Khó có thể khác

Ông Trump dùng việc chia tay ông Bolton để răn đe các cộng sự khác và để khắc phục tình trạng bất đồng quan điểm trong nội bộ.

Cách luận giải của hai bên khác nhau nhưng kết cục thì chỉ có một là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton không còn làm việc cho tổng thống Mỹ Donald Trump nữa. Ông Trump cho biết là ông Bolton bị sa thải trong khi ông Bolton quả quyết là chủ động từ chức. Nguyên do ai cũng biết từ trước và được chính ông Trump xác nhận là bất đồng quan điểm rất rõ nét và sâu sắc về chính sách đối ngoại và an ninh.

Ông Bolton là cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 của ông Trump phải ra đi trong nhiệm kỳ cầm quyền mới được hai phần ba này của ông Trump. Ông Trump phải buông bỏ ông Bolton giống như trước đó phải buông bỏ ông Herbert R. McMaster bởi mức độ bất đồng quan điểm giữa ông Trump với các cộng sự này đã trầm trọng đến mức gây tổn hại không còn có thể che đậy được nữa tới uy danh và uy quyền của ông Trump trong cầm quyền ở nước Mỹ.

Có thể thấy được sự bất đồng quan điểm giữa ông Trump và ông Bolton rõ ràng nhất ở cách chính quyền của ông Trump xử lý quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên, với Iran và với Taliban ở Afghanistan. Ông Bolton chủ trương sử dụng cả biện pháp quân sự và thôi thúc ông Trump thuận về định hướng chiến lược là tăng cường sự can thiệp quân sự của Mỹ vào các nơi khác trên thế giới để thay đổi thể chế nhà nước chính trị như ở Triều Tiên, Iran hay Venezuela trong khi ông Trump xưa nay vẫn luôn phê phán và phản đối.

Ông Bolton luôn cho rằng phải tiếp tục gia tăng mạnh mẽ hơn nữa và đối đầu quyết liệt hơn nữa với Triều Tiên hay Iran và đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria hay Afghanistan chứ không mời chào gặp gỡ cấp cao với Triều Tiên, Iran hay Taliban ở Afghanistan và không triệt thoái quân đội Mỹ ra khỏi Syria hay Afghanistan - tức là trái ngược với chủ ý của ông Trump. Cho nên việc ông Bolton phải ra đi, tự nguyện hay bị sa thải, đã trở nên không còn có thể tránh khỏi và chỉ còn là chuyện thời gian. Ông Trump dùng việc chia tay ông Bolton để răn đe các cộng sự khác trong bộ máy chính quyền và để khắc phục tình trạng bất đồng quan điểm trong nội bộ.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận