủ công-băng cối, sang tác nghiệp trực tiếp-đa phương tiện - kỹ thuật số. Sự tiến bộ, mức hoàn thành nhiệm vụ của những người làm báo ở đây không chỉ thể hiện ở sản lượng tin bài mỗi tháng mà còn được ghi nhận ở các Giải báo chí Quốc gia, Liên hoan Phát thanh toàn quốc và các giải báo chí địa phương với gần trăm giải thưởng.

Theo Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ, nhìn lại 25 năm qua có thể thấy, chủ trương của Đài về thành lập các cơ quan thường trú trong nước, trong đó có cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên, là chủ trương đã được khẳng định sự đúng đắn. Hoạt động của cơ quan thường trú đảm bảo cho Đài TNVN theo sát các diễn biến ở cơ sở, thông tin chính xác, có chiều sâu. Trong giai đoạn mới, báo chí phát triển theo hướng đa phương tiện, cạnh tranh rất gay gắt, những phóng viên, biên tập viên ở các cơ quan thường trú của Đài càng phải tích cực gắn bó với cơ sở và không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện về chuyên môn.

Những ghi nhận tốt đẹp của bà con các buôn làng Tây Nguyên, của lãnh đạo các cấp... với VOV Tây Nguyên vừa là sự khích lệ, trao niềm tin, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu, trách nhiệm lớn cho VOV Tây Nguyên trong thời kỳ mới./.

“Trong giai đoạn mới, anh em không chỉ làm phát thanh mà còn làm cho cả truyền hình, làm cho cả báo điện tử, báo in. Không những biết làm mà anh em còn phải làm thành thạo, làm giỏi. Không chỉ phát thanh trực tiếp, tại chỗ, mà còn phải truyền hình trực tiếp, tại chỗ. Ở trên địa bàn Tây Nguyên thì phải hơn anh em ở Hà Nội là hiểu rõ về vùng đất và con người Tây Nguyên - một vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc, và đưa được chiều sâu văn hóa ấy vào trong tác phẩm báo chí.” - Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ.

 

Trung bình hằng tháng, các phóng viên VOV Tây Nguyên sản xuất trên dưới 200 tác phẩm báo chí gồm: tin bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm trực tiếp về tất cả các mặt đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội ở các tỉnh trong khu vực; khoảng 150 phút chuyên mục có tính khoa giáo về các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, y tế để trợ giúp bà con các buôn làng trong đời sống và sản xuất.

Cùng với phát trên sóng phát thanh quốc gia, các tin, bài do VOV Tây Nguyên sản xuất còn được đăng trên báo điện tử VOV.vn, kênh truyền hình VOV, chương trình Thời sự Tây Nguyên và 6 chương trình tiếng dân tộc thiểu số tại chỗ Tây Nguyên.

VOV Tây Nguyên đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, hạng Nhì và hạng Nhất vào các năm 2004, 2008 và 2015; Được Chính phủ tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhiều năm liền.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận