Kỳ tích của người mới

Người mới lập được kỳ tích này vì được cử tri Ukraine gửi gắm mọi mong đợi và kỳ vọng.

Sau thắng cử vang dội ở cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, ông Volodymir Zelensky đã giành về thêm chiến thắng oanh liệt mới trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở đất nước này.

Đảng "Người phục vụ nhân dân" hay "Nô bộc của nhân dân" của ông Zelensky giành quyền kiểm soát quốc hội, đạt được tỷ lệ phiếu bầu vượt rất xa những đảng phái chính trị khác. Ông Zelensky lặp lại được kỳ tích chính trị vô tiền khoáng hậu ở đất nước này với hai kết quả bầu cử nói trên. Từ chỉ là một danh hài chưa từng hoạt động chính trị, ông Zelensky được hơn 73% cử tri Ukraine bầu làm tổng thống. Chưa có tổng thống nào ở Ukraine trước đó đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu cao đến như vậy. Đảng chính trị của ông Zelensky vừa mới được thành lập mà ngay ở lần tranh cử quốc hội đầu tiên đã giành được đa số áp đảo trong quốc hội. Trước ông Zelensky, chưa có tổng thống nào ở Ukraine có được vị thế và nền tảng quyền lực vững chắc như thế.

Người mới lập được kỳ tích này vì được cử tri Ukraine gửi gắm mọi mong đợi và kỳ vọng. Cử tri Ukraine đã quá ngán ngẩm và mất lòng tin vào những đảng phái chính trị khác nên không muốn thời cũ tiếp tục kéo dài mà muốn có thời mới, cho dù không dám chắc thời mới này rồi sẽ như thế nào.

Nhưng cũng chính vì thế mà khó khăn bây giờ mới thực sự bắt đầu đối với ông Zelensky. Có thể nói rằng cử tri xứ này đã tạo cho ông Zelensky những tiền đề và điều kiện cầm quyền không còn có thể thuận lợi hơn được nữa, nhưng đồng thời cũng ngầm đòi hỏi người mới này phải nhanh chóng đưa lại kết quả cụ thể trong việc thực hiện những cam kết tranh cử chính như chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội để nhanh chóng cải thiện điều kiện sống cho người dân, chấm dứt cuộc nội chiến và ly khai ở những vùng lãnh thổ miền đông đất nước, xử lý ổn thoả các mối quan hệ của Ukraine với EU, NATO và Nga... Bây giờ bắt đầu thời kỳ mà rồi ông Zelensky sẽ nhanh chóng thấm thía rằng cầm quyền còn có thể khó thành công hơn cả tranh cử tổng thống và quốc hội.

Bình luận

    Chưa có bình luận