Một đòn nhằm hai đích

Việc Mỹ rút bớt binh lính ra khỏi nước Đức là cú đòn của Mỹ nhằm vào cả Đức lẫn NATO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút bớt binh lính Mỹ đồn trú ở nước Đức. Phía Mỹ chỉ thông báo cho chính phủ Đức biết chứ không thương thảo trước đấy với chính phủ Đức về quyết định này. Chỉ như thế thôi cũng đã đủ để thấy là phía Mỹ dùng quyết định này để thể hiện thái độ không hài lòng về Đức.

Mỹ triển khai quân đội và thiết bị quân sự, kể cả vũ khí hạt nhân, duy trì nhiều căn cứ quân sự và hậu cần trên lãnh thổ nước Đức từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 trên cơ sở thỏa thuận với chính phủ Đức và trong khuôn khổ triển khai bố trí chiến lược chung của NATO. Sự hiện diện quân sự trực tiếp của Mỹ ở châu Âu - như ở nước Đức - được NATO nói chung và các nước thành viên nói riêng coi là biểu hiện cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trong NATO và cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho các nước thành viên NATO. Cho nên, việc Mỹ rút bớt binh lính ra khỏi nước Đức là cú đòn của Mỹ nhằm vào cả Đức lẫn NATO.

Đối với NATO, mục đích của ông Trump là thúc ép các thành viên của liên minh này phải tự chịu nhiều hơn về tài chính cho an ninh của chính họ, không được tiếp tục ỷ lại và dựa cậy vào Mỹ như lâu nay nữa. Cụ thể ở đây là phía Mỹ muốn các thành viên NATO phải thực hiện thỏa thuận năm 2014 là dành 2% GDP hàng năm cho ngân sách quốc phòng và quân sự. Đối với Đức, bên cạnh mục đích trên - vì Đức hiện tại chưa thực hiện đầy đủ thỏa thuận ấy - ông Trump không giấu giếm mục đích trừng phạt Đức vì đã không "nghe lời Mỹ" và đáp ứng yêu cầu của Mỹ. Mỹ chủ trương hủy hoại dự án Nord Sream 2 giữa Nga và một số thành viên EU về xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt mới từ Nga trực tiếp sang Tây Âu nhưng bị Đức phản đối. Cả việc thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối lời mời của ông Trump sang Mỹ dự cuộc gặp cấp cao thường niên năm nay của nhóm G7 cũng góp phần thôi thúc ông Trump tung cú đòn này.

Mỹ có thực thi quyết sách mới này hay không là chuyện khác. Nhưng chỉ quyết định thôi cũng đã đủ tác động tai hại tới NATO và làm cho mối quan hệ giữa Mỹ và Đức càng thêm trắc trở. Cú đòn đối ngoại này hiện còn là một chiêu thức vận động tranh cử tổng thống của ông Trump ở Mỹ./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận