Hệ lụy lớn

Hệ lụy lớn đối với Mỹ là Mỹ sẽ không còn ảnh hưởng và vai trò gì trong WHO và sẽ bị sa sút ảnh hưởng và vai trò trên thế giới.

Chính phủ Mỹ đã chính thức khởi động quá trình thủ tục pháp lý quốc tế cần thiết để nước Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Sau những gì mà phía Mỹ đã làm trong thời gian vừa qua với tổ chức này của LHQ thì việc Mỹ rời khỏi WHO không còn gây bất ngờ mà thật ra chỉ còn là vấn đề thời gian. Hệ lụy của chuyện này không hề nhỏ đối với cả Mỹ lẫn WHO.

Thời gian vừa qua, WHO bị phía Mỹ công kích quyết liệt và bị phía Mỹ lôi kéo vào mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc. Mỹ ra khỏi WHO đồng nghĩa với việc Mỹ không đóng góp tài chính cho hoạt động của WHO khiến WHO không tránh khỏi tình trạng gặp khó khăn mới về tài chính và ảnh hưởng rất tiêu cực đến tiến trình thực hiện những dự án lớn của WHO. WHO buộc phải tìm kiếm nguồn tài chính mới thay thế cho đóng góp tài chính của Mỹ hoặc phải định hướng và cơ cấu lại hoạt động của tổ chức, xác định ưu tiên mới và vận dụng cách thực hiện mới. Một khi hoạt động thường xuyên của WHO bị ảnh hưởng tiêu cực thì sẽ có nhiều nơi trên thế giới không còn được WHO trợ giúp trên lĩnh vực chuyên môn này như trước nữa.

Nhưng Mỹ ra khỏi WHO hoàn toàn không có nghĩa là tổ chức này sẽ bị tê liệt. WHO vẫn rất cần thiết và quan trọng đối với thế giới và vì vậy thế giới sẽ không để cho WHO bị tê liệt sau khi Mỹ không còn là thành viên của WHO nữa. Các thành viên của WHO và các tổ chức, doanh nghiệp và tư nhân trên thế giới rồi đây sẽ cùng nhau đóng góp để đảm bảo tài chính cho WHO tiếp tục hoạt động và thực hiện sứ mệnh cao cả của WHO. Hệ lụy lớn đối với Mỹ là Mỹ sẽ không còn ảnh hưởng và vai trò gì nữa trong WHO nói riêng và sẽ bị sa sút ảnh hưởng và vai trò trên thế giới nói chung. Mỹ tự tạo ra những khoảng trống mới trên phương diện này và cơ hội để cho các đối thủ của Mỹ bù lấp và qua đó tăng cường được  thêm ảnh hưởng và vai trò của họ trong WHO và trên thế giới. Về lâu dài và trên phương diện chính trị chiến lược thế giới khả năng lợi bất cập hại đối với Mỹ hiện không thể bị loại trừ./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận