Dễ mình, khó người

Việc phi vụ Nga bán hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước này đẩy Mỹ và NATO vào tình thế khó xử.

Với việc thực hiện phi vụ Nga bán hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước này đẩy Mỹ và NATO vào tình thế khó xử mà thật ra lại không thể trách cứ được họ. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và Nga không phải là địa chỉ duy nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua về được hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại. Nhưng cái gì thì cũng đều có cái giá của nó và Thổ Nhĩ Kỳ không thể không cân nhắc về cái giá phải trả cho sản phẩm này.

Thổ Nhĩ Kỳ là bên trả tiền và Nga là phía cung ứng hàng hoá nên việc thực hiện phi vụ mua bán vũ khí này có phần dễ dàng. Loại sản phẩm này của Nga trị giá 2,5 tỷ USD trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ đắt hơn nhiều. Phía Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn đã phải cân nhắc rất kỹ càng trước khi quyết định thực hiện thoả thuận có từ năm 2017 này với Nga bởi Mỹ và NATO phản đối quyết liệt cũng như tìm cách cản phá bằng mọi giá. Mỹ không chỉ doạ sẽ ngừng bán máy bay tiêm kích thế hệ hiện đại nhất F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và gạt đồng minh này ra khỏi chương trình cùng tiếp tục nghiên cứu về F-35 mà còn công khai doạ sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Phi vụ này thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ là nước thứ hai trên thế giới được Nga cung cấp cho hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Mối quan hệ giữa hai nước này càng thêm bền chặt và tin cậy thì việc họ đồng hành trong hành động ở Syria nói riêng và ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh nói chung càng thêm thuận lợi và hiệu quả. Mỹ và NATO vì thế càng thêm khó xử với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nói chung và ở khu vực nêu trên nói riêng. Chỉ là chuyện mua bán vũ khí thuần tuý nhưng lại có thể làm chuyển biến rất cơ bản và mạnh mẽ mối quan hệ giữa các bên liên quan một cách trực tiếp cũng như gián tiếp.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận