Tạm hoà hoãn

Sau nhiều tháng ngày lần lữa và sau nhiều lần tuyên cáo, Mỹ và Trung Quốc rồi cũng ký kết chính thức thỏa thuận đạt được qua 13 vòng đàm phán thương mại.

Hai bên gọi đấy là Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với hàm ý coi đấy chỉ là bước đầu và tiếp đấy sẽ có các vòng đàm phán về Thoả thuận thương mại giai đoạn 2. Ngay trước khi diễn ra nghi thức ký kết, phía Mỹ tuyên bố không còn coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ với lập luận rằng trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 kia, Trung Quốc đã cam kết đáp ứng mọi yêu cầu và điều kiện của Mỹ để không còn bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ nữa, tức là thoả thuận chưa được ký kết chính thức đã có hiệu lực. Có thể thấy được qua đó phía Mỹ coi trọng thoả thuận này như thế nào và có chủ ý dùng thiện chí để ràng buộc Trung Quốc vào thoả thuận đã đạt được. Ở đây cũng còn bộc lộ rõ Mỹ và Trung Quốc theo đuổi mục đích rất khác nhau với thoả thuận này.

Thoả thuận giúp cuộc xung khắc thương mại giữa hai bên không tiếp tục leo thang mức độ quyết liệt và hai bên không tiếp tục áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với thêm hàng hoá của bên này xuất khẩu vào thị trường bên kia. Nó không phải là giải pháp cho cuộc xung đột, càng không giải quyết được cuộc cạnh tranh chiến lược giữa hai bên, nhưng có tác dụng tạm đình chiến và tạm hoà hoãn. Trung Quốc cần thời gian để chuẩn bị đối phó với những lần xung khắc thương mại mới với Mỹ và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của cuộc xung khắc này tới tình hình kinh tế và xã hội ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cần thỏa thuận này với Trung Quốc phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống hiện tại ở Mỹ. Nếu như tới đây đàm phán thương mại tiếp với Trung Quốc mà không đạt được kết quả thì sẽ rất tai hại cho ông Trump trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Vì thế, ông Trump sẽ đề cao thỏa thuận này và rất thận trọng với việc tiến hành đàm phán thương mại tiếp với Trung Quốc. Chậm nhất thì cũng chỉ sau ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ, hai bên sẽ chấm dứt thời kỳ tạm hoà hoãn này./.

Bình luận

    Chưa có bình luận