Dịch bệnh làm chính trị

Việc dịch bệnh làm chính trị đối nội ở Mỹ còn đáng được chú ý hơn cả vì năm nay là năm bầu cử tổng thống ở nước Mỹ.

 

Không phải chuyện bầu cử tổng thống mà dịch bệnh viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra hiện chế ngự nước Mỹ và bản thân chuyện bầu cử này cũng bị chi phối bởi dịch bệnh. Bùng phát ban đầu ở Trung Quốc, dịch bệnh này đã nhanh chóng trở thành chuyện chính trị đối nội cũng như đối ngoại ở Mỹ.

Vì dịch bệnh này mà mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và nhiều nước đồng minh cũng như đối tác chiến lược của Mỹ ở châu Âu trở nên khúc mắc hơn trước. Mỹ và Trung Quốc đấu khẩu nhau rất quyết liệt về nguồn gốc dịch bệnh. Giữa Mỹ và một số đồng minh, đối tác chiến lược của Mỹ ở châu Âu có chuyện tranh giành lẫn nhau khẩu trang và thiết bị y tế. Việc dịch bệnh làm chính trị đối nội ở Mỹ còn đáng được chú ý hơn cả vì năm nay là năm bầu cử tổng thống ở nước Mỹ. Dịch bệnh đã làm xáo trộn hoàn toàn cuộc vận động bầu cử ở Mỹ. Các ứng cử viên không còn có thể tổ chức được những hoạt động vận động tranh cử trực tiếp như lâu nay nữa. Các cuộc bầu cử sơ bộ để lựa chọn ứng cử viên tổng thống chính thức bị trì hoãn. Phe Đảng Dân chủ nhiều khả năng không thể tổ chức được đại hội đảng vào tháng 6 này như dự định để bầu chọn ứng cử viên tổng thống chính thức.

 

Dịch bệnh hiện thách thức tổng thống đương nhiệm Donald Trump chứ không đòi hỏi nhiều ở những ứng cử viên tổng thống khác. Ông Trump đang cầm quyền nên chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc đối phó dịch bệnh. Tình thế hiện tại của ông Trump thật khó khăn vì cho dù chưa đạt tới đỉnh điểm thì dịch bệnh ở Mỹ đã  hoành hành nghiêm trọng và tai hại hơn tất cả các nơi khác trên thế giới. Đối sách chống dịch bệnh chưa đưa lại hiệu quả, kinh tế sa sút, thất nghiệp tăng và giá dầu lửa giảm mạnh đang đe doạ thật sự và nghiêm trọng triển vọng tái đắc cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ. Nếu ông Trump kịp thời xoay chuyển được tình thế thì dịch bệnh này vô hình chung lại là tác nhân bất ngờ giúp ông Trump được tái đắc cử./.

Ngân Hà

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận