Tiến trình lại gián đoạn

Vòng đàm phán mới đây nhất ở cấp làm việc giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị dang dở rất nhanh chóng nhưng kết cục này lại được hai bên đánh giá rất khác nhau.

Phía Triều Tiên cho rằng Mỹ chủ ý nối lại đàm phán chỉ nhằm để được tiếng là tiếp tục đàm phán và tiến trình đàm phán hoà bình và hoà giải giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn được thúc đẩy chứ không bị ngưng trệ.

Bằng chứng cho chủ định này của Mỹ là đánh giá của Triều Tiên cho rằng Mỹ không đưa ra được cái gì mới và khác so với trước đây cho vòng đàm phán này.

Trong khi đó, phía Mỹ lại quả quyết là vòng đàm phán đã đạt được tiến triển nhất định. Sự khác biệt quan điểm giữa hai bên còn thể hiện ở chỗ Triều Tiên phủ nhận trong khi Mỹ lại xác nhận việc hai bên thoả thuận sẽ lại tiếp tục đàm phán.

Chắc chắn rồi hai bên sẽ lại tiếp tục đàm phán với nhau, nhưng vào thời điểm nào và ở cấp nào thì lại là những câu hỏi hiện chưa thể trả lời được. Cứ theo logic tư duy mà suy diễn thì gần như không có khả năng phía Triều Tiên bất ngờ quyết định ngừng đàm phán với Mỹ ở vòng đàm phán vừa rồi mà lại còn thoả thuận sẽ lại đàm phán tiếp với Mỹ trong thời gian tới.

Việc "ông nói gà, bà nói vịt" giữa Mỹ và Triều Tiên về kết cục của vòng đàm phán này phản ánh rất rõ sự khác biệt quan điểm giữa hai bên về mục tiêu theo đuổi với chính vòng đàm phán ấy. Triều Tiên muốn đàm phán đi vào thực chất và tiến triển thật sự trong khi phía Mỹ chỉ cần tạo cảm nhận là tiến trình đàm phán này không còn bị ngưng trệ.

Chính vì thế mà phía Triều Tiên xem ra không còn sự lựa chọn nào khác ngoài phải ngừng giữa chừng vòng đàm phán vừa rồi để không cho Mỹ lợi dụng việc hai bên tiếp tục đàm phán phục vụ cho những mưu tính chính sách khác và để gây áp lực mới đối với Mỹ.

Cũng còn có thể thấy được ở kết cục ấy của vòng đàm phán này là tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên hiện ở vào thời điểm và trong bối cảnh rất nhạy cảm về mọi phương diện và quyết định mang tính số phận đối với nó.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận