Tiến trình đàm phán Mỹ - Triều ngày một chệch hướng?

Trước viễn cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều ngày càng đi chệch hướng, thế giới đã liên tục kêu gọi các bên nối lại đối thoại.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bế tắc suốt hơn 1 năm qua, thời gian gần đây xuất hiện liên tiếp các thông tin không mấy tích cực, rằng Triều Tiên đang quay trở về con đường cũ, phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

Theo một báo cáo mật của Liên hợp quốc mới được tiết lộ, Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và một số quốc gia tin rằng Triều Tiên có thể đã phát triển được các thiết bị hạt nhân thu nhỏ phù hợp với tên lửa đạn đạo của quốc gia này. Báo cáo của hội đồng chuyên gia độc lập, chuyên theo dõi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc cho biết, nhiều quốc gia tin rằng Triều Tiên trong 6 lần thử hạt nhân trước đó có thể đã thành công trong việc phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ.

Cũng theo bản báo cáo, thời gian qua, Bình Nhưỡng tiếp tục sản xuất urani làm giàu và xây các lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng trước nội dung trong báo cáo này.

Các thông tin liên quan đến việc Triều Tiên vẫn phát triển hạt nhân được đưa ra sau vài ngày sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ không còn đối mặt chiến tranh, bởi vũ khí hạt nhân đang đảm bảo sự an toàn và tương lai của nước này. Ông Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên có khả năng tự bảo vệ mình trước bất kỳ áp lực hay mối đe dọa quân sự nào từ các thế lực thù địch.

Các động thái mới nhất của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều đang lâm vào bế tắc suốt hơn 1 năm qua, khi cả 2 bên chưa chịu nhượng bộ lẫn nhau trong đàm phán. Mỹ hiện vẫn giữ nguyên lập trường duy trì trừng phạt cứng rắn cho đến khi tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn thành và có kiểm chứng.

Trước viễn cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều ngày càng đi chệch hướng, thế giới đã liên tục kêu gọi các bên nối lại đối thoại. Hàn Quốc đang nỗ lực chủ động hơn trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng kêu gọi “tất cả các bên liên quan tiếp tục đối thoại và tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm và thực hiện sự linh hoạt trong đàm phán, để nỗ lực thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa và hướng tới 1 nền hòa bình lâu dài trên bán đảo và khu vực./.

Đình Nam

Bình luận

    Chưa có bình luận