REV - 30 năm lớn mạnh cùng đất nước

  • 26/11/2018 12:00:00
  • Đào Duy Hứa, Nguyên Phó Tổng giám đốc VOV, Nguyên PCT Hội REV
  • Xã hội > Nhịp sóng
  • 0

Năm 2018, Hội Vô tuyến Điện Tử Việt Nam (REV) ở độ tuổi 30, tuổi đầy sung mãn cả về trí tuệ và tiềm năng, tầm vóc.

Độ tuổi đã được dung nạp tri thức, lớn lên cùng đất nước, độ tuổi đủ độ chín về nghề, ngang tầm các hội nghề nghiệp quốc tế trong khu vực.

Hội Vô tuyến Điện tử tập hợp được đội ngũ trí thức của đất nước

Thành lập năm 1988, trong bối cảnh đất nước đang phục hồi sau chiến tranh và vẫn trong tình trạng bị bao vây cấm vận, REV gặp vô vàn khó khăn. Với tinh thần cả nước tự lực cánh sinh đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các nước anh em trên thế giới, REV tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức có học hàm, học vị cao, dày dạn kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực điện tử - viễn thông - tin học. Có thể kể đến đó là: GS. Nguyễn Văn Ngọ, GS.TS Phan Anh, PGS.TS Trịnh Đông A, TS. Hoàng Sước, luật sư Trần Lâm (Tổng biên tập Đài TNVN), Phạm Khắc Lãm (Tổng biên tập VTV), KS. Phạm Thị Dương (VTV) , TS. Đặng Văn Thân (Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Việt Nam), GS. Đỗ Trung Tá, TS. Mai Liêm Trực, GS. TS. Vũ Đình Cự, GS. TS Trần Thúc Vân… và nhiều người là lãnh đạo ở các bộ, ngành, viện nghiên cứu.

Năm 1989, REV tổ chức Đại hội I bầu ra Ban lãnh đạo gồm 13 người. Trải qua 30 năm, REV đã tổ chức 6 lần đại hội bầu ra chủ tịch, tổng thư ký và ban chấp hành, một số chức danh khác theo điều lệ, và tổ chức nhiều chi hội ở Trung ương và địa phương. REV đã xuất bản nhiều ấn phẩm chuyên ngành của hội. Mỗi một kỳ đại hội có nhiều sự thay đổi về chất và lượng. Đội ngũ được trẻ hoá, chẳng hạn Đại hội VI nhiệm kỳ 2014- 2019 của REV, Ban lãnh đạo gồm 13 người: Chủ tịch là PGS. TS. Nguyễn Ngọc Bình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký là PGS. TS Nguyễn Hồng Vũ, 11 phó chủ tịch, chủ nhiệm UBKT, Chánh văn phòng đều là PGS. TS, có nhiều kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực ở các bộ, trường đại học, học viện, VTV, VOV, TTXVN…

 Cả 6 kỳ đại hội, các hội viên đã sáng suốt lựa chọn được một tập thể lãnh đạo đủ đức, đủ tài, có tâm và tầm, đặc biệt người đứng đầu - Chủ tịch Hội là người rất tâm huyết, có nghề, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, có bản lĩnh, có trình độ học vấn cao, ngoại giao giỏi. Vì thế, hầu hết các chủ tịch, tổng thư ký đều có uy tín, lãnh đạo Hội qua nhiều nhiệm kỳ như GS. TSKH Phan Anh, GS. Nguyễn Văn Ngọ, PGS.TS Trịnh Đông A, PGS. TS Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Nguyễn Hồng Vũ… Ban chấp hành Hội qua các kỳ đại hội được bầu ra đảm bảo đủ mạnh cho hội hoạt động, số lượng bình quân 40 người gồm những người được đào tạo chính quy, chuyên môn, ngoại ngữ giỏi thuộc nhiều lĩnh vực công tác ở các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tham gia tích cực, đều đặn, chấp hành nội quy, điều lệ Hội nghiêm túc, có nhiều thành tích đóng góp cho Hội phát triển.

Số lượng hội viên ngày càng đông, các tổ chức liên chi hội ở các vùng miền, cơ quan chuyên ngành ngày càng nhiều, tạo vị thế cho REV trong xã hội và quốc tế. Nhờ đó trong 30 năm qua, REV đạt được những thành tích đáng kể, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

REV có uy tín trong hợp tác quốc tế

Những năm đất nước gặp khó khăn trong lĩnh vực vô tuyến điện tử và tin học, nhiều cơ quan, ban, ngành chật vật khi bị cấm vận mua bán thiết bị vật tư. Trước tình hình đó, REV đã nghiên cứu, tư vấn thẩm định nhiều đề tài, dự án từ các cấp ngành nhằm tháo thế cấm vận. Cải tiến các linh kiện thay thế loại tương đương, tham gia thẩm định tuyến truyền dẫn bưu điện, phát thanh - truyền hình (PT – TH) Bắc - Nam, mở rộng mạng internet trong nước và quốc tế, đào tạo chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh đề tài nghiên cứu ứng dụng vũ trụ vào sản xuất, viễn thám, quy hoạch mạng phủ sóng PT-TH cả nước bằng vệ tinh và các trạm phát sóng mặt đất, sau này là các trạm phát sóng số.

Kết quả đạt được rất to lớn, hiệu quả nhờ sự hoạt động rất tích cực của REV, đồng thời tạo sự đồng thuận ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Hơn 20 năm nay, REV đã phối hợp, hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế về đào tạo, trao đổi nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức triển lãm giới thiệu sản phẩm, như Hội nghị Quốc gia thường niên do REV chủ trì, chương trình hội nghị bao phủ toàn bộ các lĩnh vực về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin.  (cho ảnh dưới đoạn này. CT ảnh: Radioamatour – một trong những hoạt động của REV)

Ngoài ra, REV còn tổ chức các khoá đào tạo trao đổi ấn phẩm, kiểm định chương trình thuộc lĩnh vực điện tử, truyền thông và CNTT đáp ứng nhu cầu nhân lực công nhệ cao. Hội nghị ATC do REV phối hợp với Hội truyền thông IEEE (IEEE Comsoc) tổ chức hằng năm theo hiệp định hợp tác đã được các bên ký kết từ 1/1/1999 đến nay rất uy tín. REV còn trao đổi, thuyết trình về công nghệ phát thanh số tại Hội nghị Truyền thông châu Á do VOV tổ chức tại Hà Nội năm 2014. Các hoạt động này đã thu hút nhiều học giả, những người công tác chuyên ngành, học sinh, sinh viên các trường đại học cả nước tham gia.

 

Với thành tựu 30 năm qua, REV sẽ phát huy kết quả đạt được trong thời kỳ cách mạng 4.0 nhằm mang lại nhiều công việc có ích trong quá trình phát triển đất nước. Đó là trách nhiệm lớn lao của Hội tại Đại hội nhiệm kỳ mới của REV diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 23-23/11/2018.

Để ghi nhận công lao của các cá nhân và tập thể Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cấp ngành, Trung ương vì có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

REV là thành viên của Liên hiệp Các tổ chức khoa học kỹ thuật Việt Nam (Vusta). Đơn vị phối hợp thường xuyên của Hội là Tổng cục Bưu điện Việt Nam, VOV, VTV, TTXVN. REV là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động theo điều lệ của Hội đã được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận