Mưu xa, tính lớn bất thành

So với những mục tiêu đề ra thì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thất bại nặng nề với cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ngày 17/9 vừa qua ở Israel.

Liên minh cánh hữu - tôn giáo của ông Netanyahu không những không giành về được đa số trong quốc hội mới mà còn bị mất bớt ghế dân biểu so với kết quả cuộc bầu cử quốc hội - cũng trước thời hạn - hồi tháng 4 vừa qua.

Điều an ủi duy nhất đối với ông Netanyahu xem ra chỉ có thể là đối thủ chính trị đáng gờm nhất là ông Benny Gantz với liên minh tranh cử Trắng - Xanh theo quan điểm cánh tả - trung tâm cũng không đạt được đa số cần thiết để có thể thành lập chính phủ.

Đảng Israel Beitenu, có nghĩa "Israel - Ngôi nhà của chúng ta", với quan điểm dân tộc chủ nghĩa - của ông Avigdor Lieberman cùng tất cả những đảng nhỏ khác đều được tăng tỷ lệ phiếu bầu. Bây giờ, số phận chính trị và tương lai của Israel phụ thuộc vào quyết định tham chính của ông Lieberman. Người này đã từng liên minh cầm quyền với ông Netanyahu nhưng rồi trở thành địch thủ chính trị của ông Netanyahu.

Nếu cả ông Gantz và ông Lieberman thực hiện đúng như đã tuyên bố thì ở Israel chỉ có thể xảy ra 2 kịch bản chính trị là thành lập chính phủ liên hiệp mới được gọi là chính phủ thống nhất hay đoàn kết quốc gia không có ông Netanyahu hoặc lại có tổng tuyển cử mới bởi cả hai người này đều cự tuyệt hợp tác và liên minh cầm quyền với ông Netanyahu.

Ông Netanyahu đã dùng đến gần như tất cả những cam kết tranh cử cực đoan nhất, thiên hữu nhất, dân tộc chủ nghĩa nhất và cả dân tuý nhất trong cuộc vận động tranh cử này để mưu vọng có thể tiếp tục cầm quyền nhưng đã không thành công. Ông Netanyahu cần việc tiếp tục được cầm quyền để tránh bị phía công tố nhà nước và toà án truy tố 3 vụ việc liên quan đến tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Sau khi mưu tính cao xa và to tát này không thành công, ông Netanyahu bây giờ chỉ còn kỳ vọng vào sự thay đổi quan điểm thái độ của ông Lieberman. Việc thành lập chính phủ mới ở Israel sẽ rất khó khăn và phức tạp. Chính trường và xã hội đất nước này chưa thể sớm được ổn định.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận